Page 155 - Bìa kỷ yếu
P. 155

Trung  tâm  GDTX  tỉnh  Bắc  Ninh  qui  mô  liên  kết  đào  tạo  với  trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  cũng
                 cũng   nằm   trong  xu  hướng  đó;  Ví  dụ  như  năm  học  2013-2014  Trung  tâm  đã  liên  kết  với  nhà
                 trường  đào  tạo  1.100  sinh  viên  đại  học,  đến  năm  học  2023-2024  chỉ  còn  240  sinh  viên  chủ  yếu  là
                 đại  học  hệ  đào  tạo  từ  xa  theo  phương  thức  kết  hợp  và  phương  thức  E  -  Learning.  Tuy  nhiên  công
                 tác  tuyển  sinh,  công  tác  quản  lý,  đảm  bảo  chất  lượng,  công  tác  phục  vụ,  đáp  ứng  nhu  cầu  của
                 người  học  trong  giai  đoạn  hiện  nay,  lại  đòi  hỏi  ở  một  mức  mức  độ  cao  hơn,  chặt  chẽ,  bài  bản,
                 minh  bạch  hơn,  chính  qui  hơn;  Cùng  với  đó  là  sự  phát  triển  của  công  nghệ  mang  tính  đột  phá
                 trong  cuộc  cách  mạng  công  nghiệp  lần  thứ  tư,  đòi  hỏi  công  tác  tuyển  sinh  và  quản  lý  đối  với  loại
                 hình  đào  tạo  nói  chung  và  đào  tạo  không  chính  qui  nói  riêng,  phải  luôn  luôn  có  những  đổi  mới
                 theo  hướng  ứng  dụng  công  nghệ  kỹ  thuật  số  và  hệ  thống  thông  tin  internet  vào  lĩnh  vực  giáo  dục,
                 để  nâng  cao  chất  lượng  giảng  dạy,  học  tập  và  quản  lý  giáo  dục;  Chuyển  đổi  số  đã  mang  lại  cơ  hội
                 áp  dụng  công  nghệ  để  tạo  ra  những  thay  đổi  nhanh  chóng  về  mô  hình  quản  lý,  cách  thức  tổ  chức
                 và  phương  pháp  dạy  -  học;  Nó  được  coi  là  một  nhân  tố  quan  trọng  trong  việc  nâng  cao  chất
                 lượng  và  hiệu  quả  tuyển  sinh,  đào  tạo  không  chính  quy  của  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  đối  với
                 các đơn vị phối hợp đào tạo trên cả nước, trong đó có Trung tâm GDTX tỉnh Bắc Ninh.
                         Để  góp  phần  nâng  cao  hiệu  quả,  chất  lượng  tuyển  sinh  và  quản  lý  đào  tạo  hệ  đại  học  từ
                 xa  của  trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  tại  Trung  tâm  GDTX  tỉnh  Bắc  Ninh  trong  thời  gian  tới  cần
                 thực hiện một số nội dung sau:
                         Một  là :  Về  đối  tượng  người  học;  Qua  tìm  hiểu  chúng  tôi  nhận  thấy,  đối  với  cán  bộ,  người

                 lao  động  trong  các  doanh  nghiệp  nhu  cầu  học  tập  nâng  cao  trình  độ  đang  có  xu  hướng  thay  đổi  từ
                 chỗ  có  nhu  cầu  học  tập  để  nâng  chuẩn,  đạt  chuẩn  trình  độ,  từ  trình  độ  Trung  cấp,  Cao  đẳng  lên
                 trình  độ  Đại  học,  đến  có  nhu  cầu  học  tập  để  bổ  sung  thêm  kiến  thức  về  một  lĩnh  vực  kiến  thức
                 mới  mà  công  việc,  cuộc  sống  đang  yêu  cầu,  đòi  hỏi,  học  để  có  thêm  chuyên  môn,  có  văn  bằng
                 đại  học  thứ  hai,  thứ  ba...Do  đó  trong  công  tác  tuyên  truyền  tuyển  sinh  chúng  ta  nên  có  cách  tiếp
                 cận  tập  trung  vào  đối  tượng  cán  bộ,  người  lao  động  đang  công  tác,  làm  việc  trong  các  cơ  quan,
                 doanh nghiệp, kể cả các đối tượng người lao động tốt nghiệp THPT.

                         Hai  là :  Về  phương  thức  học  tập;  Hiện  nay  nhu  cầu  học  tập  của  cán  bộ,  người  lao  động
                 cũng  đã  có  sự  thay  đổi  từ  việc  vừa  đi  học  vừa  đi  làm,  học  vào  những  ngày  nghỉ,  học  ngoài  giờ
                 hành  chính,  đến  học  tập  trung  tại  Trung  tâm  GDTX  hoặc  cơ  sở  giáo  dục  đào  tạo  khác,  thì  nay  đã
                 có  sự  thay  đổi,  đó  là  học  từ  xa,  học  mọi  lúc,  mọi  nơi,  học  với  sự  hỗ  trợ  của  Internet,  học  trực
                 tuyến…Do  vậy  trong  phát  triển  đào  tạo  không  chính  qui  hiện  nay,  chúng  ta  cần  mở  ra  nhiều  cơ
                 hội  học  tập,  nhất  là  hình  thức  đào  tạo  từ  xa  theo  phương  thức  kết  hợp  một  cách  linh  hoạt  và
                 phương   thức   trực   tuyến   như   hiện   nay,   nhà   trường   đầu   tư   phát   triển   hơn  nữa  để  khẳng  định
                 thương  hiệu  trong  lĩnh  vực  đào  tạo  trực  tuyến  của  mình,  trong  bối  cảnh  rất  nhiều  cơ  sở  giáo  dục
                 đại học mở ra phương thức này.

                         Ba  là :  Về  công  tác  quản  lý  đào  tạo.  Trong  thời  gian  vừa  qua  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội
                 đã  và  đang  rất  tích  cực  thực  hiện  quá  trình  chuyển  đổi  số  trong  quản  lý  đào  tạo,  nhằm  đáp  ứng
                 nhu  cầu,  khả  năng  và  hướng  tới  từng  người  học,  nhà  trường  cũng  đã  đưa  ra  các  giải  pháp  học  tập
                 thích  ứng  cho  từng  người  học,  giúp  người  học  phát  huy  tối  đa  tiềm  năng  của  mình  theo  hướng  cá
                 nhân  hóa,  lấy  người  học  làm  trung  tâm,  vì  sự  hài  lòng  của  người  học.  Do  đó  trong  bối  cảnh  hiện
                 nay,  khi  mà  có  nhiều  cơ  sở  giáo  dục  đại  học  cùng  tuyển  sinh,  cùng  tổ  chức  đào  tạo  hình  thức  đào
                 tạo  từ  xa,  thì  nhà  trường  cần  tiếp  tục,  kiên  trì,  đồng  bộ  hơn  nữa  giữa  công  tác  tuyển  sinh,  công
                 tác  quản  lý  đào  tạo.  Để  thực  hiện  có  hiệu  quả  các  biện  pháp  nâng  cao  chất  lượng  đào  tạo,  theo
                 hướng cá nhân hoá, vì sự hài lòng của người học.

                                                              153
   150   151   152   153   154   155   156   157   158