Page 67 - Bìa kỷ yếu
P. 67

- Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại so với phương thức giảng dạy truyền thống.
                 Đối với việc học tập
                         -  Cho  phép  học  viên,  sinh  viên  học  mọi  lúc,  mọi  nơi  và  chủ  động  trong  việc  lập  kế  hoạch
                 học tập, có thể truy cập các khóa học bất kỳ nơi đâu.
                         -  Tiết  kiệm  thời  gian,  chi  phí  đi  lại  so  với  phương  thức  giảng  dạy  truyền  thống  vì  trường
                 học của họ sẽ ở ngay trước màn hình máy tính.
                         Không  giống  như  trong  các  khóa  học  trong  các  cơ  sở  đào  tạo,  học  E-learning  sẽ  tiết  kiệm
                 thời  gian  đi  lại  và  tiết  kiệm  tiền  cho  các  khoản  chi  phí  cho  sách  giáo  khoa,  sách  hướng  dẫn,  và
                 các học liệu khác.
                         -  Sinh  viên  có  thể  đăng  ký  bao  nhiêu  khóa  học  mà  việc  học  cần,  có  thể  tự  điều  chỉnh  thời
                 gian,  tốc  độ  học  theo  khả  năng  và  có  thể  tự  tham  khảo,  nghiên  cứu  thêm  thông  qua  các  nguồn  tài
                 liệu được hướng dẫn tham khảo.
                         -  Sinh  viên  và  học  viên  dễ  dàng  theo  dõi  tiến  độ  học  tập,  kết  quả  học  tập,  được  giải  đáp
                 kết quả thông tin kịp thời.
                 Đối với công tác quản lý
                         -  Hệ  thống  E-learning  cho  phép  người  quản  lý,  lãnh  đạo  thực  hiện  công  tác  quản  lý  một
                 cách chủ động.
                         - Giúp họ biết được tình hình học tập, nghiên cứu, giảng dạy để đưa ra những quyết định.
                         2.2. Vai trò của chuyển đổi số
                         Chuyển  đổi  số  giúp  nâng  cao  hiệu  quả  đào  tạo  cho  người  dạy  và  người  học,  cải  thiện  chất
                 lượng và hiệu quả vận hành của trường trên các phương diện sau:
                         Công  nghệ  giúp  đẩy  nhanh  quá  trình  cập  nhật  và  truyền  tải  thông  tin  giữa  giảng  viên  và
                 học  viên,  và  giữa  học  viên  với  nhau.  Hãy  hình  dung  giảng  viên  thấy  một  thông  tin  hữu  ích  ở  bản
                 tin  mà  họ  đọc  trên  điện  thoại  di  động  và  họ  muốn  đặt  vấn  đề  thảo  luận  với  học  viên  vào  ngay
                 ngày  hôm  sau,  họ  có  thể  chia  sẻ  ngay  lập  tức  với  cả  lớp.  Điều  này  cũng  diễn  ra  tương  tự  giữa
                 người học với nhau.
                         Nền  tảng  trực  tuyến  cho  phép  phá  bỏ  rào  cản  địa  lý  vốn  là  hạn  chế  của  đại  đa  số  sinh  viên
                 và  giảng  viên  ở  những  nước  đang  phát  triển  như  Việt  Nam.  Giờ  đây,  sinh  viên  có  thể  truy  cập
                 các  video  trực  tuyến  cung  cấp  hướng  dẫn  về  nhiều  chủ  đề  ở  các  mức  kỹ  năng  khác  nhau  và  tham
                 gia  vào  các  hội  nghị  truyền  hình  thời  gian  thực  với  giảng  viên  ở  trong  hay  ngoài  nước.  Công
                 nghệ  này  còn  mở  rộng  cơ  hội  cho  sự  phát  triển  chuyên  môn  của  giáo  viên,  cho  phép  các  giáo
                 viên mới vào nghề nhận được sự cố vấn từ các giáo viên bậc thầy ở bất kể khoảng cách nào.
                         Quá  trình  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  thúc  đẩy  sự  thay  đổi,  tự  chủ,  tính  linh  hoạt  và  gia
                 tăng  năng  lực  cạnh  tranh  của  cả  người  học  và  người  dạy.  Giảng  viên  bắt  đầu  phải  xác  định  lại  thế
                 mạnh  của  mình  về  chuyên  môn  và  phương  pháp  truyền  đạt,  và  phải  so  mình  với  những  giáo  sư
                 hàng  đầu  khác  để  tìm  cho  mình  phương  pháp  giảng  dạy  năng  động,  phù  hợp  và  thực  tế  hơn,  có
                 thể  tập  trung  hơn  vào  hướng  dẫn  hoạt  động  ứng  dụng  hay  thực  hành.  Giảng  viên  chuyển  vai  trò
                 từ  cung  cấp  kiến  thức  sang  xúc  tác,  điều  phối,  hướng  dẫn  người  học  đánh  giá  chất  lượng  và  ý
                 nghĩa  của  nguồn  thông  tin,  định  hướng  cho  người  học  tự  tìm  đến  những  cách  hiểu  mới.  Như  vậy,
                 việc  giảng  dạy  trực  tuyến  đòi  hỏi  người  dạy  phải  thay  đổi.  Mặt  khác,  các  ứng  dụng  công  nghệ  và
                 nền  tảng  học  trực  tuyến  cùng  mạng  xã  hội  cho  phép  người  học  trên  toàn  thế  giới  tăng  cường  kết
                 nối  và  trao  đổi  học  thuật,  ý  tưởng  học  tập,  bí  quyết,  công  nghệ,  phát  triển  kinh  doanh…  Thông
                 qua  học  tập  trên  nền  tảng  kỹ  thuật  số,  sinh  viên  có  thể  tự  chủ  hơn  về  cách  học,  hay  nói  cách



                                                               65
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72