Page 143 - Bìa kỷ yếu
P. 143
4.1.2. Tình hình hoạt động của CLB Giám đốc các Trung tâm GDTX toàn quốc trong mối
quan hệ với Trường Đại học mở Hà Nội
- Trong nhiều năm qua, hoạt động CLB của CLB Giám đốc các Trung tâm thường tổ
chức 02 hội nghị/năm và 01 hội nghị của Ban Liên lạc; và tại các hội nghị này luôn có sự tham
dự của Trường Đại học Mở Hà Nội và các đơn vị đối tác, giúp sự kết nối được duy trì thường
xuyên;
- Từ năm 2024 trở đi, CLB Giám đốc điều chỉnh hoạt động chỉ 01 Hội nghị năm, 01 hội
nghị khu vực và 01 hội nghị Ban Liên lạc; vì vậy, nhà trường nên nghiên cứu việc thay đổi, để
chủ động chiến lược; trong đó chú ý tăng cường phát triển tuyển sinh theo nhóm vùng/ khu vực;
- Các Trung tâm GDTX, được CLB khuyến khích tăng cường phối hợp tuyển sinh theo
khu vực vùng- như là 01 giải pháp cùng tháo gỡ khó khăn, tạo cơ hội mở lớp chung, cùng phát
triển; Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, kết quả này còn hạn chế, cần điều chỉnh thời gian tới;
Đây là vấn đề Trường Đại học Mở Hà Nội cần quan tâm nghiên cứu, mở hướng hợp tác theo
phương thức mới, quan tâm thêm giải pháp tuyển sinh theo khu vực vùng.
- Trong quá trình hoạt động, các Trung tâm GDTX tỉnh có mối quan hệ LKĐT với nhiều
trường đại học, với số lượng, cơ cấu và quy mô tuyển sinh khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu học
tập từng địa bàn. Vì vậy, để phát triển hợp tác hiệu quả hơn, Trường Đại học Mở Hà Nội pquan
tâm cùng các Trung tâm tăng cường việc điều tra khảo sát nhu cầu, để nghiên cứu xây dựng và
phát triển các CTĐT mới phù hợp nhu cầu người học tại các địa phương.
4.2. Thực trạng tuyển sinh và đào tạo không chính quy tại Trường Đại học Mở Hà Nội
và các Trung tâm GDTX tỉnh
4.2.1. Kết quả khảo sát về nhu cầu học tập
- Khảo sát được trực tiếp, trực tuyến, phỏng vấn, hỏi ý kiến trên 100 GV và CBQL và
học viên đang học, và đã tốt nghiệp các Trung tâm GDTX cấp tỉnh.
- Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn người học chọn các chương trình không chính quy
vì tính linh hoạt và khả năng học tập mọi lúc, mọi nơi. Kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu học
tập loại hình không chính quy tại các Trung tâm GDTX (trong mối quan hệ với Trường Đại học
Mở Hà Nội) có xu hướng tăng, đặc biệt là các CTĐT từ xa, các khóa học ngắn hạn có tính linh
hoạt về thời gian và phương thức học.
- Hiện nay, học viên có nhu cầu lựa chọn nhiều ở các ngành học như Quản trị kinh
doanh, công nghệ thông tin, Luật, Ngôn ngữ Anh, Kế toán… nhằm phục vụ công việc và tìm
kiếm cơ hội việc làm mới. Khảo sát cũng ghi nhận nhu cầu lớn về học tập từ xa, phù hợp với
điều kiện người đi làm và học viên ở các khu vực xa trung tâm, giúp họ dễ dàng tiếp cận kiến
thức.
+ Phạm vi tiếp cận hạn chế và đối tượng: Khảo sát chủ yếu tập trung ở khu vực đô thị,
dẫn đến việc bỏ sót nhu cầu học tập tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hoặc các
khu vực khó tiếp cận thông tin.
+ Độ chính xác thông tin phản hồi: Một số học viên có thể không cung cấp thông tin đầy
đủ hoặc chính xác về nhu cầu học tập của mình, do chưa nắm rõ ngành học hoặc thiếu
thông tin về các CTĐT.
4.2.2. Kết quả khảo sát tư vấn tuyển sinh: Ưu điểm và hạn chế
a. Ưu điểm
- Phối hợp giữa Trường Đại học Mở Hà Nội và các Trung tâm GDTX khá chặt chẽ, đảm
bảo cung cấp các CTĐT linh hoạt, phù hợp nhu cầu người học, đồng thời đáp ứng yêu cầu về
141