Page 122 - Bìa kỷ yếu
P. 122

nhất  để  phát  triển  bền  vững,  chìa  khóa  của  mọi  thành  công.  Đây  là  hướng  đi  tất  yếu  của  mọi
                 quốc gia để đảm bảo sự phát triển thịnh vượng, nhân văn, bền vững trong bối cảnh hiện nay.
                       Ở  Việt  Nam,  học  tập  suốt  đời,  xây  dựng  xã  hội  học  tập  là  một  yêu  cầu  và  xu  thế  tất  yếu.
                 Nội  dung  xây  dựng  xã  hôi  học  tập  được  đề  cập  xuyên  suốt,  hệ  thống  trong  các  văn  bản  thể  hiện
                 chủ  trương  của  Đảng,  chính  sách  pháp  luật  của  Nhà  nước.  Phát  triển  xã  hội  học  tập  ở  Việt  Nam
                 trở  thành  một  sự  nghiệp  giáo  dục,  được  đông  đảo  Bộ,  Ban,  Ngành,  đoàn  thể,  tổ  chức  xã  hội  từ
                 Trung  ương  tới  địa  phương  tham  gia.  Cụ  thể,  văn  kiện  nghị  quyết  Đại  hội  lần  thứ  IX  của  Đảng


                 xác  định “Đẩy  mạnh  phong  trào  học  tập  trong  nhân  dân  bằng  những  hình  thức  giáo  dục  chính
                 quy  và  không  chính  quy,  thực  hiện  giáo  dục  cho  mọi  người,  cả  nước  trở  thành  một  xã  hội  học



                 tập”; Nghị  quyết  Đại  hội  lần  thứ  XIII  của  Đảng  nhấn  mạnh  rõ  hơn  mục  tiêu  “ Đổi  mới  căn  bản,
                 toàn  diện  nền  giáo  dục” trong  giai  đoạn  mới  là:  “Thúc  đẩy  xây  dựng  xã  hội  học  tập,  học  tập  suốt


                 đời”.
                       Trong  bối  cảnh  chuyển  đối  số,  ngày  30/7/2021,  Thủ  tướng  Chính  phủ  ban  hành  Quyết  định
                 số  1373/QĐ-TTg  phê  duyệt  Đề  án  "Xây  dựng  xã  hội  học  tập  giai  đoạn  2021-2030".  Quan  điểm
                 chỉ  đạo  trong Đề  án  chỉ  rõ:  Tiếp  tục  xây  dựng  xã  hội  học  tập  dựa  trên  nền  tảng  phát  triển  đồng
                 thời,  gắn  kết  và  liên  thông  giữa  giáo  dục  chính  quy  và  giáo  dục  thường  xuyên,  liên  thông  giữa
                 các  cấp  học,  trình  độ  đào  tạo;  vận  dụng  mọi  hình  thức  giáo  dục,  đào  tạo  tiên  tiến,  hiệu  quả,  phù
                 hợp  với  mục  tiêu  giáo  dục.  Mục  tiêu  chung  của  Đề  án  là  tiếp  tục  và  tạo  chuyển  biến  cơ  bản  trong
                 xây  dựng  xã  hội  học  tập  bảo  đảm  đến  năm  2030  mọi  người  dân  đều  có  cơ  hội  bình  đẳng  trong
                 việc  tiếp  cận  hệ  thống  giáo  dục  mở,  đa  dạng,  linh  hoạt,  liên  thông,  hiện  đại  với  nhiều  mô  hình,
                 phương  thức  và  trình  độ  đào  tạo,  góp  phần  đẩy  mạnh  phát  triển  nguồn  nhân  lực,  nhất  là  nhân  lực
                 chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
                       2.2.  Đánh  giá  vai  trò  của  các  Trung  tâm  GDTX  trong  việc  xây  dựng  xã  hội  học  tập  trong
                 bối cảnh chuyển đổi số
                       2.2.1. Kết quả đạt được
                       Mạng  lưới  trung  tâm  giáo  dục  thường  xuyên  đã  góp  phần  thúc  đẩy  học  tập  cộng  đồng,  xây
                 dựng  xã  hội  học  tập  từ  cơ  sở.  Thông  qua  tổ  chức  đa  dạng  các  hoạt  động  giáo  dục,  các  trung  tâm
                 góp  phần  tích  cực  vào  chương  trình  xóa  mù  chữ;  chương  trình  giáo  dục  thường  xuyên  cấp  trung
                 học  cơ  sở,  trung  học  phổ  thông;  chương  trình  giáo  dục  đáp  ứng  yêu  cầu  của  người  học,  cập  nhật
                 kiến  thức,  kỹ  năng,  chuyển  giao  công  nghệ;  chương  trình  đào  tạo,  bồi  dưỡng  nâng  cao  trình  độ
                 chuyên  môn,  năng  lực  nghề  nghiệp;  liên  kết  hoạt  động  giáo  dục,  đào  tạo  trong  nước  và  ngoài
                 nước theo quy định; một số trung tâm đã thực hiện quyền tự chủ theo quy định
                       Thông  qua  truyền  thông  và  bằng  chính  các  hoạt  động  của  mình,  các  trung  tâm  giáo  dục
                 thường  xuyên  đã  góp  phần  tạo  sự  chuyển  biến  tích  cực  từ  các  cấp  quản  lý  tại  địa  phương  và  nhận
                 thức  của  người  dân  về  giáo  dục  thường  xuyên,  học  tập  suốt  đời,  xã  hội  học  tập.   Trải  qua  các  giai
                 đoạn  triển  khai  Ðề  án  "Xây  dựng  xã  hội  học  tập",  đến  nay,  giáo  dục  nước  ta  đạt  nhiều  thành  tựu
                 đáng  kể.  Trong  đó,  nổi  bật  là  hình  thành  được  mô  hình  xã  hội  học  tập,  đã  tạo  động  lực  và  huy
                 động được người dân tham gia học tập.
                       2.2.2. Các mặt hạn chế
                       Bên  cạnh  kết  quả  đạt  được,  vấn  đề  xây  dựng  xã  hội  học  tập,  đẩy  mạnh  học  tập  suốt  đời
                 hiện  nay  cũng  bộc  lộ  một  số  hạn  chế,  bất  cập.  Nguyên  nhân  là  do  nhận  thức  về  công  tác  này  ở
                 một  số  địa  phương,  cơ  quan,  doanh  nghiệp,  trường  học,  đơn  vị  chưa  đúng  mức.  Vấn  đề  đặt  ra,
                 cần  tiếp  tục  nâng  cao  nhận  thức  của  toàn  xã  hội,  từ  các  cơ  quan  nhà  nước,  đoàn  thể,  tổ  chức  xã
                 hội,  các  doanh  nghiệp,  người  dân  về  sự  cần  thiết,  tác  động,  lợi  ích  của  học  tập  suốt  đời  và  xây

                                                              120
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127