Page 112 - Bìa kỷ yếu
P. 112

quản  lí  đầu  ra  với  sự  tác  động  của  bối  cảnh)  và  chuyển  đổi  số  trong  dạy,  học,  kiểm  tra  và  được
                 ứng dụng dưới 3 hình thức:
                     ●   Ứng dụng công nghệ trong quản lý: Công cụ vận hành, quản lý
                     ●   Ứng  dụng  công  nghệ  trong  phương  pháp  giảng  dạy:  Lớp  học  thông  minh,  lập  trình…vào
                         việc giảng dạy
                     ●   Ứng dụng công nghệ trong lớp học: Công cụ giảng dạy, cơ sở vật chất.
                         Nội  dung  chuyển  đổi  số  trong  hoạt  động  đào  tạo  của  các  trường  đại  học  là  một  quá  trình
                 diễn  ra  liên  tục  từ  khi  tuyển  sinh  cho  đến  khi  người  học  tốt  nghiệp,  bao  gồm  các  hoạt  hoạt  động
                 chính  sau:  tuyển  sinh,  phát  triển  chương  trình  đào  tạo,  phát  triển  học  liệu,  hoạt  động  dạy-học,
                 công  nhận  tốt  nghiệp  và  hỗ  trợ  người  học  sau  tốt  nghiệp.  Các  hoạt  động  này  có  vai  trò  quan
                 trọng  tạo  nên  chất  lượng  đào  tạo  của  trường  đại  học.  Theo  Tạp  chí  khoa  học  công  nghệ  số  ra
                 ngày  16/08/2022,  chuyển  đổi  số  trong  hoạt  động  đào  tạo  cần  được  triển  khai  một  cách  đồng  bộ,
                 toàn  diện  trên  tất  cả  các  nội  dung  của  hoạt  động  đào  tạo,  đặc  biệt  là  về  dữ  liệu,  phần  mềm  và
                 phương thức hoạt động.
                         Hiện  nay,  nhiều  trường  học  tiến  hành  áp  dụng  phương  thức  dạy  học  trực  tuyến  giúp  các
                 học  sinh,  sinh  viên  để  tạo  ra  phương  thức  giáo  dục  linh  hoạt,  phù  hợp  với  nhiều  đối  tượng.  Hiện
                 tại  ở  Việt  Nam  tới  63  cơ  sở  giáo  dục  và  đào  tạo,  khoảng  710  phòng  giáo  dục  tiến  hành  triển  khai
                 xây  dựng  cơ  sở  dữ  liệu  chung.  Ngoài  ra,  có  tới  82%  trường  thuộc  khối  phổ  thông  đã  ứng  dụng
                 phần  mềm  quản  lý  trường  học  trong  vận  hành.  Như  vậy,  chuyển  đổi  số  ngành  giáo  dục  đã  góp
                 phần  thúc  đẩy  hoạt  động  học  tập  suốt  đời  với  các  tài  liệu  về  E-learning,  ebook  online.  Hiện  đã  có
                 tới  hơn  5.000  bài  giảng  điện  tử  đã  được  số  hóa  cùng  với  7.000  luận  văn  cùng  hơn  31.000  câu  hỏi
                 trắc nghiệm, phục vụ cho quá trình học tập”.
                         Tại  nhiều  cơ  sở  giáo  dục  cấp  đại  học,  các  trường  hay  viện  nghiên  cứu,  đội  ngũ  giảng  viên
                 hoàn  toàn  chủ  động  nắm  bắt  thông  tin  để  nâng  cao  chất  lượng  đào  tạo,  phù  hợp  với  nhu  cầu  của
                 thị trường xã hội.
                         IV. Giải pháp cho chuyển đổi số tại các đại học từ xa và Trường Đại học Mở Hà Nội
                         Có  thể  nói  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  là  một  trong  những  đơn  vị  đầu  tiên  thực  hiện
                 chuyển  đổi  số  trong  lĩnh  vực  Giáo  dục  đào  tạo.  Bằng  chứng  là  việc  tổ  chức  học  trực  tuyến  từ
                 năm   2009   mà   đơn   vị   trực   tiếp   thực   hiện   là   trung   tâm   E-learning   theo   Quyết   định   số
                 306/QĐ-ĐHM-TC  của  Viện  trưởng  Viện Đại  học  Mở  Hà  Nội  (nay  là  Trường  Đại  học  Mở  Hà
                 Nội).  Từ  đó  đến  nay  cùng  với  sự  phát  triển  của  công  nghệ  số,  chuyển  đổi  số  trong  quá  trình  tổ
                 chức  quản  lý  đào  tạo  trực  tuyến  tại  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  không  ngừng  được  bổ  sung,  phát
                 triển.
                         Tuy  nhiên,  để  chuyển  “mô  hình”  từ  hoạt  động  trên  môi  trường,  phương  thức  hoạt  động
                 và  cung  cấp  dịch  vụ  truyền  thống  sang  hoạt  động,  cung  cấp  dịch  vụ  trên  môi  trường  số,  dựa  trên
                 công nghệ số và các công nghệ hiện đại, tác giả đề xuất một số ý kiến sau:
                         4.1. Trong công tác tuyển sinh
                         Chuyển  đổi  số  trong  hoạt  động  tuyển  sinh  và  nhập  học  tuyển  sinh  là  một  trong  các  nhiệm
                 vụ  quan  trọng  của  hoạt  động  đào  tạo,  ảnh  hưởng  đến  số  lượng,  chất  lượng  đầu  vào  của  quá  trình
                 đào  tạo  ở  mỗi  trường  đại  học.  Hoạt  động  tuyển  sinh  bao  gồm  những  công  việc  chính:  quảng  bá
                 tuyển  sinh,  tổ  chức  tuyển  sinh,  xét  tuyển  và  nhập  học.  Theo  cách  làm  truyền  thống,  việc  quảng
                 bá  tuyển  sinh  chủ  yếu  được  thực  hiện  dưới  dạng  thông  báo  với  các  hình  thức:  đăng  báo,  đăng
                 trên  trang  thông  tin  điện  tử  (website),  gửi  thông  báo  tuyển  sinh,  hoặc  trực  tiếp  đến  tư  vấn  tại  các
                 đơn  vị  quản  lí  học  sinh,  các  cơ  sở  giáo  dục  phổ  thông.  Với  cách  làm  này,  chỉ  những  ai  quan  tâm

                                                              110
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117