Page 143 - Bìa kỷ yếu
P. 143

4.1.2.  Tình  hình  hoạt  động  của  CLB  Giám  đốc  các  Trung  tâm  GDTX  toàn  quốc  trong  mối
                 quan hệ với Trường Đại học mở Hà Nội
                         -  Trong  nhiều  năm  qua,  hoạt  động  CLB  của  CLB  Giám  đốc  các  Trung  tâm  thường  tổ
                 chức  02  hội  nghị/năm  và  01  hội  nghị  của  Ban  Liên  lạc;  và  tại  các  hội  nghị  này  luôn  có  sự  tham
                 dự  của  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  và  các  đơn  vị  đối  tác,  giúp  sự  kết  nối  được  duy  trì  thường
                 xuyên;
                         -  Từ  năm  2024  trở  đi,  CLB  Giám  đốc  điều  chỉnh  hoạt  động  chỉ  01  Hội  nghị  năm,  01  hội
                 nghị  khu  vực  và  01  hội  nghị  Ban  Liên  lạc;  vì  vậy,  nhà  trường  nên  nghiên  cứu  việc  thay  đổi,  để
                 chủ động chiến lược; trong đó chú ý tăng cường phát triển tuyển sinh theo nhóm vùng/ khu vực;
                         -  Các  Trung  tâm  GDTX,  được  CLB  khuyến  khích  tăng  cường  phối  hợp  tuyển  sinh  theo
                 khu  vực  vùng-  như  là  01  giải  pháp  cùng  tháo  gỡ  khó  khăn,  tạo  cơ  hội  mở  lớp  chung,  cùng  phát
                 triển;  Tuy  nhiên,  vì  nhiều  lý  do  khác  nhau,  kết  quả  này  còn  hạn  chế,  cần  điều  chỉnh  thời  gian  tới;
                 Đây  là  vấn  đề  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  cần  quan  tâm  nghiên  cứu,  mở  hướng  hợp  tác  theo
                 phương thức mới, quan tâm thêm giải pháp tuyển sinh theo khu vực vùng.
                         -  Trong  quá  trình  hoạt  động,  các  Trung  tâm  GDTX  tỉnh  có  mối  quan  hệ  LKĐT  với  nhiều
                 trường  đại  học,  với  số  lượng,  cơ  cấu  và  quy  mô  tuyển  sinh  khác  nhau,  tùy  thuộc  vào  nhu  cầu  học
                 tập  từng  địa  bàn.  Vì  vậy,  để  phát  triển  hợp  tác  hiệu  quả  hơn,  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  pquan
                 tâm  cùng  các  Trung  tâm  tăng  cường  việc  điều  tra  khảo  sát  nhu  cầu,  để  nghiên  cứu  xây  dựng  và
                 phát triển các CTĐT mới phù hợp nhu cầu người học tại các địa phương.
                         4.2.  Thực  trạng  tuyển  sinh  và  đào  tạo  không  chính  quy  tại  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội
                 và các Trung tâm GDTX tỉnh
                         4.2.1. Kết quả khảo sát về nhu cầu học tập
                         -  Khảo  sát  được  trực  tiếp,  trực  tuyến,  phỏng  vấn,  hỏi  ý  kiến  trên  100  GV  và  CBQL  và
                 học viên đang học, và đã tốt nghiệp các Trung tâm GDTX cấp tỉnh.
                         -  Kết  quả  khảo  sát  cho  thấy,  phần  lớn  người  học  chọn  các  chương  trình  không  chính  quy
                 vì  tính  linh  hoạt  và  khả  năng  học  tập  mọi  lúc,  mọi  nơi.  Kết  quả  khảo  sát  cho  thấy  nhu  cầu  học
                 tập  loại  hình  không  chính  quy  tại  các  Trung  tâm  GDTX  (trong  mối  quan  hệ  với  Trường  Đại  học
                 Mở  Hà  Nội)  có  xu  hướng  tăng,  đặc  biệt  là  các  CTĐT  từ  xa,  các  khóa  học  ngắn  hạn  có  tính  linh
                 hoạt về thời gian và phương thức học.
                         -   Hiện   nay,   học   viên   có   nhu   cầu   lựa   chọn   nhiều  ở  các  ngành  học  như  Quản  trị  kinh
                 doanh,  công  nghệ  thông  tin,  Luật,  Ngôn  ngữ  Anh,  Kế  toán…  nhằm  phục  vụ  công  việc  và  tìm
                 kiếm  cơ  hội  việc  làm  mới.  Khảo  sát  cũng  ghi  nhận  nhu  cầu  lớn  về  học  tập  từ  xa,  phù  hợp  với
                 điều  kiện  người  đi  làm  và  học  viên  ở  các  khu  vực  xa  trung  tâm,  giúp  họ  dễ  dàng  tiếp  cận  kiến
                 thức.
                         +  Phạm  vi  tiếp  cận  hạn  chế  và  đối  tượng:  Khảo  sát  chủ  yếu  tập  trung  ở  khu  vực  đô  thị,
                         dẫn  đến  việc  bỏ  sót  nhu  cầu  học  tập  tại  các  vùng  nông  thôn,  vùng  sâu,  vùng  xa,  hoặc  các
                         khu vực khó tiếp cận thông tin.
                         +  Độ  chính  xác  thông  tin  phản  hồi:  Một  số  học  viên  có  thể  không  cung  cấp  thông  tin  đầy
                         đủ  hoặc  chính  xác  về  nhu  cầu  học  tập  của  mình,  do  chưa  nắm  rõ  ngành  học  hoặc  thiếu
                         thông tin về các CTĐT.
                         4.2.2. Kết quả khảo sát tư vấn tuyển sinh: Ưu điểm và hạn chế
                         a. Ưu điểm
                         -  Phối  hợp  giữa  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  và  các  Trung  tâm  GDTX  khá  chặt  chẽ,  đảm
                 bảo cung cấp các CTĐT linh hoạt, phù hợp nhu cầu người học, đồng thời đáp ứng yêu cầu về

                                                              141
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148