Page 121 - Bìa kỷ yếu
P. 121
NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA CÁC TRUNG TÂM GDTX
VỚI VIỆC XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP TRONG BỐI CẢNH
CHUYỂN ĐỔI SỐ
ThS. Vũ Thế Thuy
Địa chỉ tác giả: Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng
Email: Vuthethuy@haiphong.edu.vn
I. Đặt vấn đề
Luật Giáo dục năm 2019 chính thức có hiệu lực từ 01/7/2020, đã phản ánh những thay đổi
mang tính chiến lược đối với phạm vi, tính chất, quyền hạn và sứ mệnh của GDTX trong giai
đoạn mới. Luật quy định, hệ thống giáo dục Việt Nam là một hệ thống giáo dục mở, liên thông,
bao gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, trong đó, cấu trúc giáo dục thường
xuyên là một hệ thống song hành cùng giáo dục chính quy, bao gồm các cấp học từ mầm non
đến đại học. Trung tâm giáo dục thường xuyên giữ vai trò, vị trí trung tâm trong hệ thống bên
cạnh các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, Trung tâm học tập cộng
đồng và Trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên.
Chuyển đổi số là việc sử dụng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi toàn diện cách sống,
cách làm việc và phương thức sản xuất của cá nhân, tổ chức bằng cách ứng dụng các công nghệ
mới và phần mềm công nghệ để thay đổi những mô hình truyền thống, là giải pháp quan trọng
để xây dựng xã hội học tập. Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đặt ra nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Điều này
đòi hỏi thực hiện đa dạng hóa phương thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở; phát triển
mạng lưới cơ sở giáo dục đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập, học tập suốt đời và xây dựng xã hội
học tập; chuẩn bị nguồn nhân lực cho chuyển đổi số tiến tới chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội
số, công dân số.
Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số đòi hỏi người lao động phải có năng lực số. Nhà
trường chính là nơi đào tạo, bồi dưỡng và phát triển năng lực thiết yếu đó. Và mọi công dân có
trách nhiệm và quyền lợi được học tập thường xuyên, học suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập
để trở thành công dân số, công dân học tập toàn cầu. Điều này đặt ra yêu cầu đẩy mạnh thực hiện
chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao vai trò của các trung tâm giáo
dục thường xuyên trong việc xây dựng xã hội học tập. Đặc trưng cơ bản của xã hội học tập là
một mô hình giáo dục mở, trong đó mọi công dân đều có quyền lợi và nghĩa vụ học tập, học
thường xuyên, học suốt đời.
II. Nâng cao vai trò của các Trung tâm GDTX trong việc xây dựng xã hội học tập
trong bối cảnh chuyển đổi số
2.1. Đặc điểm tình hình
Trên thế giới, ở nhiều nước học tập suốt đời, xã hội học tập không còn là khái niệm hay
những nghiên cứu đơn thuần, mà trở thành chìa khoá quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế
- xã hội. Trước yêu cầu của nền kinh tế kết nối, học tập và học tập suốt đời là con đường duy
119