Page 149 - Bìa kỷ yếu
P. 149

biến  đổi  to  lớn,  đó  là  lấy  “học  thường  xuyên  suốt  đời”  làm  nền  móng,  nhằm  hướng  tới  xây  dựng
                 một  “xã  hội  học  tập”.  Về  giáo  dục  đại  học  (GDĐH).  GDĐH  hiện  nay  phải  trở  thành  nền  GDĐH
                 đại   chúng,   nghĩa   là   phải   xã   hội   hóa   học   tập.   Có   thể  nêu  vài  ví  dụ  về  xu  thế  đại  chúng  hóa
                 GDĐH:  tổng  số  sinh  viên  (SV)  vào  đầu  thế  kỷ  21  ở  Trung  Quốc  chỉ  gần  7  triệu,  ở  nước  ta  gần  1
                 triệu.  Năm  2010  ở  Trung  Quốc  có  30  triệu,  nước  ta  có  gần  2  triệu.  Tổng  số  SV  trên  toàn  thế  giới
                 năm 2007 là 150 triệu, tăng khoảng 50% so với đầu thế kỷ.
                         Trong  một  nền  GDĐH  đại  chúng,  cần  có  nhiều  loại  hình  đào  tạo  khác  nhau.  Ngoài  loại
                 hình  đào  tạo  thông  thường  được  gọi  là  chính  quy  (CQ),  còn  có  các  loại  hình  đào  tạo  khác  mà  ở
                 nước  ta  quen  gọi  là  tại  chức,  từ  xa...  gộp  chung  bằng  tên  gọi  là  không  chính  quy  (KCQ).  KCQ  là
                 loại  hình  rất  quan  trọng  của  GDĐH  ngày  nay,  vì  với  yêu  cầu  không  quá  khắt  khe  trong  quá  trình
                 học,   nó   có   thể   thu   hút   được   nhiều   người  học,  ở  nhiều  độ  tuổi  khác  nhau  chỉ  cần  tốt  nghiệp
                 THPT.  Ngoài  ra,  nó  cũng  phù  hợp  với  phong  cách  học  suốt  đời  trong  một  xã  hội  học  tập.  Do  đó
                 trong  nền  giáo  dục  đại  học  ngày  nay  thì  tỷ  lệ  sinh  viên  học  theo  hình  thức  KCQ  không  hề  giảm.
                 Để  làm  được  điều  đó  thì  tư  vấn  tuyển  sinh  là  một  trong  những  yếu  tố  then  chốt  trong  quy  trình
                 hoạt động và đào tạo của các trường đại học nhất là trong thời kỳ “chuyển đổi số” như hiện nay.
                 Trên  thế  giới,  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  bắt  đầu  được  nhắc  đến  và  phổ  biến  vào  khoảng  năm
                 2015  -  2017.  Cũng  trong  giai  đoạn  này,  các  trường  đại  học  trên  thế  giới  đã  chứng  kiến  một  cuộc
                 cách  mạng  trong  quy  trình  tư  vấn  tuyển  sinh.  Cách  tiếp  cận  truyền  thống  dần  nhường  chỗ  cho
                 các  giải  pháp  kỹ  thuật  số  sáng  tạo,  đem  đến  những  trải  nghiệm  tuyển  sinh  hiệu  quả,  minh  bạch
                 và toàn diện hơn.
                         2.2. Ở Việt Nam
                         Chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  được  đề  cập  vào  khoảng  năm  2018.  Chuyển  đổi  số  là  bước
                 phát  triển  tiếp  theo  của  tin  học  hóa,  có  được  nhờ  sự  tiến  bộ  vượt  bậc  của  những  công  nghệ  mới
                 mang  tính  đột  phá,  nhất  là  công  nghệ  số.  Chuyển  đổi  số  là  quá  trình  thay  đổi  tổng  thể  và  toàn
                 diện  của  cá  nhân,  tổ  chức  về  cách  sống,  cách  làm  việc  và  phương  thức  sản  xuất  dựa  trên  các
                 công  nghệ  số  (Bộ  TT&TT,  2023).  Việt  Nam  hiện  nay  đang  đứng  trước  một  cuộc  chuyển  đổi  từ
                 môi  trường  thực  vào  môi  trường  số.  Bộ  Chính  trị  đã  ban  hành  Nghị  quyết  số  52-NQ/TW  ngày
                 27/09/2019  về  một  số  chủ  trương,  chính  sách  chủ  động  tham  gia  cuộc  Cách  mạng  công  nghiệp
                 lần  thứ  tư.  Thủ  tướng  Chính  phủ  đã  ban  hành  Quyết  định  số  749/QĐ-TTg  ngày  03/06/2020  phê
                 duyệt  Chương  trình  Chuyển  đổi  số  quốc  gia  đến  năm  2025  và  định  hướng  đến  năm  2030;  Quyết
                 định  số  131/QĐ-TTg  ngày  15/01/2022  phê  duyệt  Đề  án  “Tăng  cường  ứng  dụng  công  nghệ  thông
                 tin  vào  chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  và  đào  tạo  giai  đoạn  2022-  2025,  định  hướng  đến  2030”.
                 Các  bộ,  ngành,  địa  phương  cũng  đã  và  đang  xây  dựng  chiến  lược  và  kế  hoạch  hành  động  của
                 riêng  mình.  Giáo  dục  là  lĩnh  vực  được  xếp  ở  vị  trí  thứ  2  trong  8  lĩnh  vực  được  Chính  phủ  quan
                 tâm  ưu  tiên  chuyển  đổi  số.  Nhận  thức  được  tầm  quan  trọng  và  nhiệm  vụ  do  Đảng,  Chính  phủ
                 giao,  Bộ  Giáo  dục  và  Đào  tạo  (Bộ  GD&ĐT)  đã  ban  hành  Quyết  định  số  1282/QĐ-BGDĐT  ngày
                 10/5/2022  về  “Kế  hoạch  tăng  cường  ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin  và  chuyển  đổi  số  trong  giáo
                 dục   và   đào   tạo   giai   đoạn   2022-   2025   của   Bộ   Giáo   dục   và   Đào   tạo”;   Quyết   định   số
                 4740/QĐBGDĐT  ngày  06/01/2023  ban  hành  “Bộ  chỉ  số,  tiêu  chí  đánh  giá  chuyển  đổi  số  cơ  sở
                 giáo  dục  đại  học”.  Riêng  trong  lĩnh  vực  tuyển  sinh  đại  học,  từ  năm  2016,  công  tác  tuyển  sinh  đã
                 có  bước  chuyển  biến  lớn  khi  Bộ  GD&ĐT  thực  hiện  hướng  dẫn  các  bước  để  thí  sinh  thực  hiện
                 đăng  ký  xét  tuyển  trực  tuyến  thông  qua  hệ  thống  của  Bộ  ngày  30/07/2016.  Đến  năm  2022,  công
                 tác  tuyển  sinh  đại  học  chính  quy  có  sự  chuyển  đổi  mạnh  mẽ  về  ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin,
                 điểm  mới  đột  phá  là  hệ  thống  công  nghệ,  thực  hiện  tất  cả  quy  trình  tuyển  sinh  trên  môi  trường

                                                              147
   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154