Page 115 - Bìa kỷ yếu
P. 115
4.4. Trong hoạt động dạy - học
Dạy - học là hoạt động quan trọng nhất trong hoạt động đào tạo ở trường đại học, giúp
người học đạt được mục tiêu học tập và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. Đó là một chuỗi
các hoạt động dạy của giảng viên, hoạt động học của người học và hoạt động kiểm tra, đánh giá.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã mang lại những thành công nhất định cho hoạt
động đào tạo của các trường đại học. Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin trong dạy học vẫn mang tính cục bộ giữa các khoa, bộ môn và cá nhân. Chẳng hạn,
cùng một bài học nhưng có giảng viên ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng,
thực hiện giảng dạy, có giáo viên thì không. Mỗi giảng viên đều sử dụng bài giảng do mình xây
dựng để giảng dạy. Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các giảng viên cũng rất khác
nhau.
Chuyển đổi số trong hoạt động dạy học nên được triển khai đồng bộ với sự tham gia của
tất cả cán bộ, giảng viên và người học. Chẳng hạn, bài giảng của một bài học có thể là sản phẩm
của nhóm chuyên môn, của bộ môn, của cơ sở giáo dục hoặc của một chuyên gia đầu ngành về
lĩnh vực liên quan đến nội dung bài học. Tất cả các giảng viên giảng dạy bài học này sẽ sử dụng
sản phẩm đó để thực hiện dạy học hoặc giảng viên là người tổ chức lớp học để nghe bài giảng.
Sau đó, giảng viên là người giải đáp thắc mắc, tổ chức cho người học giải quyết các yêu cầu đặt
ra.
Chuyển đổi số trong dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập là sự thay đổi về hình
thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; thay đổi nguồn và phương thức cung
cấp học liệu; đổi mới phương pháp dạy học, phương thức tương tác và quản lí lớp học. Hoạt
động dạy học trên môi trường số được thực hiện thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến. Với sự
hỗ trợ của công nghệ cho phép người dạy có thể kết hợp nhiều phương pháp dạy học khác nhau;
tương tác với người học qua nhiều kênh, bằng nhiều hình thức khác nhau; sử dụng những công
cụ, phương pháp quản lí người học khác nhau. Người học cần thay đổi cách học từ chủ yếu tiếp
thu kiến thức từ bài giảng của giảng viên sang chủ yếu tự học thông qua tài liệu, học liệu số, từ
phương thức học tập, tương tác mặt giáp mặt sang học qua hệ thống dạy học trực tuyến, từ kiểm
tra trên giấy sang kiểm tra trực tuyến.
4.5. Trong công tác công nhận tốt nghiệp và hỗ trợ người học sau tốt nghiệp
Theo cách làm truyền thống, quá trình cấp phát văn bằng tốt nghiệp cho sinh việc được
thực hiện như sau:
- Kết quả học tập của từng học phần được ghi nhận bằng bảng điểm (bản cứng) có đầy đủ
chữ kí của cán bộ chấm thi và giảng viên giảng dạy.
- Kết quả học tập học kì, năm học, khóa học được ghi nhận bằng bảng điểm tổng hợp và
biên bản họp hội đồng (bản cứng).
- Sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp được ghi nhận bằng quyết định công nhận tốt nghiệp
(bản cứng) của hiệu trưởng cơ sở đào tạo.
- Sinh viên được công nhận tốt nghiệp sẽ được cấp bằng tốt nghiệp (bản cứng), có chữ kí
của hiệu trưởng và đóng dấu của cơ sở đào tạo.
Khi chuyển đổi số, việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập được thực hiện tự động qua hệ
thống đào tạo trực tuyến, các hoạt động trên cần được thay đổi một cách cơ bản:
- Kết quả học tập của từng hoc phần được hệ thống tự động đánh giá, xử lí và ghi nhận
trên hệ thống.
113