Page 60 - Bìa kỷ yếu
P. 60
- Cơ sở hạ tầng và nguồn lực học tập.
Trong kỷ nguyên số, các tiêu chí này cần được mở rộng để bao gồm khía cạnh công nghệ
và tính tương tác, như tính tiếp cận và linh hoạt của nền tảng học tập, khả năng tương tác và cá
nhân hóa, tính minh bạch và đổi mới trong đánh giá.
Chuyển đổi số tạo cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo từ xa thông qua cải thiện trải nghiệm học
tập, phân tích học tập, và áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc cá nhân hóa nội dung và phương
pháp giảng dạy.
2.3. Mối quan hệ giữa chuyển đổi số và nâng cao chất lượng đào tạo
Chuyển đổi số và nâng cao chất lượng đào tạo có mối quan hệ mật thiết, tương hỗ lẫn
nhau:
- Chuyển đổi số giúp cá nhân hóa việc học tập, điều chỉnh nội dung, tốc độ và phương
pháp giảng dạy phù hợp với nhu cầu cá nhân.
- Chuyển đổi số mở rộng khả năng tiếp cận kiến thức thông qua các nền tảng học tập trực
tuyến, thư viện số và nguồn tài nguyên mở.
- Chuyển đổi số tạo ra môi trường tương tác đa chiều, thúc đẩy việc học tập chủ động và
phát triển kỹ năng giao tiếp.
- Chuyển đổi số cung cấp công cụ đánh giá hiệu quả và toàn diện, giúp cơ sở đào tạo liên
tục cải tiến chương trình và phương pháp giảng dạy.
Tóm lại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng đào tạo tạo nên một chu trình phát triển
liên tục trong giáo dục. Việc tận dụng hiệu quả công nghệ số sẽ là chìa khóa để nâng tầm chất
lượng đào tạo trong bối cảnh hiện nay.
III. Phương pháp nghiên cứu
3.1. Phương pháp thu thập dữ liệu
Để đảm bảo tính toàn diện và độ tin cậy của nghiên cứu, chúng tôi áp dụng phương pháp
thu thập dữ liệu đa dạng:
Phỏng vấn sâu: Tiến hành phỏng vấn với 20 chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục từ xa và
công nghệ giáo dục.
Nghiên cứu tài liệu: Rà soát và phân tích các báo cáo, nghiên cứu học thuật, chính sách
của nhà nước, và dữ liệu thống kê liên quan.
Quan sát trực tiếp: Quan sát có cấu trúc đối với các lớp học trực tuyến tại 5 cơ sở giáo
dục đại học tiêu biểu.
Phân tích dữ liệu từ hệ thống: Thu thập và phân tích dữ liệu từ các hệ thống quản lý học
tập (LMS) của các trường đại học.
3.2. Phương pháp phân tích
Để đảm bảo tính chính xác và toàn diện, chúng tôi áp dụng các phương pháp phân tích
sau: phân tích thống kê mô tả; phân tích nội dung; phân tích so sánh; phân tích SWOT; phân tích
nội dung; phân tích xu hướng…
IV. Kết quả và thảo luận
4.1. Thực trạng đào tạo từ xa tại Việt Nam
4.1.1. Những thách thức hiện tại
- Hạ tầng công nghệ: Còn khoảng cách về cơ sở hạ tầng công nghệ giữa các vùng miền.
- Năng lực số của giảng viên và người học: Một bộ phận còn thiếu kỹ năng sử dụng công
nghệ hiệu quả.
58