Page 28 - Ebook HT QTNHS
P. 28

NÂNG CAO CÔNG TÁC BẢO MẬT THÔNG TIN CỦA

                           KHÁCH HÀNG CỦA DỊCH VỤ NGÂN HÀNG SỐ
                                        TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM


                                                                              1
                                                           1
                                             Trần Văn Hải , Nguyễn Bá Tùng
                                                Email: nbtung@hou.edu.vn

                       Tóm tắt: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã mang lại những thay đổi sâu sắc trong
               nhiều lĩnh vực như: giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, kinh tế bao gồm cả lĩnh vực tài chính ngân
               hàng. Nhờ những thành tựu của khoa học công nghệ, các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng ngày
               càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Bên cạnh ngân hàng truyền thống,
               dịch vụ ngân hàng số ra đời như một điều tất yếu góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng
               cường năng lực cạnh tranh và tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, vấn đề chiếm đoạt thông tin, tài
               sản của khách hàng trong dịch vụ ngân hàng số hiện nay diễn ra với tần suất đáng báo động. Tội
               phạm công nghệ cao đang lợi dụng các lỗ hổng trong công tác quản lý và sự hạn chế của hạ tầng
               kĩ thuật nhằm tiến hành các hoạt động bất hợp pháp. Bài viết sẽ tập trung làm rõ những thành tựu,
               thách thức cần giải quyết, từ đó đề xuất các biện pháp giúp cải thiện năng lực bảo mật thông tin
               của khách hàng trong dịch vụ ngân hàng số. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính
               thông qua các nguồn dữ liệu thứ cấp trong giai đoạn 5 năm trở lại đây Những vấn đề liên quan
               đến khung pháp lý, cơ sở hạ tầng và đội ngữ nhân lực sẽ được phân tích và làm rõ.qua bài viết.

                       Từ khóa: Ngân hàng số, bảo mật  thông tin, khách hàng, khung pháp lý, cơ sở hạ tầng, đội ngũ
               nhân lực


                               DEVELOPMENT IN SECURING CUSTOMER

                          INFORMATION OF DIGITAL BANKING SERVICES
                                                      IN VIETNAM


                                                           2
                                             Tran Van Hai , Nguyen Ba Tung
                                                                              2

                       Abstract: The fourth industrial revolution has brought about profound changes in many
               areas such as education, health, culture, society, economy, including the banking and finance
               sector. Thanks to the development of science and technology, banking products and services are
               increasingly diverse, meeting the needs of customers. Besides traditional banking, digital banking
               services were born as an inevitable thing to improve product quality as well as maximize profits.
               However, the problem of customers’ security information in digital banking services is currently
               occurring at an alarming frequency. High-tech criminals are taking advantage of loopholes in


               1  Trường Đại học Mở Hà Nội
               2  Hanoi Open university

                                                             26
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33