Page 115 - Bìa kỷ yếu
P. 115

4.4. Trong hoạt động dạy - học
                         Dạy  -  học  là  hoạt  động  quan  trọng  nhất  trong  hoạt  động  đào  tạo  ở  trường  đại  học,  giúp
                 người  học  đạt  được  mục  tiêu  học  tập  và  chuẩn  đầu  ra  của  chương  trình  đào  tạo.  Đó  là  một  chuỗi
                 các  hoạt  động  dạy  của  giảng  viên,  hoạt  động  học  của  người  học  và  hoạt  động  kiểm  tra,  đánh  giá.
                 Ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin  trong  dạy  học  đã  mang  lại  những  thành  công  nhất  định  cho  hoạt
                 động  đào  tạo  của  các  trường  đại  học.  Tuy  nhiên,  hiện  nay,  việc  triển  khai  ứng  dụng  công  nghệ
                 thông  tin  trong  dạy  học  vẫn  mang  tính  cục  bộ  giữa  các  khoa,  bộ  môn  và  cá  nhân.  Chẳng  hạn,
                 cùng  một  bài  học  nhưng  có  giảng  viên  ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin  trong  thiết  kế  bài  giảng,
                 thực  hiện  giảng  dạy,  có  giáo  viên  thì  không.  Mỗi  giảng  viên  đều  sử  dụng  bài  giảng  do  mình  xây
                 dựng   để  giảng  dạy.  Mức  độ  ứng  dụng  công  nghệ  thông  tin  của  các  giảng  viên  cũng  rất  khác
                 nhau.
                         Chuyển  đổi  số  trong  hoạt  động  dạy  học  nên  được  triển  khai  đồng  bộ  với  sự  tham  gia  của
                 tất  cả  cán  bộ,  giảng  viên  và  người  học.  Chẳng  hạn,  bài  giảng  của  một  bài  học  có  thể  là  sản  phẩm
                 của  nhóm  chuyên  môn,  của  bộ  môn,  của  cơ  sở  giáo  dục  hoặc  của  một  chuyên  gia  đầu  ngành  về
                 lĩnh  vực  liên  quan  đến  nội  dung  bài  học.  Tất  cả  các  giảng  viên  giảng  dạy  bài  học  này  sẽ  sử  dụng
                 sản  phẩm  đó  để  thực  hiện  dạy  học  hoặc  giảng  viên  là  người  tổ  chức  lớp  học  để  nghe  bài  giảng.
                 Sau  đó,  giảng  viên  là  người  giải  đáp  thắc  mắc,  tổ  chức  cho  người  học  giải  quyết  các  yêu  cầu  đặt
                 ra.
                         Chuyển  đổi  số  trong  dạy  học  và  kiểm  tra,  đánh  giá  kết  quả  học  tập  là  sự  thay  đổi  về  hình
                 thức  tổ  chức  dạy  học,  kiểm  tra,  đánh  giá  kết  quả  học  tập;  thay  đổi  nguồn  và  phương  thức  cung
                 cấp  học  liệu;  đổi  mới  phương  pháp  dạy  học,  phương  thức  tương  tác  và  quản  lí  lớp  học.  Hoạt
                 động  dạy  học  trên  môi  trường  số  được  thực  hiện  thông  qua  hệ  thống  đào  tạo  trực  tuyến.  Với  sự
                 hỗ  trợ  của  công  nghệ  cho  phép  người  dạy  có  thể  kết  hợp  nhiều  phương  pháp  dạy  học  khác  nhau;
                 tương  tác  với  người  học  qua  nhiều  kênh,  bằng  nhiều  hình  thức  khác  nhau;  sử  dụng  những  công
                 cụ,  phương  pháp  quản  lí  người  học  khác  nhau.  Người  học  cần  thay  đổi  cách  học  từ  chủ  yếu  tiếp
                 thu  kiến  thức  từ  bài  giảng  của  giảng  viên  sang  chủ  yếu  tự  học  thông  qua  tài  liệu,  học  liệu  số,  từ
                 phương  thức  học  tập,  tương  tác  mặt  giáp  mặt  sang  học  qua  hệ  thống  dạy  học  trực  tuyến,  từ  kiểm
                 tra trên giấy sang kiểm tra trực tuyến.
                         4.5. Trong công tác công nhận tốt nghiệp và hỗ trợ người học sau tốt nghiệp
                         Theo  cách  làm  truyền  thống,  quá  trình  cấp  phát  văn  bằng  tốt  nghiệp  cho  sinh  việc  được
                 thực hiện như sau:
                         -  Kết  quả  học  tập  của  từng  học  phần  được  ghi  nhận  bằng  bảng  điểm  (bản  cứng)  có  đầy  đủ
                 chữ kí của cán bộ chấm thi và giảng viên giảng dạy.
                         -  Kết  quả  học  tập  học  kì,  năm  học,  khóa  học  được  ghi  nhận  bằng  bảng  điểm  tổng  hợp  và
                 biên bản họp hội đồng (bản cứng).
                         -  Sinh  viên  đủ  điều  kiện  tốt  nghiệp  được  ghi  nhận  bằng  quyết  định  công  nhận  tốt  nghiệp
                 (bản cứng) của hiệu trưởng cơ sở đào tạo.
                         -  Sinh  viên  được  công  nhận  tốt  nghiệp  sẽ  được  cấp  bằng  tốt  nghiệp  (bản  cứng),  có  chữ  kí
                 của hiệu trưởng và đóng dấu của cơ sở đào tạo.
                         Khi  chuyển  đổi  số,  việc  kiểm  tra,  đánh  giá  kết  quả  học  tập  được  thực  hiện  tự  động  qua  hệ
                 thống đào tạo trực tuyến, các hoạt động trên cần được thay đổi một cách cơ bản:
                         -  Kết  quả  học  tập  của  từng  hoc  phần  được  hệ  thống  tự  động  đánh  giá,  xử  lí  và  ghi  nhận
                 trên hệ thống.



                                                              113
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120