Page 151 - Bìa kỷ yếu
P. 151
về một xã hội học tập suốt đời và phải theo xu hướng “ mở”. Trong những năm vừa qua kể từ
khi là đơn vị phối hợp đào tạo của Trường, đơn vị chúng tôi luôn xác định tuyển sinh đại học là
một trong những nhiệm vụ song hành để đưa người học đến gần với tri thức hơn.
* Kết quả
Tính từ năm 2009 đến nay, trung tâm Dịch vụ việc làm thái bình đã tuyển được trên 4000
học viên, hiện nay đang duy trì con số trên 500 học viên. Con số này so với các trường thuộc
lĩnh vực giáo dục đào tạo như trường trung cấp Future, trường Trung cấp Mai Linh hoặc trường
Cao đẳng Công thương Việt Nam và một số trạm đào tạo khác… thì rất nhỏ bé nhưng so với một
tỉnh lẻ có nhiều trường đại học cạnh tranh trên địa bàn thì đó là một con số cần quan tâm. Để đạt
được con số trên, trung tâm đã kết hợp các phương thức tuyển sinh từ các phương thức truyền
thống như tuyên truyền xuống tận các xã, phường trên địa bàn tỉnh, đến từng doanh nghiệp, cơ
quan có người học có nhu cầu để tư vấn đến các phương thức tuyển sinh phổ biến hiện nay là
dựa trên nền tảng công nghệ số như sử dụng Google, Facebook, ticktok, zalo để tuyên truyền,
tuyển sinh.
Hiện tại trung tâm đã xây dựng trang Fanpage với hơn 12000 người theo dõi. Dựa vào
trang Web và mạng xã hội, trung tâm đã đăng tải các bài viết về tuyển sinh, các phương thức mà
người học có thể theo học khi tham gia học từ xa của Trường Đại học Mở Hà Nội. Cũng như các
Trạm đào tạo từ xa khác của Trường Đại học Mở Hà Nội, bạn chỉ cần vào ứng dụng Facebook,
Zalo, vào trang fanpage của trung tâm sẽ gặp ngay các hình ảnh về các khóa học cũng như
phương thức học từ xa của Trường Đại học Mở Hà Nội mà trung tâm dịch vụ việc làm là một
.
trong những đơn vị phối hợp đào tạo Mặc dù vậy trong quá trình tuyển sinh cũng gặp nhiều khó
khăn và thách thức;
* Thực trạng
Từ thực tế là Trung tâm cầu nối, không phải là cơ sở giáo dục đào tạo. Trung tâm Dịch
vụ việc làm Thái Bình cũng bị hạn chế bởi việc áp dụng các phương thức tuyển sinh như các cơ
sở đào tạo là các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Chưa áp dụng việc đưa số hóa vào
tuyển sinh đặc biệt là trong việc tiếp nhận hồ sơ, đăng ký xét tuyển online, thông báo kết quả và
xác nhận nhập học của thí sinh qua hình thức trực tuyến.
Việc áp dụng thời gian học từ 2.5 năm đến 3.5 năm đối với sinh viên không chính quy
gây cản trở rất lớn trong việc tuyển sinh hệ từ xa tick hợp cũng như từ xa trực tuyến, trong khi
đó ở các trường đại học liên kết với các cơ sở đào tạo trong tỉnh chỉ có từ 1.5 năm đối với những
sinh viên có đầu vào là bằng đại học.
Mặc dù có cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu của người học, xong việc quản trị cổng thông
tin, tổ chức sự kiện và tư vấn tuyển sinh qua hình thức online vẫn chưa chuyên nghiệp. Vì
chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh đòi hỏi hạ tầng viễn thông phải phát triển ở một mức độ
nhất định. Yếu tố này liên quan chủ yếu đến nguồn lực của Trung tâm. Việc này là thách thức để
Trung tâm có những giải pháp phù hợp trong việc hợp tác, huy động nguồn lực đầu tư cho
chuyển đổi số nói chung và cho công tác tuyển sinh nói riêng.
Chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh cần phải sử dụng các công nghệ tiên tiến, phát
triển ứng dụng trên các thiết bị di động hay phần mềm thực tế ảo cho phép người học trải
nghiệm việc học một cách chân thực nhất. Đây cũng là thách thức trong tìm kiếm đối tác phát
triển các công nghệ tiên tiến phù hợp để tối ưu hóa quy trình tuyển sinh.
Ứng dụng công nghệ, số hóa đã và đang tạo ra những sức ép cạnh tranh lớn cho các
trường đại học đặc biệt là với địa phương là tỉnh lẻ như Thái Bình, nơi có rất nhiều trường cao
149