Page 112 - Bìa kỷ yếu
P. 112
quản lí đầu ra với sự tác động của bối cảnh) và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra và được
ứng dụng dưới 3 hình thức:
● Ứng dụng công nghệ trong quản lý: Công cụ vận hành, quản lý
● Ứng dụng công nghệ trong phương pháp giảng dạy: Lớp học thông minh, lập trình…vào
việc giảng dạy
● Ứng dụng công nghệ trong lớp học: Công cụ giảng dạy, cơ sở vật chất.
Nội dung chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo của các trường đại học là một quá trình
diễn ra liên tục từ khi tuyển sinh cho đến khi người học tốt nghiệp, bao gồm các hoạt hoạt động
chính sau: tuyển sinh, phát triển chương trình đào tạo, phát triển học liệu, hoạt động dạy-học,
công nhận tốt nghiệp và hỗ trợ người học sau tốt nghiệp. Các hoạt động này có vai trò quan
trọng tạo nên chất lượng đào tạo của trường đại học. Theo Tạp chí khoa học công nghệ số ra
ngày 16/08/2022, chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo cần được triển khai một cách đồng bộ,
toàn diện trên tất cả các nội dung của hoạt động đào tạo, đặc biệt là về dữ liệu, phần mềm và
phương thức hoạt động.
Hiện nay, nhiều trường học tiến hành áp dụng phương thức dạy học trực tuyến giúp các
học sinh, sinh viên để tạo ra phương thức giáo dục linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng. Hiện
tại ở Việt Nam tới 63 cơ sở giáo dục và đào tạo, khoảng 710 phòng giáo dục tiến hành triển khai
xây dựng cơ sở dữ liệu chung. Ngoài ra, có tới 82% trường thuộc khối phổ thông đã ứng dụng
phần mềm quản lý trường học trong vận hành. Như vậy, chuyển đổi số ngành giáo dục đã góp
phần thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời với các tài liệu về E-learning, ebook online. Hiện đã có
tới hơn 5.000 bài giảng điện tử đã được số hóa cùng với 7.000 luận văn cùng hơn 31.000 câu hỏi
trắc nghiệm, phục vụ cho quá trình học tập”.
Tại nhiều cơ sở giáo dục cấp đại học, các trường hay viện nghiên cứu, đội ngũ giảng viên
hoàn toàn chủ động nắm bắt thông tin để nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với nhu cầu của
thị trường xã hội.
IV. Giải pháp cho chuyển đổi số tại các đại học từ xa và Trường Đại học Mở Hà Nội
Có thể nói Trường Đại học Mở Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện
chuyển đổi số trong lĩnh vực Giáo dục đào tạo. Bằng chứng là việc tổ chức học trực tuyến từ
năm 2009 mà đơn vị trực tiếp thực hiện là trung tâm E-learning theo Quyết định số
306/QĐ-ĐHM-TC của Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội (nay là Trường Đại học Mở Hà
Nội). Từ đó đến nay cùng với sự phát triển của công nghệ số, chuyển đổi số trong quá trình tổ
chức quản lý đào tạo trực tuyến tại Trường Đại học Mở Hà Nội không ngừng được bổ sung, phát
triển.
Tuy nhiên, để chuyển “mô hình” từ hoạt động trên môi trường, phương thức hoạt động
và cung cấp dịch vụ truyền thống sang hoạt động, cung cấp dịch vụ trên môi trường số, dựa trên
công nghệ số và các công nghệ hiện đại, tác giả đề xuất một số ý kiến sau:
4.1. Trong công tác tuyển sinh
Chuyển đổi số trong hoạt động tuyển sinh và nhập học tuyển sinh là một trong các nhiệm
vụ quan trọng của hoạt động đào tạo, ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng đầu vào của quá trình
đào tạo ở mỗi trường đại học. Hoạt động tuyển sinh bao gồm những công việc chính: quảng bá
tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh, xét tuyển và nhập học. Theo cách làm truyền thống, việc quảng
bá tuyển sinh chủ yếu được thực hiện dưới dạng thông báo với các hình thức: đăng báo, đăng
trên trang thông tin điện tử (website), gửi thông báo tuyển sinh, hoặc trực tiếp đến tư vấn tại các
đơn vị quản lí học sinh, các cơ sở giáo dục phổ thông. Với cách làm này, chỉ những ai quan tâm
110