Page 113 - Bìa kỷ yếu
P. 113

đến  ngành  học,  đến  cơ  sở  giáo  dục  đại  học  thông  báo  tuyển  sinh  và  tiếp  cận  được  với  thông  báo
                 mới nắm được thông tin tuyển sinh của nhà trường.
                         Hơn  nữa,  nội  dung  thông  tin  về  các  ngành  học,  về  đơn  vị  tuyển  sinh  hết  sức  hạn  chế.
                 Điều  này  sẽ  hạn  chế  sự  hiểu  biết  của  học  sinh  về  cơ  sở  đào  tạo,  về  ngành  học  làm  ảnh  hưởng  đến
                 việc  lựa  chọn  cơ  sở  đào  tạo,  ngành  học  của  người  có  nhu  cầu.  Trong  bối  cảnh  chuyển  đổi  số,  các
                 trường  đại  học  cần  thay  đổi  phương  thức  quảng  bá  tuyển  sinh  theo  hướng  ứng  dụng  công  nghệ
                 hiện  đại  để  những  ai  có  nhu  cầu,  quan  tâm  đến  ngành  học,  cơ  sở  đào  tạo  được  cung  cấp  thông  tin
                 về  tuyển  sinh  của  cơ  sở  đào  tạo.  Bất  kì  ai  có  nhu  cầu  tìm  hiểu  về  tuyển  sinh,  hệ  thống  tư  vấn
                 tuyển  sinh  của  trường  sẽ  tự  động  kết  nối,  giới  thiệu  về  tuyển  sinh  của  Nhà  trường.  Ngoài  ra,  hệ
                 thống   tư   vấn   tuyển  sinh  của  Nhà  trường  còn  có  thể  hỗ  trợ  tư  vấn  chi  tiết  các  thông  tin  như:
                 chương  trình  đào  tạo,  cơ  hội  việc  làm,  tiềm  năng  nghề  nghiệp,  những  phẩm  chất  năng  lực  cần
                 thiết,  các  chính  sách  ưu  tiên,  tỉ  lệ  sinh  viên  tốt  nghiệp  có  việc  làm,  nhu  cầu  nguồn  nhân  lực  về
                 ngành nghề đào tạo để họ lựa chọn.
                         Về  tổ  chức  tuyển  sinh,  xét  tuyển  và  nhập  học,  khi  chuyển  đổi  số,  nhà  trường  cần  đa  dạng
                 hóa  phương  thức  tuyển  sinh,  trong  đó  tăng  cường  tuyển  sinh  trực  tuyến,  sử  dụng  hồ  sơ  dạng  số,
                 xét  tuyển  tự  động,  thông  báo  kết  quả  trực  tuyến,  nhập  học  trực  tuyến…  thay  cho  cách  làm  truyền
                 thống  hiện  nay.  Muốn  vậy,  Nhà  trường  cần  xây  dựng  hệ  thống  tuyển  sinh  với  sự  hỗ  trợ  của  trí  tuệ
                 nhân  tạo  và  các  công  nghệ  hiện  đại  để  đảm  bảo  an  toàn,  bảo  mật  thông  tin,  dữ  liệu  và  sự  thông
                 minh  của  hệ  thống  trong  việc  kết  nối  với  những  người  có  nhu  cầu.  Với  phân  tích  ở  trên,  chuyển
                 đổi  số  trong  hoạt  động  tuyển  sinh  bao  gồm  các  nội  dung  chính:  chuyển  đổi  phương  thức  quảng
                 bá  tuyển  sinh;  chuyển  đổi  phương  thức  xét  tuyển;  chuyển  đổi  phương  thức  nhập  học;  chuyển  đổi
                 công nghệ trong quảng bá tuyển sinh, xét tuyển và nhập học.
                         4.2. Trong hoạt động phát triển chương trình đào tạo
                         Chương  trình  đào  tạo  là  một  trong  những  yếu  tố  có  vai  trò  quyết  định  chất  lượng  đào  tạo.
                 Chương  trình  đào  tạo  cần  đáp  ứng  yêu  cầu  năng  lực  người  học  sau  khi  tốt  nghiệp,  đáp  ứng  nhu
                 cầu  của  các  đơn  vị  sử  dụng  lao  động.  Sản  phẩm  đào  tạo  của  trường  đại  học  là  nguồn  nhân  lực
                 của  xã  hội.  Sinh  viên  phải  có  khả  năng  thực  hiện  công  việc,  đáp  ứng  yêu  cầu  của  đơn  vị  sử  dụng
                 và  phát  triển  bản  thân.  Để  đạt  được  điều  đó,  nhà  trường  cần  thu  thập  đầy  đủ  thông  tin  để  xác
                 định đúng chuẩn đầu ra và nội dung đào tạo.
                         Trong  chuyển  đổi  số,  các  trường  đại  học  cần  triển  khai  ứng  dụng  công  nghệ  số  vào  việc
                 khảo  sát  nhu  cầu  từ  các  đơn  vị  sử  dụng  lao  động,  cựu  sinh  viên  và  xu  hướng  phát  triển  kinh  tế  -
                 xã  hội,  khoa  học,  công  nghệ,  làm  căn  cứ  cho  việc  xây  dựng  chuẩn  đầu  ra  và  nội  dung  chương
                 trình  đào  tạo.  Chẳng  hạn:  Với  xu  hướng  toàn  cầu  hóa  và  hội  nhập  quốc  tế  đòi  hỏi  các  trường  đại
                 học  phải  chú  trọng  năng  lực  ngoại  ngữ  cho  người  học,  năng  lực  công  nghệ  thông  tin;  Với  xu
                 hướng  chuyển  đổi  số,  nhà  trường  cần  chú  trọng  phát  triển  năng  lực  số  cho  người  học  để  họ  trở
                 thành  các  công  dân  số;  Với  sự  trợ  giúp  của  công  nghệ  số,  nguồn  thông  tin  học  liệu  phong  phú,  đa
                 dạng, sẵn sàng.
                         Vì  vậy,  nội  dung  chương  trình  không  nên  quá  nặng  vào  tri  thức  nghề  nghiệp  mà  cần  tập
                 trung  vào  trang  bị  kiến  thức  nền  tảng,  kĩ  năng,  cách  học  và  sử  dụng  công  nghệ  cho  người  học.
                 Các  trường  đại  học  cần  tận  dụng  công  nghệ  số  để  lấy  ý  kiến  đóng  góp  cho  chương  trình  từ  các
                 đơn  vị  sử  dụng  lao  động,  từ  cựu  người  học  và  các  bên  liên  quan  trong  quá  trình  xây  dựng,  cập
                 nhật   chương   trình.   Cựu   người   học   là   những   người   sử   dụng  các  nănglực  được  đào  tạo  trong
                 trường  đại  học  để  vận  dụng  trong  quá  trình  làm  việc.  Do  đó,  họ  là  những  người  hiểu  rõ  nhất  về



                                                              111
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118