Page 120 - Bìa kỷ yếu
P. 120
cũng là lúc con người thấy mình nhàn hạ và họ không chấp nhận sự nhàn hạ ấy. Vật lý học vào
cuộc thay cho toán học. Người ta mô phỏng hoạt động của não người qua quá trình thông tin đầu
vào và thông tin đầu ra của tư duy từ đó xác định khả năng chuyển hóa, chuyển đổi thông tin
thành tín hiệu mới theo cách suy nghĩ của con người rồi sử dụng kỹ thuật điện tử đầu vào cô
định, đầu ra tự do theo nút thắt (như hoạt động của các tế bào não), từ đó tạo ra được “bộ não
điện tử” và hình thành các hệ thống điện toán gọi là trí tuệ nhân tạo.
Trí tuệ nhân tạo là sự mô phỏng hoạt động của bộ não con người bằng “bộ não điện tử” từ
đó sản xuất ra người máy, máy tư duy…. Thực chất trí tuệ nhân tạo đã ra đời từ những năm cuối
của thế kỷ XX trong cuộc đua “đánh cờ với người máy”, tự động hóa, robot… từ đó nâng lên
thành khái quát được gọi là “trí tuệ nhân tạo” chỉ mới xuất hiện gần đây, vì thế việc tiếp cận
công nghệ trí tuệ nhân tạo là bước đi cần thiết trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Ở Việt Nam, trí tuệ nhân tạo được nói đến khá nhiều nhưng để sản xuất những cỗ máy theo
trí tuệ nhân tạo còn là vấn đề thách đố. Đối với giáo dục và đào tạo cần ứng dụng trí tuệ nhân tạo
,
trong giảng dạy vì một tình huống có rất nhiều cách xử lý giải quyết trong khi bộ não của
chúng ta có giới hạn trong tư duy thì việc chuyển thành tín hiệu điện tử suy nghĩ thay cho con
người từ đó ta chỉ cần chọn thông tin quyết định cho mục đích thì đây là vấn đề của trí tuệ nhân
tạo. Trí tuệ nhân tạo là vấn đề mới vì thế Trường đại học Mở Hà Nội cần quan tâm và ứng dụng
trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy để nâng cao trình độ kỹ năng, kỹ thuật, công nghệ phù hợp với
hoàn cảnh cụ thể của Trường mà đội ngũ giảng viên, nhân viên và cán bộ phải đồng sức đồng
lòng mới đi đến thành công. Trong bối cảnh cách mạng công nghệ lần thứ tư, tin học, công nghệ
số, trí tuệ nhân tạo… không phải là vấn đề quan trọng nhất, mà sự vào cuộc của hệ thống chính
trị, hành động đồng bộ của các cấp và sự tham gia của toàn dân mới là yếu tố đảm bảo sự thành
công trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này và cũng là sự cạnh tranh, thay đổi thứ
hạng quốc gia trong các Trường đại học. Xét cho cùng cách mạng công nghiệp là phục vụ người
dân, phục vụ sinh viên. Mỗi giảng viên, cán bộ, nhân viên Trường đại học Mở Hà Nội cần
chuyển đổi thành công mới góp phần vào sự phát triển thành công chung của đất nước. Do vậy
cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong tin học hóa, chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo
mang ý nghĩa quan trọng trong cuộc cách mạng ở từng con người để đạt đến sự phát triển toàn
diện.
Tài liệu tham khảo:
[1]. https://www pace.edu.vn. Học viện quản lý PACE. Chuyển đổi số trong giáo dục: thực
trạng, vai trò và giải pháp.
[2]. https://fsivietnam.com.vn . Công ty FSI. Các bước chuyển đổi số trong ngành giáo dục và
đào tạo.
[3]. https://sgddt.binhdinh.gov.vn . Chuyển đổi số trong giao dục là gì?
[4]. https://hoangngoc.hoanghoa.thanhhoa.gov.vn Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể
và toàn diện
.
118