Page 114 - Bìa kỷ yếu
P. 114
sự phù hợp giữa chương trình đào tạo với yêu cầu công việc. Ý kiến của họ đóng vai trò quan
trọng giúp các trường đại học điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp nhu cầu.
Trước đây, việc thu thập thông tin này chủ yếu thông qua các đợt khảo sát, các buổi gặp
mặt cựu người học do trường đại học tổ chức. Đối với việc thu thập ý kiến từ các nhà tuyển dụng
về chương trình đào tạo rất hạn chế, chưa được chú trọng nhiều do việc triển khai mất nhiều thời
gian, tốn kém và khó triển khai. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của công nghệ số và các công nghệ
thông minh, công việc này có thể được thực hiện đa dạng, thường xuyên, hiệu quả hơn. Để thực
hiện được các yêu cầu trên, hệ thống thông tin cần có phân hệ chuyên thu thập, xử lí thông tin,
đánh giá chương trình đào tạo để có căn cứ phát triển chương trình. Từ phân tích trên cho thấy,
nội dung chuyển đổi số trong hoạt động phát triển chương trình đào tạo bao gồm: chuyển đổi
phương thức, công nghệ thu thập thông tin phục vụ phát triển chương trình đào tạo; chuyển đổi
phương thức, công nghệ trong xử lí và phân tích dữ liệu phục vụ phát triển chương trình đào tạo.
4.3. Xây dựng và phát triển học liệu điện tử
Chuyển đổi số không chỉ thay đổi về công nghệ mà còn làm thay đổi rất nhiều mặt của
cuộc sống và công việc của chúng ta, trong đó có thay đổi môi trường làm việc. Trong dạy học,
chuyển đổi số sẽ làm thay đổi môi trường quản lí, dạy học từ môi trường truyền thống sang môi
trường số. Khi dạy học trên môi trường số, học liệu số và tài nguyên giáo dục mở đóng vai trò
hết sức quan trọng. Học liệu số (hay học liệu điện tử) là tập hợp các phương tiện điện tử phục vụ
dạy và học, bao gồm: giáo trình điện tử, sách giáo khoa điện tử, tài liệu tham khảo điện tử, bài
kiểm tra đánh giá điện tử, bản trình chiếu, bảng dữ liệu, các tệp âm thanh, hình ảnh, video, bài
giảng điện tử, phần mềm dạy học, thí nghiệm mô phỏng và các học liệu được số hóa khác. Phát
triển kho học liệu số chia sẻ dùng chung là một trong các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022
- 2025, định hướng đến năm 2030.
Khi chuyển đổi số, các trường đại học cần phát triển học liệu số để phục vụ giảng viên,
người học khai thác, sử dụng cho việc giảng dạy, học tập trên môi trường số. Phát triển học liệu
số cần xây dựng kho học liệu số và hệ thống phần mềm quản lí, phân phối và khai thác học liệu
số. Ngoài ra, hệ thống phần mềm cần kết nối các tài nguyên giáo dục mở để giảng viên và người
học có thể khai thác, sử dụng. Tài nguyên giáo dục mở là tài liệu học tập, giảng dạy và nghiên
cứu ở bất kì định dạng nào, có tính công cộng hoặc có bản quyền đã được được phát hành theo
giấy phép mở, cho phép truy cập, tái sử dụng, tích hợp, điều chỉnh, lưu giữ và phân phối lại bởi
những người khác theo quy định của giấy phép mở. Cùng với phát triển học liệu số, các trường
đại học cần xây dựng thư viện số kết nối với các cơ sở giáo dục đại học khác trong và ngoài
nước, với thư viện quốc gia để giảng viên, người học không chỉ khai thác nguồn học liệu số của
chính cơ sở giáo dục đại học của mình mà còn có thể khai thác nguồn học liệu số của các cơ sở
giáo dục đại học khác và nguồn tài nguyên giáo dục mở trên toàn cầu.
Để phát triển học liệu số và sử dụng tài nguyên giáo dục mở hiệu quả, lãnh đạo các
trường đại học cần chú trọng phát triển năng lực số cho các chuyên viên và cán bộ quản lí để có
thể vận hành hệ thống. Phát triển năng lực số cho giảng viên, người học để có thể thực hiện việc
giảng dạy, học tập trên môi trường số. Những nội dung chính sau đây cần triển khai khi chuyển
đổi số trong phát triển học liệu số ở trường đại học: chuyển đổi dạng học liệu sang dạng số;
chuyển đổi phương thức lưu trữ học liệu; chuyển đổi phương thức chia sẻ học liệu.
112