Page 139 - Bìa kỷ yếu
P. 139
Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Mở Hà Nội và hệ thống các Trung tâm GDTX đã
phối hợp hiệu quả trong việc sử dụng nền tảng số nhằm nâng cao CLĐT và mở rộng phạm vi
tiếp cận người học. Hiện tại, cả hai bên đang hợp tác để xây dựng và cung cấp các CTĐT không
chính quy, phù hợp với nhu cầu của người học trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, để tiếp tục phát
huy và khai thác tối đa tiềm năng của chuyển đổi số, cần thiết phải triển khai các giải pháp hiệu
quả nhằm tăng cường hoạt động tuyển sinh và nâng cao CLĐT trong thời gian tới.
1.2. Vấn đề đặt ra về tuyển sinh và đào tạo không chính quy trong chuyển đổi số
Như chúng ta đã biết, chuyển đổi số không chỉ tạo điều kiện cho việc giảng dạy và học
tập trực tuyến, mà còn thúc đẩy quá trình quản lý giáo dục, cải thiện hiệu quả tuyển sinh và
CLĐT không chính quy. Tuyển sinh trong bối cảnh chuyển đổi số đã thay đổi với sự áp dụng
công nghệ số, từ việc tiếp thị trực tuyến, tuyển sinh qua các nền tảng kỹ thuật số đến việc tối ưu
hóa dữ liệu người học để đưa ra các chiến lược hiệu quả.
Các CTĐT không chính quy hiện có thể tiếp cận học viên mọi lúc, mọi nơi nhờ vào học
tập trực tuyến, tạo điều kiện cho người học tham gia các khóa học mà không bị ràng buộc về
không gian, thời gian. Chuyển đổi số giúp tạo ra các nền tảng học tập trực tuyến phong phú,
cung cấp nội dung học tập linh hoạt, từ đó nâng cao CLĐT và trải nghiệm học tập cho học viên.
- Tuyển sinh số hóa đã giúp các cơ sở giáo dục không chính quy mở rộng phạm vi tiếp cận học
viên, đồng thời giảm bớt các quy trình thủ công, nâng cao hiệu suất tuyển sinh. CTĐT không
chính quy trong chuyển đổi số đòi hỏi sự đổi mới liên tục về nội dung và PPGD, đảm bảo học
viên được học tập trong môi trường số hóa hiện đại, tương tác cao và dễ dàng truy cập.
Trong quá trình chuyển đổi số, sự phối hợp tuyển sinh và quản lý đào tạo không chính
quy giữa Trường Đại học Mở Hà Nội và các Trung tâm GDTX đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Tuy nhiên, thách thức cũng không ít, với sự phát triển của CTĐT trực tuyến và cạnh tranh gia
tăng, đòi hỏi cải tiến liên tục. Đồng thời, nhu cầu người học ngày càng đa dạng, yêu cầu cao hơn
về tính tương tác, nội dung chất lượng và trải nghiệm học tập, nên đổi mới là tất yếu trong quá
trình phát triển.
Câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào để Trường Đại học Mở Hà Nội và các Trung tâm
GDTX tỉnh có thể hợp tác hiệu quả hơn trong việc tận dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu
quả tuyển sinh và cải thiện CLĐT không chính quy? Những giải pháp cụ thể nào cần được triển
khai để phát huy giá trị nguồn CSDL, tài nguyên số và thành tựu về phương thức đào tạo hiện
đại, tiên tiến mà Trường Đại học Mở Hà Nội đang sở hữu- như là đơn vị hàng đầu trong ứng
dụng công nghệ số trong dạy học?
II. Cơ sở lý thuyết
2.1. Chuyển đổi số và chuyển đổi số trong giáo dục
2.1.1. Chuyển đổi số
- Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách
sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số (Theo Bộ Thông tin và
Truyền thông).
- Chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra
những cơ hội, doanh thu và giá trị mới (Gartner).
- Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và
quy trình để tạo những giá trị mới (Microsoft);
- Chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền
thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data),
137