Page 9 - Ebook HT QTNHS
P. 9

PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH NGÂN HÀNG HỢP KÊNH: KINH

                  NGHIỆM QUỐC TẾ VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT CHO VIỆT NAM


                           TS. Hoàng Đình Minh, TS. Nguyễn Danh Nam , ThS. Nguyễn Hà My
                                                                                                 2
                                                                          1
                                                Email: minhktbk@gmail.com
                       Tóm tắt: Các ngân hàng thương mại hiện đang triển khai hệ thống ngân hàng đa kênh
               (multi-channels), bao gồm các kênh giao dịch như Internet Banking, Mobile Banking, quầy giao
               dịch, ATM… Tuy nhiên, mô hình này xuất hiện một số hạn chế do các kênh hoạt động tách biệt,
               thiếu sự đồng bộ, ảnh hưởng đến trải nghiệm cũng như khả năng thực hiện giao dịch liên tục ở
               nhiều kênh. Từ năm 2015, một số quốc gia phát triển như Thụy Điển, Đức, Mỹ, Singapore, Canada,
               Vương quốc Anh… đã nghiên cứu và phát triển mô hình ngân hàng hợp kênh (omni-channel) nhằm
               khắc phục các hạn chế trên. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, các ngân hàng cần điều chỉnh
               phương thức tổ chức và quản lý các kênh phân phối. Trong tương lai, nhu cầu của khách hàng về
               các dịch vụ ngân hàng liền mạch, cá nhân hóa theo thời gian thực dự kiến sẽ tăng lên. Sự phát
               triển của khoa học kỹ thuật và việc sử dụng phổ biến các thiết bị di động góp phần thúc đẩy vai
               trò của mô hình hợp kênh trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng. Hệ thống ngân hàng hợp kênh cung
               cấp dịch vụ tài chính qua các kênh như chi nhánh, ATM, tổng đài, ngân hàng trực tuyến và ngân
               hàng di động, với mục tiêu tạo ra trải nghiệm nhất quán trên tất cả các kênh và cho phép khách
               hàng thực hiện giao dịch tại bất kỳ kênh nào.
                       Từ khóa: Ngân hàng hợp kênh; Chuyển đổi số; Ngân hàng số.

                   DEVELOPING THE OMNI-CHANNEL BANKING MODEL:

                                 INTERNATIONAL EXPERIENCES AND

                                 RECOMMENDATIONS FOR VIETNAM

                                                                         3
                                                                                          4
                                  Hoang Dinh Minh, Nguyen Danh Nam , Nguyen Ha My
                       Abstract: Commercial banks are currently implementing multi-channel banking systems,
               which include various transaction channels such as Internet Banking, Mobile Banking, over-the-
               counter services, and ATMs. However, this model has several limitations as the channels operate
               separately, lacking synchronization, which affects customer experience and the ability to conduct
               seamless,  continuous  transactions  across  multiple  channels.  Since  2015,  several  developed
               countries, including Sweden, Germany, the United States, Singapore, Canada, and the United
               Kingdom, have researched and developed the omni-channel banking model to overcome these
               limitations. To enhance competitive capabilities, banks need to adjust their methods of organizing


               1  Trường ĐH Thành Đông
               2  Trường ĐH Mở Hà Nội
               3  Thanh Dong University
               4  Hanoi Open University

                                                              7
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14