Page 124 - Bìa kỷ yếu
P. 124
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan báo, đài tổ chức
tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khuyến học, khuyến
tài và xây dựng XHHT; thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền kịp thời về các hoạt động triển
khai thực hiện Đề án xây dựng XHHT; biểu dương cá nhân tiên tiến, điển hình trong học tập,
biểu dương những tập thể, cá nhân đã có những cách làm sáng tạo, đạt được những hiệu quả
thiết thực trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.
- Tham gia góp ý, xây dựng các chính sách về GDTX, HTSĐ và xây dựng XHHT. Nghiên
cứu, đề xuất trình các cấp có thẩm quyền ban hành Luật học tập suốt đời tạo hành pháp lý đồng
bộ với Luật Giáo dục và các luật khác có liên quan vừa mới được ban hành trong thời gian gần
đây nhằm tăng cường quản lý Nhà nước về lĩnh vực học tập suốt đời, hoàn thiện hệ thống giáo
dục theo định hướng mở, linh hoạt, liên thông, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người; nâng
cao nhận thức của xã hội về vai trò, ý nghĩa của học tập suốt đời và sự đóng góp của học tập suốt
đời đối với nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của nguồn nhân lực quốc gia.
Giải pháp 4 Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý, quản trị, tham mưu
.
của Ban lãnh đạo; bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhân lực số
- Đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ,
nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong xây dựng chủ trương, chỉ
tiêu, giải pháp, tổ chức thực hiện, kiểm tra – giám sát theo hướng công khai minh bạch.
- Đội ngũ nhân lực là yếu tố quan trọng quyết định việc thực hiện hiệu quả hoạt động
chuyển đổi số. Do đó, bên cạnh tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về công nghệ thông
tin, ngoại ngữ, nhà trường hợp đồng với một số chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để giảng dạy và
đào tạo giáo viên tại chỗ. Thông qua triển khai nhiều dự án như hệ thống điểm danh người học
qua nhận dạng khuôn mặt, xây dựng học liệu theo tiêu chuẩn mới, ứng dụng AI xây dựng hệ
thống chấm điểm, đánh giá, xếp hạng, theo dõi năng lực học sinh, triển khai hệ thống app thông
báo, trao đổi giữa người day và người học ở mức độ khác nhau tùy theo điều kiện thực tế tại mỗi
cơ sở đào tạo.
Giải pháp 5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý,
quản trị trung tâm và trong các hoạt động giáo dục thường xuyên
- Đẩy mạnh quản lý hệ thống hồ sơ sổ sách của trung tâm theo hướng tăng cường quản lý
hồ sơ điện tử để từng bước thay thế hồ sơ giấy.
- Cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý dạy và học trên môi trường số; khuyến
khích xây dựng và khai thác học liệu số, học liệu mở; đóng góp học liệu và khai thác sử dụng
hiệu quả kho học liệu dùng chung của Bộ GDĐT trong tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá;
phát triển kho học liệu số, học liệu mở chia sẻ chung trong các cơ sở GDTX.
- Tăng cường hoạt động ứng dụng CNTT, truyền thông trong tổ chức các hoạt động
HTSĐ, xây dựng XHHT, chú trọng ứng dụng những tiện ích của mạng xã hội trong phổ biến
kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ cho người dân trong cộng đồng.
- Triển khai hiệu quả việc đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục theo
Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022 của Bộ GDĐT ban hành Bộ chỉ số đánh giá
mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và GDTX.
Giải pháp 6 . Đa dạng hóa các chương trình giáo dục
- Xây dựng tài liệu giáo dục đáp ứng nhu cầu người học theo các lĩnh vực của chương trình
GDTX, trong đó tích cực tổ chức giảng dạy các chương trình này giúp cho người dân cập nhật
kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội; tích cực
122