Page 118 - Bìa kỷ yếu
P. 118
TỪ TIN HỌC ĐẾN CHUYỂN ĐỐI SỐ VÀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
Ở VIỆT NAM
GS.TS. Vũ Gia Hiền
Địa chỉ tác giả: Trường Trung cấp Âu Việt Tp.HCM
Email: vugiahien@yahoo.com
Tóm tắt: Lịch sử đã chứng minh quá trình phát triển của khoa học kỹ thuật đi từ thấp đến
cao, từ đơn giản đến phức tạp và hoàn thiện, quá trình đó là cả chặng dài của nhân loại nhưng
thực sự bùng nổ thì chỉ mới ở đầu thế kỷ XXI sau khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba –
cách mạng điện tử. Để làm sáng tỏ quá trình Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) bài viết
chỉ ra những bước ngoặt từ tin học hóa đến chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo.
Từ khóa: Tin học hóa, Chuyển đổi số, Trí tuệ nhân tạo.
I. Tin học hóa
Tin học hóa hay còn gọi là ứng dụng công nghệ, ra đời vào khoảng những năm cuối của
thập niên sáu mươi thế kỷ XX, đó là quá trình phát triển của kỹ thuật điện tử viễn thông với
những dữ liệu khổng lồ được lưu giữ bằng băng từ, đĩa than làm cho các kho lưu trữ trở nên quá
tải, cùng lúc đó máy tính điện tử xuất hiện đã góp phần giải phóng sự khủng hoảng trong lưu trữ
văn bản, dữ liệu bằng tin học được nói đến vào những năm đầu của thập niên bảy mươi của thế
kỷ XX. Bước phát triển vượt bậc khi công nghệ bán dẫn thay thế những cỗ máy điện tử cồng
kềnh và từ đó những tư liệu, tài liệu được chuyển thành kỹ thuật mới được gọi là tin học hóa,
trong đó “vi tính” ra đời. Vi tính chính là bước đột phá công nghệ cho tin học hóa phát triển rộng
rãi trên toàn thế giới nhờ hệ thống vệ tinh. Tin học hóa là những bước tiến quan trọng mở đầu
cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0).
Chúng ta trở lại với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất là cách mạng cơ khí (1.0),
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai là cuộc cách mạng điện khí hóa (2.0), cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ ba là cuộc cách mạng công nghiệp điện tử viễn thông (3.0); cả ba cuộc cách
mạng này ra đời vào thời kỳ nước ta còn chiến tranh và sau đó là những năm tháng khắc phục
hậu quả chiến tranh, quản lý xã hội theo hướng hành chính – chỉ huy dẫn đến những khủng
hoảng kinh tế trầm trọng nên không có điều kiện tham gia. Năm 1986 Đảng, Nhà nước ta chủ
trương đổi mới toàn diện đất nước chuyển sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Lúc này Đất nước tập trung vào xóa đói bằng phát triển nông nghiệp, mọi thứ đều “quy ra thóc”
nên sự phát triển công nghiệp bị hạn chế. Tất cả tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp và công
nghiệp nhẹ tạo ra bước đột phá chống sự bao vây cấm vận thành công. Trong sự phát triển “có
thực mới vực được đạo” cả nước tập trung vào kinh tế nông nghiệp và công nghiệp tiêu dùng vì
thế nước ta không có điều kiện tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, thứ hai
và thứ ba. Đây là sự thiệt thòi lớn đối với đất nước nói chung và giáo dục đào tạo nói riêng.
Để khắc phục khoảng trống về phát triển cơ khí hóa, điện khí hóa và điện tử hóa, sau
những năm từ 1996 khi nước ta kết nối ngoại giao với Mỹ, Mỹ xóa bỏ sự cấm vận, giai đoạn này
nước ta mới phát triển ứng dụng tin học hóa đặc biệt là trong hệ thống trường học và dịch vụ
viễn thông. Qua một thời gian ngắn Việt Nam đã trở thành nước có hệ thống dịch vụ viễn thông
phủ kín toàn bộ Đất Nước, các trường học trên toàn đất nước đều có kết nối mạng điện tử, đây là
thành quả quan trọng trong đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Việt Nam trong
116