Page 140 - Bìa kỷ yếu
P. 140
Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo,
quy trình làm việc, văn hóa công ty (FPT).
- Chuyển đổi số được định nghĩa theo cách chung nhất: “Đó là các thay đổi do áp dụng
công nghệ kĩ thuật số vào mọi mặt của đời sống xã hội” (Theo Wikipedia).
2.1.2. Chuyển đổi số trong giáo dục
- “Chuyển đổi số trong giáo dục được hiểu là một quá trình xảy ra, mà sự thay đổi không
nằm ở đối tượng tham gia vào quá trình giáo dục hay các bên liên quan, mà nằm ở phương thức
thực hiện giáo dục” (Đỗ Thị Ngọc Quyên).
- “…. chuyển đổi số trong giáo dục được xác định là một phương thức, một công cụ
trong quản lý giáo dục cũng như trong dạy học (Phùng Xuân Nhạ).
- Chuyển đổi số trong giáo dục “là chuyển các hoạt động giáo dục từ thế giới thực sang
thế giới ảo ở trên môi trường mạng” (TS. Tô Hồng Nam).
Như vậy, chuyển đổi số trong giáo dục là quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào
tất cả các khía cạnh của quá trình giáo dục, từ quản lý đến giảng dạy và học tập. Quá trình này
bao gồm việc sử dụng các công cụ và nền tảng số để cải thiện hiệu suất hoạt động của các tổ
chức giáo dục, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục cho người học.
2.2. Trung tâm GDTX và giáo dục không chính quy, giáo dục thường xuyên
2.2.1 Trung tâm GDTX
Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy
và giáo dục thường xuyên (Luật Giáo dục 2019).
Trung tâm là cơ sở GDTX thuộc hệ thống GDQD. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có
con dấu và tài khoản riêng (Thông tư số 10/2021/TT-BGDĐT).
GDTX là giáo dục để thực hiện một chương trình giáo dục nhất định, được tổ chức linh
hoạt về hình thức thực hiện chương trình, thời gian, phương pháp, địa điểm, đáp ứng nhu cầu
học tập suốt đời của người học (Luật Giáo dục 2019).
Trung tâm GDTX là cơ sở giáo dục cung cấp CTĐT, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên
môn, năng lực nghề nghiệp bao gồm: bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học, kiến thức văn hóa, thực hiện
các chương trình GDTX cấp THCS, THPT, dạy nghề, và bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho
người học ở mọi lứa tuổi. Mục tiêu của Trung tâm là tạo điều kiện học tập suốt đời, phát triển kỹ
năng nghề nghiệp, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng
của cộng đồng. Các chương trình học linh hoạt, đa dạng, bao gồm GDPT, học nghề và bồi dưỡng
chuyên môn (Thông tư số 10/2021/TT-BGDĐT).
2.2.2. Giáo dục không chính quy, giáo dục thường xuyên
Giáo dục không chính quy là giáo dục được thực hiện tại các CSGD không chính quy
gồm Trung tâm GDTX, trường phổ thông, trường trung học chuyên nghiệp, cơ sở dạy nghề,
trường cao đẳng, trường đại học và thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng (Luật
Giáo dục 1998).
GDTX giúp mọi người vừa học vừa làm, học liên tục, học suốt đời nhằm hoàn thiện
nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ để cải thiện
chất lượng cuộc sống, tìm việc làm, tự tạo việc làm và thích nghi với đời sống xã hội (Luật Giáo
dục 2005).
Như vậy, với sứ mệnh xây dựng XHHT, Trung tâm GDTX có đóng góp quan trọng vào
việc mở rộng cơ hội học tập, thuận lợi cập nhật kiến thức linh hoạt, giúp người học phát triển kỹ
138