Page 150 - Bìa kỷ yếu
P. 150
số, có kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Vậy còn với tuyển sinh đại học không chính quy
thì sao?
Cùng với sự áp dụng chuyển đổi số trong tuyển sinh chính quy, các cơ sở giáo dục đào
tạo, các trường đại học trên cả nước cũng đã và đang phát triển mạnh tuyển sinh không chính
quy bằng cách áp dụng “ chuyển đổi số:” đưa công nghệ thông tin vào công tác tuyển sinh nhằm
nâng cao hiệu suất tuyển sinh, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người học.
III. Phương pháp nghiên cứu
Qua quan sát thực tế, không chỉ đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản
lý, giảng dạy và học tập, ngành Giáo dục đã tạo nên nhiều bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi
số, mở ra nhiều phương thức giáo dục mới thông minh, hiệu quả hơn đồng thời tiết kiệm chi phí
cho người học. Đến nay, việc số hóa trong công tác tuyển sinh đang là một trong những điểm
mới nổi bật trong chuyển đổi số, giúp các trường đại học tuyển sinh được hiệu quả hơn, đạt được
kết quả và mục tiêu đề ra.
Bằng phương pháp quan sát xu hướng, hiện nay đã có rất nhiều cách thức tuyển sinh
không chính quy được áp dụng để nâng cao sức hút đối với người học. Ngoài các phương pháp
truyền thống như gọi điện tư vấn vấn trực tiếp, gửi các thông báo bằng giấy tới các đối tượng
người học....Các trường đại học cũng đẩy mạnh hoạt động truyền thông phối hợp với các cơ
quan báo chí trung ương và địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, thiết lập các trang
Web, trang fanpage chuyên tuyển sinh đại học không chính quy, kết hợp các hình ảnh tuyên
truyền quảng cáo trên zalo, facebook, áp dụng công nghệ và tương tác để tạo ra sự trải nghiệm
khác biệt với người dùng là các đối tượng sinh viên không chính quy tiềm năng, tạo nội dung
quảng cáo trên mạng xã hội, tổ chức các sự kiện trực tuyến nhằm thu hút một lượng lớn những
người học có nhu cầu.
III. Việc áp dụng công nghệ vào tuyển sinh của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái
Bình)
3.1. Kết quả, thực trạng và giải pháp
Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, tự bảo đảm một phần chi thường xuyên từ nguồn thu sự nghiệp,
Trung tâm có 5 phòng chuyên môn gồm phòng TCHC, ĐTDN, TTLĐ, TVGTVL và BHTN với
70 cán bộ thực hiện chức năng: Tư vấn việc làm, học nghề, chính sách có liên quan đến quan hệ
lao động; cung ứng nguồn nhân lực; giới thiệu việc là trong nước và ngoài nước; cung cấp và dự
báo thông tin về thị trường lao động; tổ chức dạy nghề, đào tạo kỹ năng nghề; thực hiện chính
sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
Trong hơn 30 năm qua (từ năm 1992) Trung tâm đã thực hiện và làm tốt vai trò đào tạo,
dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm, là cầu nối “Người tìm việc, việc tìm người”, kết nối cung
cầu lao động giữa doanh nghiệp trường nghề và người lao động, xây dựng dữ liệu thông tin thị
trường lao động, giải quyết tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Tháng 10/2009, được sự nhất trí của UBND tỉnh Thái Bình Trung tâm liên kết với Viện
Đại học Mở Hà Nội đặt trạm đào tạo từ xa theo Quy chế 40 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là
mô hình đào tạo đại học mới được triển khai trên địa bàn tỉnh Thái Bình, thực hiện theo quy
định, quy chế của Viện Đại học Mở (nay là Trường Đại học Mở Hà Nội) nhằm đào tạo nâng cao
trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, đặc biệt trong việc tạo nguồn nhân lực của tỉnh.
Là 1 trong 80 đơn vị phối hợp tuyển sinh, đào tạo từ xa của Trường Đại học Mở Hà Nội
và là đơn vị duy nhất không phải là cơ sở giáo dục Đào tạo, nhưng với quan điểm và nhận thức
148