Page 58 - Bìa kỷ yếu
P. 58
CHUYỂN ĐỔI SỐ, CƠ HỘI ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
ĐÀO TẠO TỪ XA TRONG BỐI CẢNH VIỆT NAM HIỆN NAY
TS. Phạm Phú Thái
Địa chỉ tác giả: Trung tâm ĐH Mở Hà Nội tại Đà Nẵng-Trường Đại học Mở Hà Nội
Email: ppthai.hou.edu.vn
Tóm tắt: Bài tham luận phân tích tác động của chuyển đổi số đối với chất lượng đào tạo
từ xa tại Việt Nam. Nghiên cứu chỉ ra rằng chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội như cải thiện
trải nghiệm học tập, tăng cường tương tác, cá nhân hóa quá trình học tập và nâng cao hiệu quả
quản lý đánh giá cũng như đối mặt với những thách thức về bảo mật thông tin, khoảng cách số
giữa các vùng miền và đảm bảo tính xác thực trong đánh giá trực tuyến. Bài viết đề xuất các
giải pháp như đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ, phát triển năng lực số cho giảng viên, xây dựng
nội dung số chất lượng cao và thúc đẩy hợp tác giữa trường đại học với doanh nghiệp công
nghệ. Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò của chính sách hỗ trợ và đầu tư từ Chính phủ cũng như các
cơ sở giáo dục trong việc cung cấp cơ sở khoa học cho hoạch định chính sách, hỗ trợ các cơ sở
đào tạo điều chỉnh chiến lược và góp phần xây dựng mô hình đào tạo từ xa hiệu quả, thúc đẩy
văn hóa học tập suốt đời tại Việt Nam.
Từ khóa: Chuyển đổi số, Đào tạo từ xa, Giáo dục đại học, Công nghệ giáo dục, Cá nhân
hóa học tập, Học tập suốt đời.
I. Đặt vấn đề
1.1. Bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã
hội của Việt Nam trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", đặt
mục tiêu phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và hình thành các doanh nghiệp công
nghệ số có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Giáo dục và đào tạo được xác định là lĩnh vực ưu tiên cho chuyển đổi số. Bộ Giáo dục và
Đào tạo đã ban hành Kế hoạch tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục giai đoạn
2022-2025, định hướng đến năm 2030.
Đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đến tiến trình chuyển đổi số trong giáo dục,
đặc biệt là đối với hình thức đào tạo từ xa. Nhiều trường đại học đã nhanh chóng chuyển đổi
sang hình thức dạy và học trực tuyến, tạo ra bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ số vào
giáo dục. Tuy nhiên, quá trình này cũng bộc lộ nhiều thách thức về hạ tầng công nghệ, năng lực
số của đội ngũ giảng viên và sinh viên, cũng như chất lượng nội dung số.
Hiện nay, Việt Nam có cơ hội lớn để đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục với tỷ lệ người
dùng internet đạt trên 70% dân số và hơn 80% hộ gia đình có kết nối internet băng rộng. Sự phát
triển nhanh chóng của các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, học máy, dữ liệu lớn, và Internet
vạn vật đang mở ra nhiều khả năng mới trong việc cải thiện chất lượng giáo dục.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức như khoảng cách số giữa các vùng miền, vấn đề bảo
mật thông tin và quyền riêng tư, cũng như việc đảm bảo chất lượng và tính xác thực trong đánh
giá trực tuyến.
56