Page 84 - Bìa kỷ yếu
P. 84
III. Đánh giá thực trạng ứng dụng digital marketing trong công tác truyền thông tại
trường Đại học Mở Hà Nội
Trường Đại học Mở Hà Nội hàng năm tuyển sinh hơn 12.000 sinh viên trong đó hệ phi
chính quy lên đến hơn 70% quy mô toàn trường ở khắp mọi miền đất nước với mạng lưới kết nối
tới hơn 80 trạm liên kết đào tạo phi chính quy đặt tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo
dục thường xuyên, Trung tâm Tin học, Ngoại Ngữ, Các trường Trung cấp, cao Đẳng trên toàn
quốc. Trong đó, năm học 2022-2023 có tỷ lệ người học đã có bằng cấp, trình độ là khoảng 70%,
đặc biệt có hơn 30% người học đã có bằng cấp đại học trở lên. Đây chính là minh chứng cho nhu
cầu thích nghi với những biến đổi của công việc, cuộc sống mà người học dù đã có bằng cấp
trình độ nhưng vẫn phải tiếp tục học tập.
Hiện nay, phương thức học tập dựa trên công nghệ (e-learning) đang là xu thế phát triển
với đáp ứng cao khả năng cá nhân hoá trong học tập, người học đa số có đủ các điều kiện về
công nghệ để học tập trực tuyến, hạ tầng viễn thông được phủ sóng rộng khắp. Đặc biệt, nhận
thức của xã hội về vai trò của học tập trực tuyến ngày càng được đậm nét và sâu sắc, do đó, quy
mô phát triển của đào tạo trực tuyến khá cao với khoảng 25% mỗi năm nên số các ngành tuyển
sinh chiếm tỷ trọng cao chủ yếu là ngành Luật kinh tế, ngành ngôn ngữ Anh và ngành Quản trị
kinh doanh. Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc cũng được sự quan tâm của người học khá lớn trong
thời gian qua. Chúng ta cùng tận dụng lợi thế và sức mạnh của công nghệ để thúc đẩy chuyển
đổi số trong giáo dục nói chung và ứng dụng truyền thông trong tuyển sinh nói riêng. Với đặc
điểm không bị áp lực về số lượng học viên đăng ký học tín chỉ, người học phải đủ quy mô; cá
nhân hoá trong quản lý, hỗ trợ người học được liên tục, chặt chẽ hơn; thời gian và chi phí đi lại,
nhất là các tỉnh miền núi đối với người học là giảm thiểu tối đa; người học hoàn toàn chủ động
kế hoạch và phương pháp học tập để có hiệu quả cao nhất trên môi trường công nghệ. Do đó, sự
vào cuộc mạnh mẽ và có hiệu quả hơn của công tác ứng dụng Digital marketing vào công tác
tuyển sinh ở Trường Đại học Mở Hà Nội sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu học tập của người học và
thúc đẩy xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời sâu rộng về chất lượng và hiệu quả hơn
nữa.
Trường Đại học Mở Hà Nội đã và đang có lợi thế về đào tạo theo phương thức trực tuyến
được triển khai và ứng dụng hơn 20 năm qua. Đây chính là hướng đi đúng và làm tiền đề phát
triển hiệu quả công tác ứng dụng Digital Marketing vào công tác tuyển sinh nói riêng và nâng
82