Page 116 - Bìa kỷ yếu
P. 116

-  Kết  quả  học  tập  học  kì,  năm  học,  khóa  học  được  hệ  thống  xử  lí  và  ghi  nhận  trên  hệ
                 thống theo mã định danh của người học.
                         -  Sinh  viên  đủ  điều  kiện  tốt  nghiệp  sẽ  được  hệ  thống  cấp  bằng  tốt  nghiệp  (bản  số),  có  chữ
                 kí  số  của  hiệu  trưởng  và  đóng  dấu  số  của  cơ  sở  đào  tạo.  Do  vậy,  Nhà  trường  cần  hoàn  thiện  (hiện
                 nay  bước  đầu  đã  có)  phát  triển  hệ  thống  quản  lí  người  học  để  quản  lí  toàn  bộ  quá  trình  học  tập
                 của  sinh  viên.  Hệ  thống  cần  đảm  bảo  bảo  mật,  an  toàn  thông  tin  cá  nhân  trên  môi  trường  số.  Việc
                 làm  của  người  học  sau  khi  tốt  nghiệp  là  một  trong  các  yếu  tố  đầu  ra  thuộc  quá  trình  đào  tạo  của
                 các  cơ  sở  giáo  dục  đại  học.  Việc  hỗ  trợ  việc  làm  cho  sinh  viên  và  giữ  mối  quan  hệ  với  cựu  sinh
                 viên  góp  phần  quan  trọng  trong  việc  tạo  dựng  thương  hiệu  nhà  trường,  thu  thập  ý  kiến  phản  hồi
                 về  mục  tiêu,  chuẩn  đầu  ra,  nội  dung  chương  trình,  chất  lượng  đào  tạo  để  kịp  thời  điều  chỉnh  phù
                 hợp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
                         Mục  tiêu  của  các  cơ  sở  giáo  dục  đại  học  là  đào  tạo  đáp  ứng  nhu  cầu  xã  hội.  Nghĩa  là,
                 người  học  sau  khi  tốt  nghiệp  có  việc  làm,  nhất  là  việc  làm  đúng  ngành  đào  tạo.  Hơn  nữa,  người
                 học  được  tuyển  dụng  có  thể  đáp  ứng  tốt  yêu  cầu  công  việc  của  đơn  vị  sử  dụng  lao  động  và  có
                 khả  năng  phát  triển.  Đây  là  những  chỉ  số  khẳng  định  chất  lượng  đào  tạo,  góp  phần  khẳng  định
                 thương hiệu của cơ sở giáo dục đại học.
                         Trong  bối  cảnh  tốc  độ  phát  triển  xã  hội,  sự  thay  đổi  về  công  nghệ  diễn  ra  nhanh  chóng
                 như  hiện  nay  để  người  học  có  việc  làm,  đáp  ứng  yêu  cầu  công  việc  và  có  khả  năng  phát  triển  đòi
                 hỏi  chương  trình  đào  tạo  của  cơ  sở  giáo  dục  đại  học  phải  được  xây  dựng,  cập  nhật  thường  xuyên.
                 Do  đó,  cơ  sở  giáo  dục  đại  học  cần  có  thông  tin  đánh  giá  về  sự  phù  hợp  giữa  chương  trình  đào  tạo
                 và  nhu  cầu  xã  hội.  Cựu  sinh  viên  là  nguồn  cung  cấp  thông  tin  này  hiệu  quả,  tin  cậy.  Để  có  thể  hỗ
                 trợ  việc  làm  cho  sinh  viên,  các  cơ  sở  giáo  dục  đại  học  cần  có  thông  tin  về  nhu  cầu  tuyển  dụng
                 của các doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng lao động theo từng vị trí việc làm, từng ngành đào tạo.
                         V. Kết luận
                         Có  thể  nói,  trong  giáo  dục  đào  tạo,  chuyển  đổi  số  là  chuyển  đổi  toàn  bộ  những  gì  cần  để
                 có  thể  triển  khai  giáo  dục  trực  tuyến  thì  điều  này  đã  và  đang  được  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  tổ
                 chức  thực  hiện  tốt.  Mặc  dù  không  có  một  công  thức  dành  riêng  cho  quá  trình  này,  nhưng  hoàn
                 toàn  có  thể  vận  dụng  các  khung  đánh  giá  hiệu  quả  giáo  dục  cũng  như  các  khung  đảm  bảo  chất
                 lượng  giáo  dục  để  định  hướng  quá  trình  chuyển  đổi.  Đặc  biệt  “cuộc  cách  mạng”  này  đã  được
                 Đảng  ủy,  Ban  giám  hiệu  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  xây  dựng  và  phát  triển,  nhất  quán,  thể  hiện
                 trong  “Chiến  lược  phát  triển  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội”  là  tầm  nhìn  2035  “Trường  Đại  học
                 Mở  Hà  Nội  trở  thành  đại  học  hàng  đầu  về  giáo  dục,  đào  tạo  mở,  từ  trong  trong  hệ  thống  giáo  dục
                 quốc  dân  Việt  Nam”.  Điều  này  rất  quan  trọng  vì  vai  trò  lãnh  đạo,  tổ  chức,  điều  phối,  huy  động
                 nguồn  lực  cấp  hệ  thống  sẽ  là  then  chốt  quyết  định  hình  hài  của  giáo  dục  mới.  Bên  cạnh  việc
                 hướng  đến  đảm  bảo  hiệu  quả  giáo  dục,  cơ  hội  tiếp  cận  giáo  dục  bình  đẳng  cho  mọi  đối  tượng
                 người  học,  kể  cả  học  sinh  nghèo  và  khuyết  tật,  để  không  ai  bị  bỏ  lại  phía  sau  là  một  mục  tiêu
                 quan trọng mà chuyển đổi số tại Trường Đại học Mở Hà Nội đang hướng tới.
                 Tài liệu tham khảo:
                 [1].   Cập nhật các bước chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo mới nhất 2024.
                 [2].   Truy                                                                               cập:

                       https://fsivietnam.com.vn/5-cach-chuyen-doi-so-tac-dong-den-nganh-giao-duc-21656/
                                                                                                        .
                       Tạp chí khoa học công nghệ số ra ngày 16/08/2022
                 [3].   TS.  Bùi  Thị  Huế,  TS.  Bùi  Đức  Thịnh,  TS.  Vũ  Thị  Tuyết  Lan,  Chuyển  đổi  số  trong  giáo
                       dục  và  đào  tạo:  Thực  trạng  và  Giải  pháp.  Trường  Đại  học  Lao  động  -  Xã  hội.  Truy  cập:

                                                              114
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121