Page 111 - Bìa kỷ yếu
P. 111

Do  cách  tiếp  cận  từ  các  giác  độ  khác  nhau  nên  cách  diễn  đạt  của  các  định  nghĩa  trên
                 không  giống  nhau.  Nhưng,  về  nội  hàm  tất  cả  các  định  nghĩa  trên  đều  có điểm  chung  đó  là  bước
                 phát  triển  tiếp  theo  của  tin  học  hóa,  có  được  nhờ  sự  tiến  bộ  vượt  bậc  của  những  công  nghệ  mới
                 mang  tính  đột  phá,  nhất  là  công  nghệ  số;  là  chuyển  các  hoạt  động  của  chúng  ta  từ  thế  giới  thực
                 sang thế giới ảo ở trên môi trường mạng.
                         Đồng  thời,  Cho  dù  chuyển  đổi  số  nghĩa  là  gì  đi  nữa  thì  quá  trình  chuyển  đổi  số  chỉ  thành
                 công  khi  có  sự  tham  gia  của  tất  cả  các  cấp  từ  lãnh  đạo  tới  cán  bộ  nhân  viên  trong  doanh  nghiệp
                 với mục tiêu nhằm thay đổi cách thức làm việc và tạo đột phá trong hoạt động kinh doanh.
                         2.2. Sự khác nhau giữa số hóa và chuyển đổi số
                         Số  hóa  :  Là  một  phần  quan  trọng  trong  chuyển  đổi  số  và  việc  xây  dựng  nền  tảng  từ  số  hóa
                 sẽ  là  tiền  đề  cho  chuyển  đổi  số  thành  công.  Số  hóa  chỉ  đơn  giản  là  tiếp  tục  duy  trì  phương  thức


                 hoạt  động  truyền  thống,  nhưng  nhanh  hơn  và  tốt  hơn.  Nói  cách  khác  số  hóa:  là  quá  trình  đưa  các

                 thông  tin  lưu  trữ  ở  dạng  vật  lý  như  văn  bản  giấy,  đĩa  CD,  ổ  cứng...  lên  các  hệ  thống  lưu  trữ  trên
                 mạng  Internet.  Nhờ  đó,  người  ta  có  thể  dễ  dàng  tìm  kiếm  dữ  liệu  để  phục  vụ  cho  công  việc  hàng
                 ngày hơn.
                         Chuyển  đổi  số  :  Khác  số  hóa,  chuyển  đổi  số  sẽ  thay  đổi  toàn  diện  cách  thức  doanh  nghiệp
                 hoạt  động,  tương  tác  thông  qua  chiến  lược  phù  hợp,  sự  hỗ  trợ  của  công  nghệ  cũng  như  sự  đồng
                 thuận  của  con  người.  Đó  là  quá  trình  thay  đổi  về  tư  duy  và  mô  hình  kinh  doanh  truyền  thống
                 sang  mô  hình  kỹ  thuật  số,  ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin  vào  vận  hành.  Người  quản  lý  cần  thay
                 đổi  mô  hình  kinh  doanh  và  vận  hành  để  tối  ưu  được  các  lợi  ích  mà  công  nghệ  mang  lại  cho
                 doanh nghiệp.
                         Như  vậy  về  bản  chất  số  hóa  và  chuyển  đổi  số  đều  là  các  hoạt  động  ứng  dụng  công  nghệ
                 số   trong   các   hoạt  động  vận  hành,  sản  xuất  kinh  doanh  nhằm  nâng  cao  hiệu  quả  và  tiết  kiệm
                 nguồn  lực.  Tuy  nhiên  vẫn  có  một  số  khác  biệt  đáng  kể  giữa  số  hóa  và  chuyển  đổi  số  về  yếu  tố
                 con  người,  lộ  trình  thực  hiện,  cơ  sở  đề  xuất  và  quy  mô  lợi  ích  đem  lại.  Nếu  “số  hóa”  là  việc  biến
                 đổi  các  giá  trị  thực  sang  dạng  số,  thì  “chuyển  đổi  số”  là  khi  có  dữ  liệu  được  số  hoá  rồi,  chúng  ta
                 phải  sử  dụng  các  công  nghệ  như  AI,  Big  Data…  để  phân  tích  dữ  liệu,  biến  đổi  nó  và  tạo  ra  một
                 giá trị khác.
                         Chuyển  đổi  số  đã  và  đang  đi  vào  mọi  ngóc  ngách  trong  cuộc  sống  của  chúng  ta.  Cụ  thể
                 trong  việc  học  trực  tuyến  (E-learning),  chuyển  đổi  số  cho  phép  người  dạy  và  người  học  có  thể  tổ
                 chức  các  buổi  học  trực  tuyến  dễ  dàng.  Giáo  viên  có  thể  tải  các  video  bài  giảng  và  tài  liệu  lên  hệ
                 thống, học sinh có thể truy cập vào học bất cứ lúc nào mà không cần phải tới lớp học vật lý.
                         III. Thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo đại học
                         Tại  Quyết  định  số  749/QĐ-TTg  ngày  03/06/2020  của  Thủ  tướng  Chính  phủ  phê  duyệt
                 “Chương  trình  Chuyển  đổi  số  quốc  gia  đến  năm  2025,  định  hướng  đến  năm  2030”  cụ  thể  “Phát
                 triển  nền  tảng  hỗ  trợ  dạy  và  học  từ  xa,  ứng  dụng  triệt  để  công  nghệ  số  trong  công  tác  quản  lý,
                 giảng  dạy  và  học  tập;  số  hóa  tài  liệu,  giáo  trình;  xây  dựng  nền  tảng  chia  sẻ  tài  nguyên  giảng  dạy
                 và  học  tập  theo  cả  hình  thức  trực  tiếp  và  trực  tuyến.  Phát  triển  công  nghệ  phục  vụ  giáo  dục,
                 hướng  tới  đào  tạo  cá  thể  hóa.  100%  các  cơ  sở  giáo  dục  triển  khai  công  tác  dạy  và  học  từ  xa,
                 trong  đó  thử  nghiệm  chương  trình  đào  tạo  cho  phép  học  sinh,  sinh  viên  học  trực  tuyến  tối  thiểu
                 20%  nội  dung  chương  trình.  Ứng  dụng  công  nghệ  số  để  giao  bài  tập  về  nhà  và  kiểm  tra  sự  chuẩn
                 bị của học sinh trước khi đến lớp học”.
                         Như  vậy  việc  chuyển  đổi  số  trong  Giáo  dục  và  Đào  tạo  (GDĐT)  tập  trung  vào  hai  nội
                 dung  chính: Chuyển  đổi  số  trong  quản  lý  (quản  lí  đầu  vào,  quản  lí  quá  trình  tổ  chức  đào  tạo,

                                                              109
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116