Page 144 - Bìa kỷ yếu
P. 144

chất lượng và chuẩn đầu ra của chương trình.
                         -  Tư  vấn  người  học  tại  các  Trung  tâm  GDTX  khá  thuận  lợi,  do  Trường  Đại  học  Mở  Hà
                 Nội  đã  cung  cấp  khá  đầy  đủ  thông  tin  về  các  ngành  học,  hỗ  trợ  và  cung  cấp  thông  tin  tư  vấn  từ
                 khâu thủ tục, chọn ngành, đến quá trình học tập.
                         b. Hạn chế
                         -  Một  số  cán  bộ  tư  vấn  tuyển  sinh  mới  chưa  được  tập  huấn  nghiệp  vụ  kịp  thời,  nên  năng
                 lực, kỹ thuật và phương pháp tuyển sinh còn dựa vào kinh nghiệm cá nhân, kết quả còn hạn chế.
                         -  Tư  vấn  tuyển  sinh  cho  các  CTĐT  không  chính  quy  còn  khó  khăn,  do  nhu  cầu  học  tập  xã
                 hội  luôn  thay  đổi;  trong  khi  việc  điều  tra  nhu  cầu  và  xây  dựng  CTĐT  cần  thời  gian;  các  chương
                 trình bồi dưỡng ngắn hạn còn thiếu, chưa theo kịp sự thay đổi, làm lỡ cơ hội tuyển sinh.
                         -  Chiến  lược  tư  vấn  ngành  học  của  các  Trung  tâm  còn  đơn  điệu,  chưa  gắn  với  nhu  cầu
                 ngành  nghề  và  thị  trường  lao  động,  dẫn  đến  hiệu  suất  tư  vấn  hạn  chế.  Điều  này  ảnh  hưởng  đến
                 việc  cung  cấp  kịp  thời  các  CTĐT  mà  học  viên  đang  có  nhu  cầu,  làm  giảm  quy  mô  phát  triển
                 tuyển sinh.
                         4.2.3. Thực trạng phối hợp quản lý đào tạo
                         a. Ưu điểm
                         -  Sự  phối  hợp  giữa  Trung  tâm  GDTX  và  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  được  ghi  nhận  tốt,
                 khá  nhịp  nhàng,  giúp  quản  lý  đào  tạo  hiệu  quả,  với  quy  trình  chặt  chẽ,  đảm  bảo  chất  lượng  giáo
                 dục, đồng bộ hóa chương trình học và cơ hội theo dõi sát sao tiến độ học tập của học viên.
                         -  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  có  nền  tảng  công  nghệ  số,  thế  mạnh  về  đào  tạo  từ  xa;  vì
                 vậy,  sự  kết  hợp  với  các  Trung  tâm  GDTX  giúp  học  viên  dễ  dàng  tiếp  cận  các  khóa  học  chất
                 lượng, không bị giới hạn bởi vị trí địa lý, từ đó thuận lợi việc nâng cao trình độ học vấn.
                         -  Công  tác  phối  hợp  chặt  chẽ  trong  giám  sát  và  thực  hiện  kế  hoạch  dạy  học,  tổ  chức  thi
                 đúng  lộ  trình  và  tiến  độ,  đáp  ứng  nhu  cầu  đào  tạo  nhân  lực  của  thị  trường  lao  động  tại  các  địa
                 phương.
                         b. Vướng mắc
                         Việc  cung  cấp  khung  chương  trình  chung,  chương  trình  cập  nhật  đôi  khi  chưa  kịp  thời,
                 đầy đủ.
                         4.3. Thực trạng về hạ tầng công nghệ và đội ngũ
                         -  Kết  quả  nghiên  cứu  cho  thấy  rằng,  một  trong  những  thách  thức  lớn  nhất  trong  triển  khai
                 các  CTĐT  không  chính  quy  trong  kỷ  nguyên  số  là  thiếu  hạ  tầng  công  nghệ  tại  các  Trung  tâm
                 GDTX  tỉnh.  Điều  này  ảnh  hưởng  đến  khả  năng  tiếp  cận  và  chất  lượng  học  tập,  cần  tiếp  tục  được
                 quan tâm, đầu tư về hạ tầng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu đào tạo trong thời gian tới.
                         -  Thách  thức  lớn  về  hạ  tầng  còn  thể  hiện  ở  việc  các  Trung  tâm  chưa  đầu  tư  vào  hệ  thống
                 quản  lý  học  tập  trực  tuyến  (LMS),  làm  giảm  hiệu  quả  quản  lý  và  theo  dõi  tiến  trình  học  tập.  Điều
                 này  đòi  hỏi  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  và  các  Trung  tâm  GDTX  cùng  tìm  ra  giải  pháp  nâng  cấp
                 hệ thống, đảm bảo tương thích với các yêu cầu của CTĐT hiện đại, luôn đổi mới.
                         -  Đội  ngũ  giảng  viên,  CBQL  và  nhân  viên  hỗ  trợ  các  Trung  tâm  GDTX  cũng  đối  mặt  với
                 thách  thức  lớn  khi  chưa  có  đủ  kỹ  năng,  kinh  nghiệm  sử  dụng,  làm  chủ  các  công  nghệ  dạy  học
                 trực tuyến.
                         V. Giải pháp nâng cao hiệu quả tuyển sinh và đào tạo không chính quy
                               ,

                         Thứ  nhất   tiếp  tục  tăng  cường  hợp  tác,  kết  nối  hiệu  quả  để  công  tác  tuyển  sinh  phát  triển
                 hơn giữa Trường Đại học Mở Hà Nội và các Trung tâm GDTX tỉnh


                                                              142
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149