Page 56 - Bìa kỷ yếu
P. 56
trong trường, cán bộ giảng viên, người học và các đơn vị trạm đào tạo/ liên kết đào tạo thực
hiện. Các tài liệu hướng dẫn thực hiện quy trình, hướng dẫn sử dụng hệ thống công nghệ được
xây dựng dưới nhiều hình thức khác nhau để sinh viên, giảng viên dễ tiếp cận, truy cập và sử
dụng hệ thống trong quá trình dạy và học. Các văn bản, hướng dẫn và các tài liệu đều được xây
dựng theo hướng số hóa với ứng dụng tối đa sự hỗ trợ công nghệ vào vận hành và được cung cấp
đến từng cán bộ, giảng viên, sinh viên và học viên trong Nhà trường qua các kênh khác nhau
như website, cố vấn học tập, đính kèm trong hệ thống.
d) Đội ngũ: Đội ngũ quản trị và phát triển hệ thống có năng lực và kinh nghiệm triển khai
hệ thống phần mềm. Đội ngũ giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập được trang bị kiến thức và kỹ
năng sử dụng internet, các chức năng của hệ thống phần mềm. Các công cụ hỗ trợ công tác quản
lý, tác nghiệp cũng được nâng cấp thường xuyên sau những buổi tập huấn để có thể hỗ trợ người
dùng một cách hiệu quả và thuận tiện nhất.
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số trong nhà trường đối với công tác quản lý và đào tạo còn gặp
một số hạn chế:
- Học liệu điện tử dù được quan tâm và phát triển nhưng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng khi
kiến thức công nghệ phát triển ngày càng nhanh chóng;
- Cơ sở hạ tầng công nghệ cũng cần nâng cấp tương ứng để đáp ứng yêu cầu phát triển chuyển
đổi số ngày càng lớn của Trường và quy mô sinh viên ngày càng tăng;
- Nhận thức và kỹ năng của một số sinh viên đôi khi còn chưa đầy đủ về phát triển kỹ năng số
nên khi tiếp cận còn khó khăn.
III. Một số giải pháp
Xây dựng nền tảng số không phải là một công việc đơn giản hay diễn ra trong một thời
gian ngắn mà đó là công việc phức tạp cần có sự cố gắng và nỗ lực thay đổi nhận thức, cách tiếp
cận công việc của từng cán bộ, giảng viên, sinh viên, những cán bộ ở đơn vị liên quan khi tham
gia để cùng nhau xây dựng một văn hóa số trong môi trường giáo dục. Giải pháp để tiếp tục thực
hiện, khả thi hóa 4 nhóm vấn đề với những nội dung và mục tiêu đặt ra.
- Tiếp tục xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống công nghệ cho đào tạo trực tuyến và quản lý,
nâng cao an toàn bảo mật thông tin, an toàn hệ thống trong quá trình xây dựng và vận hành;
- Thường xuyên, liên tục cập nhật kho học liệu điện tử; đổi mới nội dung, kỹ thuật để học liệu
đáp ứng tốt hơn các hoạt động dạy và học, tạo môi trường học tập đa dạng, hiệu quả, chất lượng
giúp sinh viên tiếp cận kiến thức mới và nhanh chóng bắt kịp sự thay đổi không ngừng của kiến
thức chuyên ngành. Đổi mới phương pháp học tập, đánh giá và nghiên cứu của sinh viên, thu
hẹp khoảng cách dần khoảng cách công nghệ giữa các vùng miền;
- Xây dựng văn bản, cơ chế chính sách để thúc đẩy công tác chuyển đổi số một cách toàn diện và
hiệu quả. Tăng cường xây dựng văn bản, hướng dẫn tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị cũng như
xây dựng các quy trình phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị tham gia chuyển đổi số trong Nhà
trường. Tích cực tuyên truyền, đào tạo, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số
trong công tác quản lý, dạy và học;
- Nâng cao chất lượng nguồn lực phục vụ quá trình chuyển đổi số bởi đây là nguồn lực quan
trọng giúp công tác chuyển đổi số có thể diễn ra nhanh chóng và hiệu quả;
- Đổi mới, kết hợp và lồng ghép hiệu quả nguồn lực từ các đề tài nghiên cứu, triển khai ứng
dụng, nguồn lực xã hội để tập trung phát triển chuyển đổi số trong Nhà trường.
54