Page 123 - Bìa kỷ yếu
P. 123

dựng  xã  hội  học  tập.  Vì  vậy,  tất  yếu  phải  xây  dựng  xã  hội  học  tập,  thúc  đẩy  học  tập  suốt  đời  với
                 các  tiêu  chí  cụ  thể,  phù  hợp,  đáp  ứng  sự  phát  triển  bền  vững  của  đất  nước,  của  mỗi  cá  nhân,  mỗi
                 gia đình và toàn xã hội…
                       Trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số,  đòi  hỏi  cách  tiếp  cận  mới  linh  hoạt,  nhạy  bén  hơn  trong  chỉ
                 đạo,  quản  lí,  thực  thi  các  mục  tiêu,  nhiệm  vụ.  Tuy  nhiên  việc  chuyển  đổi  số  ở  các  trung  tâm  giáo
                 dục  thường  xuyên  còn  nhiều  bất  cập,  đặc  biệt  ở  các  vùng  kinh  tế  khó  khăn  khi  hạ  tầng  công  nghệ
                 còn  thiếu  hiện  đại  và  đồng  bộ,  kĩ  năng  số  của  cán  bộ,  người  lao  động  còn  hạn  chế.  Việc  tổ  chức
                 thực  hiện  các  nhiệm  vụ  giáo  dục  thường  xuyên  còn  nặng  về  cách  làm  truyền  thống;  công  tác
                 truyền  thông,  quảng  bá  tuyển  sinh  đơn  điệu,  chậm  áp  dụng  các  phương  thức  phù  hợp  với  chuyển
                 đổi  số…  Do  đó,  cần  nhiều  giải  pháp  toàn  diện,  đồng  bộ  để  nâng  cao  vị  trí,  vai  trò  của  các  trung
                 tâm trong xây dựng xã hội học tập trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.
                       2.3.  Giải  pháp  nâng  cao  vai  trò  của  các  Trung  tâm  GDTX  trong  việc  xây  dựng  xã  hội
                 học tập trong bối cảnh chuyển đổi số
                       Giải  pháp  1.  Định  vị  rõ  trung  tâm  trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số,  trong  hệ  thống  giáo  dục
                 của  địa  phương,  của  ngành  thông  qua  việc  xây  dựng  sứ  mệnh,  tầm  nhìn,  giá  trị  cốt  lõi  và  phương
                 châm  hành  động  gắn  với  xây  dựng  xã  hội  học  tập.  Trong  đó  có  thể  nhận  thấy  một  số  nét  định
                 hướng chung trong hệ thống các trung tâm GDTX cấp tỉnh. Cụ thể:
                       -  Sứ  mệnh:  Xác  định  Trung  tâm  GDTX  mang  lại  cơ  hội  học  tập  suốt  đời  cho  tất  cả  mọi
                 người.
                       -  Tầm  nhìn:  Trung  tâm  hướng  tới  là  địa  chỉ  tin  cậy  để  mọi  người  lựa  chọn  theo  học,  nơi
                 mọi người luôn có cơ hội, điều kiện học tập tốt nhất.
                       -  Giá  trị  cốt  lõi:  Đảm  bảo  tính  kết  nối,  mở,  đa  dạng,  linh  hoạt,  liên  thông,  hiện  đại  hướng
                 đến “Thực học – Thực nghiệp”.
                       -  Phương  châm  hoạt  động  thể  hiện  trong  tư  tưởng  lãnh  đạo  và  quản  lý  điều  hành  và  nguyên
                 tắc  hoạt  động  của Trung  tâm  đề  cao  tính  chủ  động,  linh  hoạt  gắn  với  công  khai  minh  bạch  trên
                 nền tảng của chuyển đổi số.
                       Giải pháp 2.  Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội  học tập
                       -  Trung  tâm  căn  cứ  đặc  thù  đơn  vị  triển  khai  Phong  trào  “Cả  nước  thi  đua  xây  dựng  xã  hội
                 học  tập,  đẩy  mạnh  HTSĐ  giai  đoạn  2023  -  2030”  bằng  nhiều  hình  thức  linh  hoạt,  phù  hợp  với
                 tình hình thực tế
                       -  Tham  mưu,  tổ  chức  Tuần  lễ  hưởng  ứng  HTSĐ,  Ngày  Sách  và  Văn  hóa  đọc  Việt  Nam,
                 dành  nguồn  lực  để  triển  khai  kế  hoạch  thực  hiện  Đề  án  xây  dựng  XHHT  tại  đơn  vị  theo  hướng
                 dẫn  tại  Thông  tư  số  17/2022/TT-BTC  ngày  08/3/2022  của  Bộ  Tài  chính  hướng  dẫn  quản  lý  và  sử
                 dụng kinh phí thực hiện Đề án xây dựng XHHT.
                       -  Triển  khai  tốt  Thông  tư  số  22/TT-BGDĐT  ngày  06/8/2020  về  hướng  dẫn  đánh  giá,  xếp
                 loại  “Đơn  vị  học  tập”.  Xây  dựng  kế  hoạch  triển  khai  và  đề  nghị  đánh  giá,  công  nhận  trung  tâm  là
                 "Đơn vị học tập ” cấp huyện, tỉnh.
                       Giải  pháp  3.  Tiếp  tục  đẩy  mạnh  truyền  thông  nhằm  nâng  cao  nhận  thức,  trách  nhiệm  của
                 các  ngành,  các  cấp,  các  cơ  quan,  tổ  chức,  đơn  vị  và  toàn  xã  hội  về  ý  nghĩa,  tầm  quan  trọng  của
                 công  tác  khuyến  học,  khuyến  tài,  xây  dựng  xã  hội  học  tập  trong  quá  trình  thực  hiện  đổi  mới  căn
                 bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
                       -  Tiếp  tục  tuyên  truyền  vai  trò,  chức  năng  và  nhiệm  vụ  của  các  cơ  sở  GDTX  trong  việc
                 cung   ứng   các  Chương  trình  GDTX,  thúc  đẩy  HTSĐ  góp  phần  xây  dựng  nông  thôn  mới,  xây
                 dựng XHHT.

                                                              121
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128