Page 121 - Bìa kỷ yếu
P. 121

NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA CÁC TRUNG TÂM GDTX

                   VỚI VIỆC XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP TRONG BỐI CẢNH
                                                   CHUYỂN ĐỔI SỐ




                                                      ThS. Vũ Thế Thuy
                               Địa chỉ tác giả: Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng
                                            Email:  Vuthethuy@haiphong.edu.vn


                       I. Đặt vấn đề
                       Luật  Giáo  dục  năm  2019  chính  thức  có  hiệu  lực  từ  01/7/2020,  đã  phản  ánh  những  thay  đổi
                 mang  tính  chiến  lược  đối  với  phạm  vi,  tính  chất,  quyền  hạn  và  sứ  mệnh  của  GDTX  trong  giai
                 đoạn  mới.  Luật  quy  định,  hệ  thống  giáo  dục  Việt  Nam  là  một  hệ  thống  giáo  dục  mở,  liên  thông,
                 bao   gồm   giáo   dục   chính   quy   và  giáo  dục  thường  xuyên,  trong  đó,  cấu  trúc  giáo  dục  thường
                 xuyên  là  một  hệ  thống  song  hành  cùng  giáo  dục  chính  quy,  bao  gồm  các  cấp  học  từ  mầm  non
                 đến  đại  học.  Trung  tâm  giáo  dục  thường  xuyên  giữ  vai  trò,  vị  trí  trung  tâm  trong  hệ  thống  bên
                 cạnh  các  Trung  tâm  giáo  dục  nghề  nghiệp  -  giáo  dục  thường  xuyên,  Trung  tâm  học  tập  cộng
                 đồng và Trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên.
                       Chuyển  đổi  số  là  việc  sử  dụng  dữ  liệu  và  công  nghệ  số  để  thay  đổi  toàn  diện  cách  sống,
                 cách  làm  việc  và  phương  thức  sản  xuất  của  cá  nhân,  tổ  chức  bằng  cách  ứng  dụng  các  công  nghệ
                 mới  và  phần  mềm  công  nghệ  để  thay  đổi  những  mô  hình  truyền  thống,  là  giải  pháp  quan  trọng
                 để  xây  dựng  xã  hội  học  tập.  Chương  trình  hành  động  của  Chính  phủ  thực  hiện  Nghị  quyết  Đại
                 hội  đại  biểu  toàn  quốc  lần  thứ  XIII  của  Đảng  đã  đặt  ra  nhiệm  vụ  phát  triển  nguồn  nhân  lực  chất
                 lượng  cao  thích  ứng  với  cuộc  Cách  mạng  công  nghiệp  lần  thứ  tư  và  hội  nhập  quốc  tế.  Điều  này
                 đòi  hỏi  thực  hiện  đa  dạng  hóa  phương  thức  đào  tạo  dựa  theo  mô  hình  giáo  dục  mở;  phát  triển
                 mạng  lưới  cơ  sở  giáo  dục  đào  tạo  đáp  ứng  nhu  cầu  học  tập,  học  tập  suốt  đời  và  xây  dựng  xã  hội
                 học  tập;  chuẩn  bị  nguồn  nhân  lực  cho  chuyển  đổi  số  tiến  tới  chính  phủ  số,  nền  kinh  tế  số,  xã  hội
                 số, công dân số.
                       Chính  phủ  số,  kinh  tế  số  và  xã  hội  số  đòi  hỏi  người  lao  động  phải  có  năng  lực  số.  Nhà
                 trường  chính  là  nơi  đào  tạo,  bồi  dưỡng  và  phát  triển  năng  lực  thiết  yếu  đó.  Và  mọi  công  dân  có
                 trách  nhiệm  và  quyền  lợi  được  học  tập  thường  xuyên,  học  suốt  đời,  tận  dụng  mọi  cơ  hội  học  tập
                 để  trở  thành  công  dân  số,  công  dân  học  tập  toàn  cầu. Điều  này  đặt  ra  yêu  cầu  đẩy  mạnh  thực  hiện
                 chuyển  đổi  số  và  ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin  nhằm  nâng  cao  vai  trò  của  các  trung  tâm  giáo
                 dục  thường  xuyên  trong  việc  xây  dựng  xã  hội  học  tập.  Đặc  trưng  cơ  bản  của  xã  hội  học  tập  là
                 một  mô  hình  giáo  dục  mở,  trong  đó  mọi  công  dân  đều  có  quyền  lợi  và  nghĩa  vụ  học  tập,  học
                 thường xuyên, học suốt đời.
                       II.  Nâng  cao  vai  trò  của  các  Trung  tâm  GDTX  trong  việc  xây  dựng  xã  hội  học  tập
                 trong bối cảnh chuyển đổi số
                       2.1. Đặc điểm tình hình
                       Trên  thế  giới,  ở  nhiều  nước  học  tập  suốt  đời,  xã  hội  học  tập  không  còn  là  khái  niệm  hay
                 những  nghiên  cứu  đơn  thuần,  mà  trở  thành  chìa  khoá  quan  trọng  để  thúc  đẩy  sự  phát  triển  kinh  tế
                 -  xã  hội.  Trước  yêu  cầu  của  nền  kinh  tế  kết  nối,  học  tập  và  học  tập  suốt  đời  là  con  đường  duy



                                                              119
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126