Page 72 - Bìa kỷ yếu
P. 72
dạy và người học, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra cho đào tạo trực tuyến. Dưới đây là một số
thách thức mang được coi là bản chất đối với phương thức đào tạo trực tuyến.
Chất lượng đào tạo trực tuyến thường bị đặt dấu hỏi do khó khăn trong việc đảm bảo sự
đồng bộ và tương tác giữa giảng viên và sinh viên. Tuy nhiên cũng có những nghiên cứu chỉ ra
rằng đào tạo trực tuyến có thể đạt hiệu quả giảng dạy tương đương hoặc với đào tạo truyền
thống. Theo một nghiên cứu của Đại học Stanford, học viên tham gia các khóa học trực tuyến có
thể đạt được kết quả học tập tương đương với những học viên học theo phương pháp truyền
thống [3]
Một trong những thách thức lớn nhất của đào tạo trực tuyến là thiếu sự tương tác trực
tiếp giữa người dạy và người học. Điều này có thể dẫn đến cảm giác cô đơn và thiếu động lực
học tập. Theo một nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, việc thiếu sự tương tác
trực tiếp làm giảm hiệu quả học tập và sự hài lòng của sinh viên [4]. Một nghiên cứu khác chỉ ra
rằng sinh viên thường gặp khó khăn trong việc duy trì động lực và sự tập trung khi học trực
tuyến [5].
Các vấn đề kỹ thuật như kết nối internet không ổn định, thiết bị học tập không đủ tiêu
chuẩn, và phần mềm học tập phức tạp cũng là những rào cản lớn. Một nghiên cứu của Barrot và
cộng sự [6] đã chỉ ra rằng sinh viên gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình học tập trực tuyến,
trong đó các vấn đề kỹ thuật là một trong những thách thức phổ biến nhất. Nghiên cứu này sử
dụng phương pháp hỗn hợp để thu thập dữ liệu từ sinh viên đại học tại Philippines và phát hiện
rằng môi trường học tập tại nhà và khả năng sử dụng công nghệ là những yếu tố chính gây ra
khó khăn cho sinh viên.
Một nghiên cứu khác của Meng và cộng sự đã thực hiện một đánh giá hệ thống về hiệu
quả của học tập trực tuyến trong giáo dục đại học trong giai đoạn đại dịch. Kết quả cho thấy rằng
các vấn đề kỹ thuật, bao gồm truy cập Internet không ổn định, thiếu thiết bị điện tử, và hạ tầng
mạng kém, là những yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu quả học tập trực tuyến. Nghiên cứu này
cũng nhấn mạnh rằng các thách thức này đặc biệt nghiêm trọng ở các nước đang phát triển, nơi
mà cơ sở hạ tầng công nghệ còn hạn chế [7].
Những nghiên cứu này cho thấy rằng các vấn đề kỹ thuật là một thách thức lớn đối với
sinh viên trong quá trình học tập trực tuyến. Tần suất xuất hiện của các vấn đề này có thể khác
nhau tùy thuộc vào bối cảnh cụ thể, nhưng nhìn chung, chúng đều có ảnh hưởng tiêu cực đến trải
nghiệm học tập của sinh viên. Để giải quyết các thách thức này, các nhà nghiên cứu đề xuất rằng
các trường đại học cần cải thiện cơ sở hạ tầng công nghệ, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho sinh viên,
và đào tạo sinh viên về kỹ năng sử dụng công nghệ.
IV. Các công nghệ tiên tiến trong đào tạo trực tuyến và khả năng triển khai áp dụng
tại Trường Đại học Mở Hà Nội
Vì dạy và học là hai quá trình có quan hệ nhân quả và tương hỗ nên các công nghệ được
áp dụng vào đào tạo trực tuyến có thể có tác động tích cực vào cả hai quá trình này.
4.1. Công nghệ gamification (trò chơi hóa): Khi kiến thức và kỹ năng được thiết kế
dưới dạng trò chơi, với các cốt truyện dẫn dắt, nó tạo ra một hiệu ứng phấn khích từ người
dùng. Nghiên cứu của ClassIn đã chỉ ra rằng gamification có thể kích thích các xung truyền thần
kinh trong não bộ, làm tăng sự chú ý và khả năng ghi nhớ của người học. Báo cáo của Alcabiz
cho thấy việc sử dụng các yếu tố trò chơi trong học tập có thể cải thiện hiệu suất học tập và sự
hài lòng của học sinh [9].
70