Page 151 - Bìa kỷ yếu
P. 151

về  một  xã  hội  học  tập  suốt  đời  và  phải  theo  xu  hướng  “  mở”.  Trong  những  năm  vừa  qua  kể  từ
                 khi  là  đơn  vị  phối  hợp  đào  tạo  của  Trường,  đơn  vị  chúng  tôi  luôn  xác  định  tuyển  sinh  đại  học  là
                 một trong những nhiệm vụ song hành để đưa người học đến gần với tri thức hơn.
                 * Kết quả
                         Tính  từ  năm  2009  đến  nay,  trung  tâm  Dịch  vụ  việc  làm  thái  bình  đã  tuyển  được  trên  4000
                 học  viên,  hiện  nay  đang  duy  trì  con  số  trên  500  học  viên.  Con  số  này  so  với  các  trường  thuộc
                 lĩnh  vực  giáo  dục  đào  tạo  như  trường  trung  cấp  Future,  trường  Trung  cấp  Mai  Linh  hoặc  trường
                 Cao  đẳng  Công  thương  Việt  Nam  và  một  số  trạm  đào  tạo  khác…  thì  rất  nhỏ  bé  nhưng  so  với  một
                 tỉnh  lẻ  có  nhiều  trường  đại  học  cạnh  tranh  trên  địa  bàn  thì  đó  là  một  con  số  cần  quan  tâm.  Để  đạt
                 được  con  số  trên,  trung  tâm  đã  kết  hợp  các  phương  thức  tuyển  sinh  từ  các  phương  thức  truyền
                 thống  như  tuyên  truyền  xuống  tận  các  xã,  phường  trên  địa  bàn  tỉnh,  đến  từng  doanh  nghiệp,  cơ
                 quan  có  người  học  có  nhu  cầu  để  tư  vấn  đến  các  phương  thức  tuyển  sinh  phổ  biến  hiện  nay  là
                 dựa  trên  nền  tảng  công  nghệ  số  như  sử  dụng  Google,  Facebook,  ticktok,  zalo  để  tuyên  truyền,
                 tuyển sinh.
                         Hiện  tại  trung  tâm  đã  xây  dựng  trang  Fanpage  với  hơn  12000  người  theo  dõi.  Dựa  vào
                 trang  Web  và  mạng  xã  hội,  trung  tâm  đã  đăng  tải  các  bài  viết  về  tuyển  sinh,  các  phương  thức  mà
                 người  học  có  thể  theo  học  khi  tham  gia  học  từ  xa  của  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội.  Cũng  như  các
                 Trạm  đào  tạo  từ  xa  khác  của  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội,  bạn  chỉ  cần  vào  ứng  dụng  Facebook,
                 Zalo,   vào   trang   fanpage   của   trung   tâm   sẽ  gặp  ngay  các  hình  ảnh  về  các  khóa  học  cũng  như
                 phương  thức  học  từ  xa  của  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  mà  trung  tâm  dịch  vụ  việc  làm  là  một
                                                   .
                 trong  những  đơn  vị  phối  hợp  đào  tạo   Mặc  dù  vậy  trong  quá  trình  tuyển  sinh  cũng  gặp  nhiều  khó

                 khăn và thách thức;
                 * Thực trạng
                         Từ  thực  tế  là  Trung  tâm  cầu  nối,  không  phải  là  cơ  sở  giáo  dục  đào  tạo.  Trung  tâm  Dịch
                 vụ  việc  làm  Thái  Bình  cũng  bị  hạn  chế  bởi  việc  áp  dụng  các  phương  thức  tuyển  sinh  như  các  cơ
                 sở  đào  tạo  là  các  trường  đại  học,  cao  đẳng  trên  địa  bàn  tỉnh.  Chưa  áp  dụng  việc  đưa  số  hóa  vào
                 tuyển  sinh  đặc  biệt  là  trong  việc  tiếp  nhận  hồ  sơ,  đăng  ký  xét  tuyển  online,  thông  báo  kết  quả  và
                 xác nhận nhập học của thí sinh qua hình thức trực tuyến.
                         Việc  áp  dụng  thời  gian  học  từ  2.5  năm  đến  3.5  năm  đối  với  sinh  viên  không  chính  quy
                 gây  cản  trở  rất  lớn  trong  việc  tuyển  sinh  hệ  từ  xa  tick  hợp  cũng  như  từ  xa  trực  tuyến,  trong  khi
                 đó  ở  các  trường  đại  học  liên  kết  với  các  cơ  sở  đào  tạo  trong  tỉnh  chỉ  có  từ  1.5  năm  đối  với  những
                 sinh viên có đầu vào là bằng đại học.
                         Mặc  dù  có  cơ  sở  vật  chất  đáp  ứng  nhu  cầu  của  người  học,  xong  việc  quản  trị  cổng  thông
                 tin,   tổ   chức   sự   kiện   và   tư   vấn   tuyển   sinh   qua  hình  thức  online  vẫn  chưa  chuyên  nghiệp.  Vì
                 chuyển  đổi  số  trong  công  tác  tuyển  sinh  đòi  hỏi  hạ  tầng  viễn  thông  phải  phát  triển  ở  một  mức  độ
                 nhất  định.  Yếu  tố  này  liên  quan  chủ  yếu  đến  nguồn  lực  của  Trung  tâm.  Việc  này  là  thách  thức  để
                 Trung   tâm   có   những   giải   pháp   phù   hợp   trong   việc  hợp  tác,  huy  động  nguồn  lực  đầu  tư  cho
                 chuyển đổi số nói chung và cho công tác tuyển sinh nói riêng.
                         Chuyển  đổi  số  trong  công  tác  tuyển  sinh  cần  phải  sử  dụng  các  công  nghệ  tiên  tiến,  phát
                 triển   ứng   dụng   trên   các   thiết   bị   di   động   hay   phần   mềm   thực   tế  ảo  cho  phép  người  học  trải
                 nghiệm  việc  học  một  cách  chân  thực  nhất.  Đây  cũng  là  thách  thức  trong  tìm  kiếm  đối  tác  phát
                 triển các công nghệ tiên tiến phù hợp để tối ưu hóa quy trình tuyển sinh.
                         Ứng   dụng   công  nghệ,  số  hóa  đã  và  đang  tạo  ra  những  sức  ép  cạnh  tranh  lớn  cho  các
                 trường  đại  học  đặc  biệt  là  với  địa  phương  là  tỉnh  lẻ  như  Thái  Bình,  nơi  có  rất  nhiều  trường  cao

                                                              149
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156