Page 155 - Bìa kỷ yếu
P. 155
Trung tâm GDTX tỉnh Bắc Ninh qui mô liên kết đào tạo với trường Đại học Mở Hà Nội cũng
cũng nằm trong xu hướng đó; Ví dụ như năm học 2013-2014 Trung tâm đã liên kết với nhà
trường đào tạo 1.100 sinh viên đại học, đến năm học 2023-2024 chỉ còn 240 sinh viên chủ yếu là
đại học hệ đào tạo từ xa theo phương thức kết hợp và phương thức E - Learning. Tuy nhiên công
tác tuyển sinh, công tác quản lý, đảm bảo chất lượng, công tác phục vụ, đáp ứng nhu cầu của
người học trong giai đoạn hiện nay, lại đòi hỏi ở một mức mức độ cao hơn, chặt chẽ, bài bản,
minh bạch hơn, chính qui hơn; Cùng với đó là sự phát triển của công nghệ mang tính đột phá
trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đòi hỏi công tác tuyển sinh và quản lý đối với loại
hình đào tạo nói chung và đào tạo không chính qui nói riêng, phải luôn luôn có những đổi mới
theo hướng ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hệ thống thông tin internet vào lĩnh vực giáo dục,
để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục; Chuyển đổi số đã mang lại cơ hội
áp dụng công nghệ để tạo ra những thay đổi nhanh chóng về mô hình quản lý, cách thức tổ chức
và phương pháp dạy - học; Nó được coi là một nhân tố quan trọng trong việc nâng cao chất
lượng và hiệu quả tuyển sinh, đào tạo không chính quy của Trường Đại học Mở Hà Nội đối với
các đơn vị phối hợp đào tạo trên cả nước, trong đó có Trung tâm GDTX tỉnh Bắc Ninh.
Để góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng tuyển sinh và quản lý đào tạo hệ đại học từ
xa của trường Đại học Mở Hà Nội tại Trung tâm GDTX tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới cần
thực hiện một số nội dung sau:
Một là : Về đối tượng người học; Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, đối với cán bộ, người
lao động trong các doanh nghiệp nhu cầu học tập nâng cao trình độ đang có xu hướng thay đổi từ
chỗ có nhu cầu học tập để nâng chuẩn, đạt chuẩn trình độ, từ trình độ Trung cấp, Cao đẳng lên
trình độ Đại học, đến có nhu cầu học tập để bổ sung thêm kiến thức về một lĩnh vực kiến thức
mới mà công việc, cuộc sống đang yêu cầu, đòi hỏi, học để có thêm chuyên môn, có văn bằng
đại học thứ hai, thứ ba...Do đó trong công tác tuyên truyền tuyển sinh chúng ta nên có cách tiếp
cận tập trung vào đối tượng cán bộ, người lao động đang công tác, làm việc trong các cơ quan,
doanh nghiệp, kể cả các đối tượng người lao động tốt nghiệp THPT.
Hai là : Về phương thức học tập; Hiện nay nhu cầu học tập của cán bộ, người lao động
cũng đã có sự thay đổi từ việc vừa đi học vừa đi làm, học vào những ngày nghỉ, học ngoài giờ
hành chính, đến học tập trung tại Trung tâm GDTX hoặc cơ sở giáo dục đào tạo khác, thì nay đã
có sự thay đổi, đó là học từ xa, học mọi lúc, mọi nơi, học với sự hỗ trợ của Internet, học trực
tuyến…Do vậy trong phát triển đào tạo không chính qui hiện nay, chúng ta cần mở ra nhiều cơ
hội học tập, nhất là hình thức đào tạo từ xa theo phương thức kết hợp một cách linh hoạt và
phương thức trực tuyến như hiện nay, nhà trường đầu tư phát triển hơn nữa để khẳng định
thương hiệu trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến của mình, trong bối cảnh rất nhiều cơ sở giáo dục
đại học mở ra phương thức này.
Ba là : Về công tác quản lý đào tạo. Trong thời gian vừa qua Trường Đại học Mở Hà Nội
đã và đang rất tích cực thực hiện quá trình chuyển đổi số trong quản lý đào tạo, nhằm đáp ứng
nhu cầu, khả năng và hướng tới từng người học, nhà trường cũng đã đưa ra các giải pháp học tập
thích ứng cho từng người học, giúp người học phát huy tối đa tiềm năng của mình theo hướng cá
nhân hóa, lấy người học làm trung tâm, vì sự hài lòng của người học. Do đó trong bối cảnh hiện
nay, khi mà có nhiều cơ sở giáo dục đại học cùng tuyển sinh, cùng tổ chức đào tạo hình thức đào
tạo từ xa, thì nhà trường cần tiếp tục, kiên trì, đồng bộ hơn nữa giữa công tác tuyển sinh, công
tác quản lý đào tạo. Để thực hiện có hiệu quả các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, theo
hướng cá nhân hoá, vì sự hài lòng của người học.
153