Page 120 - Bìa kỷ yếu
P. 120

cũng  là  lúc  con  người  thấy  mình  nhàn  hạ  và  họ  không  chấp  nhận  sự  nhàn  hạ  ấy.  Vật  lý  học  vào
                 cuộc  thay  cho  toán  học.  Người  ta  mô  phỏng  hoạt  động  của  não  người  qua  quá  trình  thông  tin  đầu
                 vào  và  thông  tin  đầu  ra  của  tư  duy  từ  đó  xác  định  khả  năng  chuyển  hóa,  chuyển  đổi  thông  tin
                 thành  tín  hiệu  mới  theo  cách  suy  nghĩ   của  con  người  rồi  sử  dụng  kỹ  thuật  điện  tử  đầu  vào  cô
                 định,  đầu  ra  tự  do  theo  nút  thắt  (như  hoạt  động  của  các  tế  bào  não),  từ  đó  tạo  ra  được  “bộ  não
                 điện tử” và hình thành các hệ thống điện toán gọi là trí tuệ nhân tạo.
                       Trí  tuệ  nhân  tạo  là  sự  mô  phỏng  hoạt  động  của  bộ  não  con  người  bằng  “bộ  não  điện  tử”  từ
                 đó  sản  xuất  ra  người  máy,  máy  tư  duy….  Thực  chất  trí  tuệ  nhân  tạo  đã  ra  đời  từ  những  năm  cuối
                 của  thế  kỷ  XX  trong  cuộc  đua  “đánh  cờ  với  người  máy”,  tự  động  hóa,  robot…  từ  đó  nâng  lên
                 thành  khái  quát  được  gọi  là  “trí  tuệ  nhân  tạo”  chỉ  mới  xuất  hiện  gần  đây,  vì  thế  việc  tiếp  cận
                 công nghệ trí tuệ nhân tạo là bước đi cần thiết trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
                       Ở  Việt  Nam,  trí  tuệ  nhân  tạo  được  nói  đến  khá  nhiều  nhưng  để  sản  xuất  những  cỗ  máy  theo
                 trí  tuệ  nhân  tạo  còn  là  vấn  đề  thách  đố.  Đối  với  giáo  dục  và  đào  tạo  cần  ứng  dụng  trí  tuệ  nhân  tạo
                                                                           ,
                 trong   giảng   dạy  vì  một  tình  huống  có  rất  nhiều  cách  xử  lý    giải  quyết  trong  khi  bộ  não  của
                 chúng  ta  có  giới  hạn  trong  tư  duy  thì  việc  chuyển  thành  tín  hiệu  điện  tử  suy  nghĩ  thay  cho  con
                 người  từ  đó  ta  chỉ  cần  chọn  thông  tin  quyết  định  cho  mục  đích  thì  đây  là  vấn  đề  của  trí  tuệ  nhân
                 tạo.  Trí  tuệ  nhân  tạo  là  vấn  đề  mới  vì  thế  Trường  đại  học  Mở  Hà  Nội  cần  quan  tâm  và  ứng  dụng
                 trí  tuệ  nhân  tạo  vào  giảng  dạy  để  nâng  cao  trình  độ  kỹ  năng,  kỹ  thuật,  công  nghệ  phù  hợp  với
                 hoàn  cảnh   cụ  thể  của  Trường  mà  đội  ngũ  giảng  viên,  nhân  viên  và  cán  bộ  phải  đồng  sức  đồng
                 lòng  mới  đi  đến  thành  công.  Trong  bối  cảnh  cách  mạng  công  nghệ  lần  thứ  tư,  tin  học,  công  nghệ
                 số,  trí  tuệ  nhân  tạo…  không  phải  là  vấn  đề  quan  trọng  nhất,  mà  sự  vào  cuộc  của  hệ  thống  chính
                 trị,  hành  động  đồng  bộ  của  các  cấp  và  sự  tham  gia  của  toàn  dân  mới  là  yếu  tố  đảm  bảo  sự  thành
                 công  trong  cuộc  cách  mạng  công  nghiệp  lần  thứ  tư  này  và  cũng  là  sự  cạnh  tranh,  thay  đổi  thứ
                 hạng  quốc  gia  trong  các  Trường  đại  học.  Xét  cho  cùng  cách  mạng  công  nghiệp  là  phục  vụ  người
                 dân,   phục   vụ   sinh   viên.   Mỗi   giảng   viên,   cán   bộ,  nhân  viên  Trường  đại  học  Mở  Hà  Nội  cần
                 chuyển  đổi  thành  công  mới  góp  phần  vào  sự  phát  triển  thành  công  chung  của  đất  nước.  Do  vậy
                 cuộc  cách  mạng  công  nghiệp  4.0  trong  tin  học  hóa,  chuyển  đổi  số,  ứng  dụng  trí  tuệ  nhân  tạo
                 mang  ý  nghĩa  quan  trọng  trong  cuộc  cách  mạng  ở  từng  con  người  để  đạt  đến  sự  phát  triển  toàn
                 diện.
                 Tài liệu tham khảo:
                 [1].  https://www  pace.edu.vn. Học viện quản lý PACE. Chuyển  đổi số trong giáo dục: thực
                      trạng, vai trò và giải pháp.
                 [2].  https://fsivietnam.com.vn . Công ty FSI. Các bước chuyển  đổi số trong ngành giáo dục và

                      đào tạo.

                 [3].  https://sgddt.binhdinh.gov.vn . Chuyển đổi số trong  giao dục là gì?
                 [4].  https://hoangngoc.hoanghoa.thanhhoa.gov.vn   Chuyển  đổi số là quá trình thay đổi tổng thể
                      và toàn diện

                               .
















                                                              118
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125