Page 58 - Bìa kỷ yếu
P. 58

CHUYỂN ĐỔI SỐ, CƠ HỘI ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
                    ĐÀO TẠO TỪ XA TRONG BỐI CẢNH VIỆT NAM HIỆN NAY



                                                     TS. Phạm Phú Thái
                   Địa chỉ tác giả: Trung tâm ĐH Mở Hà Nội tại Đà Nẵng-Trường Đại học Mở Hà Nội
                                                  Email: ppthai.hou.edu.vn


                         Tóm  tắt:  Bài  tham  luận  phân  tích  tác  động  của  chuyển  đổi  số  đối  với  chất  lượng  đào  tạo
                 từ  xa  tại  Việt  Nam.  Nghiên  cứu  chỉ  ra  rằng  chuyển  đổi  số  mang  lại  nhiều  cơ  hội  như  cải  thiện
                 trải  nghiệm  học  tập,  tăng  cường  tương  tác,  cá  nhân  hóa  quá  trình  học  tập  và  nâng  cao  hiệu  quả
                 quản  lý  đánh  giá  cũng  như  đối  mặt  với  những  thách  thức  về  bảo  mật  thông  tin,  khoảng  cách  số
                 giữa  các  vùng  miền  và  đảm  bảo  tính  xác  thực  trong  đánh  giá  trực  tuyến.  Bài  viết  đề  xuất  các
                 giải  pháp  như  đầu  tư  cơ  sở  hạ  tầng  công  nghệ,  phát  triển  năng  lực  số  cho  giảng  viên,  xây  dựng
                 nội  dung  số  chất  lượng  cao  và  thúc  đẩy  hợp  tác  giữa  trường  đại  học  với  doanh  nghiệp  công
                 nghệ.  Nghiên  cứu  nhấn  mạnh  vai  trò  của  chính  sách  hỗ  trợ  và  đầu  tư  từ  Chính  phủ  cũng  như  các
                 cơ  sở  giáo  dục  trong  việc  cung  cấp  cơ  sở  khoa  học  cho  hoạch  định  chính  sách,  hỗ  trợ  các  cơ  sở
                 đào  tạo  điều  chỉnh  chiến  lược  và  góp  phần  xây  dựng  mô  hình  đào  tạo  từ  xa  hiệu  quả,  thúc  đẩy
                 văn hóa học tập suốt đời tại Việt Nam.
                         Từ  khóa:  Chuyển  đổi  số,  Đào  tạo  từ  xa,  Giáo  dục  đại  học,  Công  nghệ  giáo  dục,  Cá  nhân
                 hóa học tập, Học tập suốt đời.


                         I. Đặt vấn đề
                         1.1. Bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam
                         Chuyển  đổi  số  là  xu  hướng  tất  yếu  và  động  lực  quan  trọng  cho  sự  phát  triển  kinh  tế  -  xã
                 hội  của  Việt  Nam  trong  thời  đại  Cách  mạng  công  nghiệp  4.0.  Năm  2020,  Thủ  tướng  Chính  phủ
                 phê  duyệt  "Chương  trình  Chuyển  đổi  số  quốc  gia  đến  năm  2025,  định  hướng  đến  năm  2030",  đặt
                 mục  tiêu  phát  triển  Chính  phủ  số,  kinh  tế  số,  xã  hội  số  và  hình  thành  các  doanh  nghiệp  công
                 nghệ số có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
                         Giáo  dục  và  đào  tạo  được  xác  định  là  lĩnh  vực  ưu  tiên  cho  chuyển  đổi  số.  Bộ  Giáo  dục  và
                 Đào  tạo  đã  ban  hành  Kế  hoạch  tổng  thể  ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin  trong  giáo  dục  giai  đoạn
                 2022-2025, định hướng đến năm 2030.
                         Đại  dịch  COVID-19  đã  tác  động  mạnh  mẽ  đến  tiến  trình  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục,
                 đặc  biệt  là  đối  với  hình  thức  đào  tạo  từ  xa.  Nhiều  trường  đại  học  đã  nhanh  chóng  chuyển  đổi
                 sang  hình  thức  dạy  và  học  trực  tuyến,  tạo  ra  bước  đột  phá  trong  việc  ứng  dụng  công  nghệ  số  vào
                 giáo  dục.  Tuy  nhiên,  quá  trình  này  cũng  bộc  lộ  nhiều  thách  thức  về  hạ  tầng  công  nghệ,  năng  lực
                 số của đội ngũ giảng viên và sinh viên, cũng như chất lượng nội dung số.
                 Hiện  nay,  Việt  Nam  có  cơ  hội  lớn  để  đẩy  mạnh  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  với  tỷ  lệ  người
                 dùng  internet  đạt  trên  70%  dân  số  và  hơn  80%  hộ  gia  đình  có  kết  nối  internet  băng  rộng.  Sự  phát
                 triển  nhanh  chóng  của  các  công  nghệ  số  như  trí  tuệ  nhân  tạo,  học  máy,  dữ  liệu  lớn,  và  Internet
                 vạn vật đang mở ra nhiều khả năng mới trong việc cải thiện chất lượng giáo dục.
                         Tuy  nhiên,  vẫn  còn  nhiều  thách  thức  như  khoảng  cách  số  giữa  các  vùng  miền,  vấn  đề  bảo
                 mật  thông  tin  và  quyền  riêng  tư,  cũng  như  việc  đảm  bảo  chất  lượng  và  tính  xác  thực  trong  đánh
                 giá trực tuyến.

                                                               56
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63