Page 134 - Bìa kỷ yếu
P. 134
phổ biến, cung cấp hàng ngàn khóa học từ các trường đại học và tổ chức uy tín trên toàn thế giới
[2].
Chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến có mối quan hệ tương hỗ, hỗ trợ lẫn nhau trong việc
nâng cao chất lượng giáo dục. Chuyển đổi số tạo điều kiện cho việc triển khai các chương trình
đào tạo trực tuyến bằng cách cung cấp hạ tầng công nghệ và các công cụ kỹ thuật số cần
thiết. Ngược lại, đào tạo trực tuyến thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục bằng cách
yêu cầu các cơ sở giáo dục phải áp dụng công nghệ và đổi mới phương pháp giảng dạy [3].
Trong một số trường hợp, mối quan hệ giữa chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến có thể
được xem là nhân quả. Sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 là một ví dụ điển hình, khi các
trường học buộc phải chuyển sang hình thức đào tạo trực tuyến để duy trì hoạt động giảng
dạy. Điều này đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục diễn ra nhanh chóng và mạnh
mẽ hơn. Ngược lại, sự phát triển của các công nghệ kỹ thuật số và hạ tầng internet đã tạo điều
kiện thuận lợi cho việc triển khai các chương trình đào tạo trực tuyến, từ đó nâng cao chất lượng
giáo dục và mở rộng cơ hội học tập cho nhiều người hơn [4].
II. Tác động của chuyển đổi số trong giáo dục
Nghiên cứu của Học viện Cảnh sát nhân dân cho thấy, chuyển đổi số trong giáo dục giúp
giảm thuyết giảng, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học
và tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi [2]. Một nghiên cứu khác của Tạp chí Giáo dục cũng chỉ
ra rằng, việc áp dụng học tập trực tuyến không đồng bộ đã giúp các trường học ở các nước đang
phát triển vượt qua những thách thức do đại dịch COVID-19 đặt ra và thích ứng với nhu cầu của
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư [10]. Có thể nói, chuyển đổi số trong giáo dục có nhiều tác
động sâu rộng, bao gồm cả tích cực và thách thức, được thể hiện như bảng dưới đây
Tác động tích cực Thách thức
Nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập: Công Chất lượng đào tạo: Đảm bảo chất lượng giảng
nghệ cho phép tạo ra các chương trình học tập cá dạy và học tập trực tuyến là một thách thức lớn,
nhân hóa, phù hợp với nhu cầu và tốc độ học tập đòi hỏi sự đầu tư vào công nghệ và phương pháp
của từng học sinh [5]. giảng dạy mới [8].
Tiếp cận kiến thức mọi lúc, mọi nơi: Học sinh có Tương tác xã hội: Học trực tuyến có thể làm
thể truy cập tài liệu học tập và tham gia các khóa giảm sự tương tác trực tiếp giữa học sinh và giáo
học trực tuyến từ bất kỳ đâu, giúp tiết kiệm thời viên, ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp và làm
gian và chi phí di chuyển [6]. việc nhóm [8].
Tăng cường tương tác và hợp tác: Các ứng dụng Công bằng trong tiếp cận công nghệ: Không phải
như Google Classroom, Microsoft Teams, và tất cả học sinh đều có điều kiện tiếp cận công
Zoom giúp giáo viên và học sinh tương tác và nghệ và internet, gây ra sự chênh lệch trong cơ
làm việc nhóm hiệu quả hơn [7]. hội học tập [9].
Quản lý hiệu quả: Các hệ thống quản lý học tập
(LMS) như Moodle, Blackboard giúp quản lý
khóa học, đánh giá và theo dõi tiến độ học tập
của học sinh một cách hiệu quả [7].
Bên cạnh đó, chuyển đổi số cũng đem lại thời cơ để giáo dục phát triển thông qua sự tiếp
cận ngày càng tăng của công nghệ đi đôi với nhu cầu học tập suốt đời của mỗi cá nhân
132