Page 60 - Bìa kỷ yếu
P. 60

-  Cơ sở hạ tầng và nguồn lực học tập.
                         Trong  kỷ  nguyên  số,  các  tiêu  chí  này  cần  được  mở  rộng  để  bao  gồm  khía  cạnh  công  nghệ
                 và  tính  tương  tác,  như  tính  tiếp  cận  và  linh  hoạt  của  nền  tảng  học  tập,  khả  năng  tương  tác  và  cá
                 nhân hóa, tính minh bạch và đổi mới trong đánh giá.
                 Chuyển  đổi  số  tạo  cơ  hội  nâng  cao  chất  lượng  đào  tạo  từ  xa  thông  qua  cải  thiện  trải  nghiệm  học
                 tập,  phân  tích  học  tập,  và  áp  dụng  trí  tuệ  nhân  tạo  trong  việc  cá  nhân  hóa  nội  dung  và  phương
                 pháp giảng dạy.
                         2.3. Mối quan hệ giữa chuyển đổi số và nâng cao chất lượng đào tạo
                         Chuyển  đổi  số  và  nâng  cao  chất  lượng  đào  tạo  có  mối  quan  hệ  mật  thiết,  tương  hỗ  lẫn
                 nhau:
                         -  Chuyển  đổi  số  giúp  cá  nhân  hóa  việc  học  tập,  điều  chỉnh  nội  dung,  tốc  độ  và  phương
                 pháp giảng dạy phù hợp với nhu cầu cá nhân.
                         -  Chuyển  đổi  số  mở  rộng  khả  năng  tiếp  cận  kiến  thức  thông  qua  các  nền  tảng  học  tập  trực
                 tuyến, thư viện số và nguồn tài nguyên mở.
                         -  Chuyển  đổi  số  tạo  ra  môi  trường  tương  tác  đa  chiều,  thúc  đẩy  việc  học  tập  chủ  động  và
                 phát triển kỹ năng giao tiếp.
                         -  Chuyển  đổi  số  cung  cấp  công  cụ  đánh  giá  hiệu  quả  và  toàn  diện,  giúp  cơ  sở  đào  tạo  liên
                 tục cải tiến chương trình và phương pháp giảng dạy.
                         Tóm  lại,  chuyển  đổi  số  và  nâng  cao  chất  lượng  đào  tạo  tạo  nên  một  chu  trình  phát  triển
                 liên  tục  trong  giáo  dục.  Việc  tận  dụng  hiệu  quả  công  nghệ  số  sẽ  là  chìa  khóa  để  nâng  tầm  chất
                 lượng đào tạo trong bối cảnh hiện nay.
                         III. Phương pháp nghiên cứu
                         3.1. Phương pháp thu thập dữ liệu
                         Để  đảm  bảo  tính  toàn  diện  và  độ  tin  cậy  của  nghiên  cứu,  chúng  tôi  áp  dụng  phương  pháp
                 thu thập dữ liệu đa dạng:
                         Phỏng  vấn  sâu:  Tiến  hành  phỏng  vấn  với  20  chuyên  gia  trong  lĩnh  vực  giáo  dục  từ  xa  và
                 công nghệ giáo dục.
                         Nghiên  cứu  tài  liệu:  Rà  soát  và  phân  tích  các  báo  cáo,  nghiên  cứu  học  thuật,  chính  sách
                 của nhà nước, và dữ liệu thống kê liên quan.
                         Quan  sát  trực  tiếp:  Quan  sát  có  cấu  trúc  đối  với  các  lớp  học  trực  tuyến  tại  5  cơ  sở  giáo
                 dục đại học tiêu biểu.
                         Phân  tích  dữ  liệu  từ  hệ  thống:  Thu  thập  và  phân  tích  dữ  liệu  từ  các  hệ  thống  quản  lý  học
                 tập (LMS) của các trường đại học.
                         3.2. Phương pháp phân tích
                         Để  đảm  bảo  tính  chính  xác  và  toàn  diện,  chúng  tôi  áp  dụng  các  phương  pháp  phân  tích
                 sau:  phân  tích  thống  kê  mô  tả;  phân  tích  nội  dung;  phân  tích  so  sánh;  phân  tích  SWOT;  phân  tích
                 nội dung;  phân tích xu hướng…
                         IV. Kết quả và thảo luận
                         4.1. Thực trạng đào tạo từ xa tại Việt Nam
                         4.1.1. Những thách thức hiện tại
                         -  Hạ tầng công nghệ: Còn khoảng cách về cơ sở hạ tầng công nghệ giữa các vùng miền.
                         -   Năng  lực  số  của  giảng  viên  và  người  học:  Một  bộ  phận  còn  thiếu  kỹ  năng  sử  dụng  công
                 nghệ hiệu quả.



                                                               58
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65