Page 67 - Bìa kỷ yếu
P. 67
- Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại so với phương thức giảng dạy truyền thống.
Đối với việc học tập
- Cho phép học viên, sinh viên học mọi lúc, mọi nơi và chủ động trong việc lập kế hoạch
học tập, có thể truy cập các khóa học bất kỳ nơi đâu.
- Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại so với phương thức giảng dạy truyền thống vì trường
học của họ sẽ ở ngay trước màn hình máy tính.
Không giống như trong các khóa học trong các cơ sở đào tạo, học E-learning sẽ tiết kiệm
thời gian đi lại và tiết kiệm tiền cho các khoản chi phí cho sách giáo khoa, sách hướng dẫn, và
các học liệu khác.
- Sinh viên có thể đăng ký bao nhiêu khóa học mà việc học cần, có thể tự điều chỉnh thời
gian, tốc độ học theo khả năng và có thể tự tham khảo, nghiên cứu thêm thông qua các nguồn tài
liệu được hướng dẫn tham khảo.
- Sinh viên và học viên dễ dàng theo dõi tiến độ học tập, kết quả học tập, được giải đáp
kết quả thông tin kịp thời.
Đối với công tác quản lý
- Hệ thống E-learning cho phép người quản lý, lãnh đạo thực hiện công tác quản lý một
cách chủ động.
- Giúp họ biết được tình hình học tập, nghiên cứu, giảng dạy để đưa ra những quyết định.
2.2. Vai trò của chuyển đổi số
Chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả đào tạo cho người dạy và người học, cải thiện chất
lượng và hiệu quả vận hành của trường trên các phương diện sau:
Công nghệ giúp đẩy nhanh quá trình cập nhật và truyền tải thông tin giữa giảng viên và
học viên, và giữa học viên với nhau. Hãy hình dung giảng viên thấy một thông tin hữu ích ở bản
tin mà họ đọc trên điện thoại di động và họ muốn đặt vấn đề thảo luận với học viên vào ngay
ngày hôm sau, họ có thể chia sẻ ngay lập tức với cả lớp. Điều này cũng diễn ra tương tự giữa
người học với nhau.
Nền tảng trực tuyến cho phép phá bỏ rào cản địa lý vốn là hạn chế của đại đa số sinh viên
và giảng viên ở những nước đang phát triển như Việt Nam. Giờ đây, sinh viên có thể truy cập
các video trực tuyến cung cấp hướng dẫn về nhiều chủ đề ở các mức kỹ năng khác nhau và tham
gia vào các hội nghị truyền hình thời gian thực với giảng viên ở trong hay ngoài nước. Công
nghệ này còn mở rộng cơ hội cho sự phát triển chuyên môn của giáo viên, cho phép các giáo
viên mới vào nghề nhận được sự cố vấn từ các giáo viên bậc thầy ở bất kể khoảng cách nào.
Quá trình chuyển đổi số trong giáo dục thúc đẩy sự thay đổi, tự chủ, tính linh hoạt và gia
tăng năng lực cạnh tranh của cả người học và người dạy. Giảng viên bắt đầu phải xác định lại thế
mạnh của mình về chuyên môn và phương pháp truyền đạt, và phải so mình với những giáo sư
hàng đầu khác để tìm cho mình phương pháp giảng dạy năng động, phù hợp và thực tế hơn, có
thể tập trung hơn vào hướng dẫn hoạt động ứng dụng hay thực hành. Giảng viên chuyển vai trò
từ cung cấp kiến thức sang xúc tác, điều phối, hướng dẫn người học đánh giá chất lượng và ý
nghĩa của nguồn thông tin, định hướng cho người học tự tìm đến những cách hiểu mới. Như vậy,
việc giảng dạy trực tuyến đòi hỏi người dạy phải thay đổi. Mặt khác, các ứng dụng công nghệ và
nền tảng học trực tuyến cùng mạng xã hội cho phép người học trên toàn thế giới tăng cường kết
nối và trao đổi học thuật, ý tưởng học tập, bí quyết, công nghệ, phát triển kinh doanh… Thông
qua học tập trên nền tảng kỹ thuật số, sinh viên có thể tự chủ hơn về cách học, hay nói cách
65