Page 124 - Bìa kỷ yếu
P. 124

-   Phối  hợp  chặt  chẽ  với  các  sở,  ban  ngành,  đoàn  thể  cấp  tỉnh,  các  cơ  quan  báo,  đài  tổ  chức
                 tuyên  truyền  sâu  rộng  về  các  chủ  trương,  chính  sách  của  Đảng,  Nhà  nước  về  khuyến  học,  khuyến
                 tài  và  xây  dựng  XHHT;  thường  xuyên  đưa  tin,  bài  tuyên  truyền  kịp  thời  về  các  hoạt  động  triển
                 khai  thực  hiện  Đề  án  xây  dựng  XHHT;  biểu  dương  cá  nhân  tiên  tiến,  điển  hình  trong  học  tập,
                 biểu  dương  những  tập  thể,  cá  nhân  đã  có  những  cách  làm  sáng  tạo,  đạt  được  những  hiệu  quả
                 thiết thực trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.
                       -  Tham  gia  góp  ý,  xây  dựng  các  chính  sách  về  GDTX,  HTSĐ  và  xây  dựng  XHHT.  Nghiên
                 cứu,  đề  xuất  trình  các  cấp  có  thẩm  quyền  ban  hành  Luật  học  tập  suốt  đời  tạo  hành  pháp  lý  đồng
                 bộ  với  Luật  Giáo  dục  và  các  luật  khác  có  liên  quan  vừa  mới  được  ban  hành  trong  thời  gian  gần
                 đây  nhằm  tăng  cường  quản  lý  Nhà  nước  về  lĩnh  vực  học  tập  suốt  đời,  hoàn  thiện  hệ  thống  giáo
                 dục  theo  định  hướng  mở,  linh  hoạt,  liên  thông,  tạo  cơ  hội  học  tập  suốt  đời  cho  mọi  người;  nâng
                 cao  nhận  thức  của  xã  hội  về  vai  trò,  ý  nghĩa  của  học  tập  suốt  đời  và  sự  đóng  góp  của  học  tập  suốt
                 đời đối với nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của nguồn nhân lực quốc gia.
                       Giải  pháp  4   Nâng  cao  hiệu  lực,  hiệu  quả  công  tác  lãnh  đạo,  quản  lý,  quản  trị,  tham  mưu

                                 .
                 của Ban lãnh đạo; bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhân lực số
                        -  Đổi  mới  công  tác  quản  lý  giáo  dục,  quản  trị  nhà  trường  theo  hướng  tăng  quyền  tự  chủ,
                 nâng  cao  trách  nhiệm  giải  trình,  phát  huy  dân  chủ,  trí  tuệ  tập  thể  trong  xây  dựng  chủ  trương,  chỉ
                 tiêu, giải pháp, tổ chức thực hiện, kiểm tra – giám sát theo hướng công khai minh bạch.
                       -   Đội   ngũ  nhân  lực  là  yếu  tố  quan  trọng  quyết  định  việc  thực  hiện  hiệu  quả  hoạt  động
                 chuyển  đổi  số.  Do  đó,  bên  cạnh  tập  huấn  cho  cán  bộ,  giáo  viên,  nhân  viên  về  công  nghệ  thông
                 tin,  ngoại  ngữ,  nhà  trường  hợp  đồng  với  một  số  chuyên  gia  về  trí  tuệ  nhân  tạo  để  giảng  dạy  và
                 đào  tạo  giáo  viên  tại  chỗ.  Thông  qua  triển  khai  nhiều  dự  án  như  hệ  thống  điểm  danh  người  học
                 qua  nhận  dạng  khuôn  mặt,  xây  dựng  học  liệu  theo  tiêu  chuẩn  mới,  ứng  dụng  AI  xây  dựng  hệ
                 thống  chấm  điểm,  đánh  giá,  xếp  hạng,  theo  dõi  năng  lực  học  sinh,  triển  khai  hệ  thống  app  thông
                 báo,  trao  đổi  giữa  người  day  và  người  học  ở  mức  độ  khác  nhau  tùy  theo  điều  kiện  thực  tế  tại  mỗi
                 cơ sở đào tạo.
                       Giải  pháp  5.  Đẩy  mạnh  ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin  và  chuyển  đổi  số  trong  quản  lý,
                 quản trị trung tâm và trong các hoạt động giáo dục thường xuyên
                       -  Đẩy  mạnh  quản  lý  hệ  thống  hồ  sơ  sổ  sách  của  trung  tâm  theo  hướng  tăng  cường  quản  lý
                 hồ sơ điện tử để từng bước thay thế hồ sơ giấy.
                       -  Cải  thiện  và  nâng  cao  hiệu  quả  hoạt  động  quản  lý  dạy  và  học  trên  môi  trường  số;  khuyến
                 khích  xây  dựng  và  khai  thác  học  liệu  số,  học  liệu  mở;  đóng  góp  học  liệu  và  khai  thác  sử  dụng
                 hiệu  quả  kho  học  liệu  dùng  chung  của  Bộ  GDĐT  trong  tổ  chức  dạy  học  và  kiểm  tra  đánh  giá;
                 phát triển kho học liệu số, học liệu mở chia sẻ chung trong các cơ sở GDTX.
                       -   Tăng   cường   hoạt   động   ứng   dụng   CNTT,   truyền   thông   trong   tổ   chức   các   hoạt   động
                 HTSĐ,  xây  dựng  XHHT,  chú  trọng  ứng  dụng  những  tiện  ích  của  mạng  xã  hội  trong  phổ  biến
                 kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ cho người dân trong cộng đồng.
                       -  Triển  khai  hiệu  quả  việc  đánh  giá  mức  độ  chuyển  đổi  số  của  các  cơ  sở  giáo  dục  theo
                 Quyết  định  số  4725/QĐ-BGDĐT  ngày  30/12/2022  của  Bộ  GDĐT  ban  hành  Bộ  chỉ  số  đánh  giá
                 mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và GDTX.

                       Giải pháp 6 . Đa dạng hóa các chương trình giáo dục
                       -  Xây  dựng  tài  liệu  giáo  dục  đáp  ứng  nhu  cầu  người  học  theo  các  lĩnh  vực  của  chương  trình
                 GDTX,  trong  đó  tích  cực  tổ  chức  giảng  dạy  các  chương  trình  này  giúp  cho  người  dân  cập  nhật
                 kiến  thức,  kỹ  năng,  nâng  cao  trình  độ  hiểu  biết  về  các  lĩnh  vực  trong  đời  sống  xã  hội;  tích  cực

                                                              122
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129