Page 141 - Bìa kỷ yếu
P. 141

năng  sống,  giao  tiếp  để  thích  ứng  xã  hội,  thành  công  và  là  cầu  nối  quan  trọng  để  nâng  cao  chất
                 lượng giáo dục toàn dân.
                         2.3. Lý thuyết quản trị chất lượng, chất lượng đào tạo
                         2.3.1. Lý thuyết quản trị chất lượng (QTCL)
                         “QTCL  là  các  hoạt  động  có  phối  hợp  để  định  hướng  và  kiểm  soát  một  tổ  chức  về  chất
                 lượng.   Việc   định   hướng   và   kiểm   soát  về  chất  lượng  nói  chung  bao  gồm  lập  chính  sách  chất
                 lượng  và  mục  tiêu  chất  lượng,  hoạch  định  chất  lượng,  kiểm  soát  chất  lượng,  đảm  bảo  chất  lượng
                 và cải tiến chất lượng” ( Wikipedia ).


                         QTCL  là  tiêu  chuẩn  Quốc  tế  về  hệ  thống  quản  lý  chất  lượng,  giúp  tổ  chức  thiết  lập,  duy
                 trì và cải tiến chất lượng trong các quy trình và sản phẩm của mình (ISO 9001).
                         Cải  tiến  liên  tục,  nhấn  mạnh  vào  việc  thực  hiện  các  thay  đổi  nhỏ  nhưng  liên  tục  để  nâng
                 cao hiệu suất và chất lượng trong tổ chức (Kaizen).
                         “QTCL  về  cơ  bản  là  những  hoạt  động  và  kỹ  thuật  được  sử  dụng  nhằm  đạt  được  và  duy
                 trì  chất  lượng  của  một  sản  phẩm,  quy  trình  hoặc  dịch  vụ.  Việc  đó  không  chỉ  bao  gồm  theo  dõi,
                 mà  cả  tìm  hiểu  và  loại  trừ  các  nguyên  nhân  gây  ra  những  trục  trặc  về  chất  lượng  để  các  yêu  cầu
                 của khách hàng có thể được liên tục đáp ứng” (Jonhs Oakland).
                         2.3.2. Chất lượng đào tạo
                         CLĐT  là  khi  mọi  hoạt  động  đều  đạt  tiêu  chuẩn  chất  lượng,  nghĩa  là  từ  mọi  cấp  quản  lý
                 nhà  trường,  mọi  hệ  đào  tạo,  mọi,  mọi  chương  trình  nghiên  cứu  và  phát  triển,  đến  các  dịch  vụ
                 sinh viên, dịch vụ cộng đồng…, tất cả đều đạt tiêu chuẩn về chất lượng (INQAAHE).
                         CLĐT  là  chất  lượng  của  sản  phẩm  giáo  dục,  của  đầu  ra,  hoặc  là  chất  lượng  của  cả  hệ
                 thống  giáo  dục  …  Với  phạm  trù  chất  lượng  khác  nhau  đòi  hỏi  những  tiêu  chí,  những  chuẩn  và
                 phương  pháp  đánh  giá  khác  nhau.  CLĐT  là  sự  đáp  ứng  của  sản  phẩm  đào  tạo  với  nhu  cầu  thị
                 trường  lao  động  của  các  đơn  vị  sử  dụng  lao  động.  “CLĐT  là  mức  độ  đạt  được  so  với  mục  tiêu
                 đào tạo được đề ra nhằm thỏa mãn yêu cầu của khách hàng” (INQAAHE).
                         CLĐT  là  mức  độ  đáp  ứng  yêu  cầu  và  mục  tiêu  giáo  dục,  thể  hiện  qua  hiệu  quả  giảng
                 dạy,  chương  trình  học,  CSVC  và  sự  phát  triển  toàn  diện  của  người  học.  Nó  được  đánh  giá  dựa
                 trên  năng  lực  của  người  học  sau  khóa  học,  bao  gồm  kiến  thức,  kỹ  năng,  thái  độ  và  khả  năng  áp
                 dụng.
                         III. Phương pháp nghiên cứu
                         3.1. Mục tiêu nghiên cứu
                 -  Nghiên  cứu  này  nhằm  xác  định  các  giải  pháp  cụ  thể  để  nâng  cao  hiệu  quả  tuyển  sinh  và  đào  tạo
                 không  chính  quy  tại  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  và  các  Trung  tâm  GDTX  cấp  tỉnh  trong  bối
                 cảnh chuyển đổi số.
                 -  Nghiên  cứu  sẽ  tập  trung  vào  việc  đánh  giá  thực  trạng  hiện  tại  và  đề  xuất  các  giải  pháp  ứng
                 dụng công nghệ số để cải thiện hoạt động tuyển sinh và nâng cao CLĐT.
                         3.2. Phương pháp thu thập dữ liệu
                         Nghiên  cứu  sử  dụng  phương  pháp  thu  thập  tổng  hợp  số  liệu,  dữ  liệu  định  tính  và  định
                 lượng;  gồm  phỏng  vấn  các  chuyên  gia  giáo  dục,  giảng  viên  và  quản  lý  liên  quan  Trường  Đại  học
                 Mở Hà Nội và các Trung tâm GDTX cấp tỉnh.
                         Ngoài  ra,  các  khảo  sát  sẽ  được  thực  hiện  với  học  viên  đang  học  tập  tại  đơn  vị  để  thu  thập
                 ý  kiến  về  trải  nghiệm  học  tập,  các  phản  hồi  đến  việc  quá  trình  học,  thực  hành,  chất  lượng  dạy,
                 các CSDL và tài nguyên số các khóa đào tạo không chính quy của Trường Đại học Mở Hà Nội.



                                                              139
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146