Page 14 - Bìa kỷ yếu
P. 14

-   Về thực hiện các thủ tục hành chính, hỗ trợ người học:
                        Về  thủ  tục  xét  tuyển  đầu  vào:  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  đã  ban  hành  quy  trình  phối  hợp
                 tuyển  sinh  đảm  bảo  tính  chặt  chẽ,  hiệu  quả  và  giải  quyết  kịp  thời  các  thủ  tục  xét  tuyển  cho  người
                 học thực hiện trên hệ thống tuyển sinh trực tuyến của nhà trường.
                        Công  tác  xét  công  nhận  tín  chỉ/miễn  môn  được  thực  hiện  dựa  trên  hồ  sơ  đăng  ký  của  sinh
                 viên  đảm  bảo  đầy  đủ  theo  quy  định,  được  tải  trên  hệ  thống  phần  mềm  để  Hội  đồng  xét  công  nhận
                 tín chỉ của Nhà trường tổ chức xét và trả kết quả cuối hàng tháng.
                        Trường  tổ  chức  tuyển  sinh  và  nhập  học  liên  tục  trong  năm,  sinh  viên  được  các  đơn  vị  tổ  chức
                 đào tạo tư vấn, hướng dẫn đăng ký kế hoạch học tập để kịp thời tham gia học tập.
                        Sinh  viên  ngay  khi  nhập  học  được  cấp  tài  khoản  đăng  nhập  một  lần  để  tham  gia  các  hệ  thống
                 được  tích  hợp:  LMS,  thư  viện  điện  tử,  học  liệu  điện  tử.  Trường  đã  xây  dựng  kho  học  liệu  điện  tử
                 với  gần  300  học  liệu  được  xây  dựng,  cập  nhật,  nâng  cấp  thường  xuyên  đáp  ứng  nhu  cầu  học  tập  của
                 sinh  viên.  Trường  đã  triển  khai  nhiều  dịch  vụ  phục  vụ  các  hoạt  động  học  tập  và  đơn  giản  hóa  thủ
                 tục  hành  chính  đối  với  sinh  viên,  học  viên  như:  hệ  thống  quản  lý  đào  tạo  tín  chỉ,  tra  cứu  kết  quả  học
                 tập,  đăng  ký  công  nhận  tốt  nghiệp,  các  dịch  vụ  công  trực  tuyến,  khảo  sát  trực  tuyến,...  Các  hệ  thống
                 đáp  ứng  tốt  các  nhu  cầu  học  tập  của  sinh  viên  và  đang  tiếp  tục  được  xây  dựng  một  hệ  thống  tích
                 hợp tổng thể.
                        Năm  2024,  Nhà  trường  triển  khai  thu  học  phí  theo  hình  thức  quét  mã  QR  tạo  thuận  lợi  cho
                 việc  nộp  học  phí  cũng  như  việc  quản  lý  thu  theo  kỳ,  thanh  quyết  toán  với  ĐVLK/ĐVPH  hàng  kỳ
                 theo kế hoạch.

                        Bên  cạnh  các  hoạt  động  đào  tạo,  trong  năm  học  qua,  Trường  tăng  cường  các  quan  hệ  hợp  tác
                 quốc  tế  tập  trung  vào  việc  hợp  tác  trong  đào  tạo  trực  tuyến,  chia  sẻ  cơ  sở  hạ  tầng  công  nghệ,  kinh
                 nghiệm   đào   tạo   trực   tuyến;   hợp   tác   thực   hiện   các   hoạt  động  khoa  học  công  nghệ;  tổ  chức  các

                 chương  trình  giao  lưu  văn  hóa,  trao  đổi  giảng  viên,  sinh  viên.  T rong  năm  học  2023-2024,  Trường
                 thực  hiện  10  nghiên  cứu  chung  với  OU5,  Unitwin,  các  đề  tài  tập  trung  vào  nghiên  cứu  các  công
                 nghệ  đào  tạo  trực  tuyến,  đào  tạo  từ  xa  và  các  nghiên  cứu  về  văn  hóa,  kinh  tế,  giáo  dục  trong  khối
                 ASEAN.

                       2.4. Đánh giá chung:
                       Trong  những  năm  gần  đây,  có  nhiều  cơ  sở  giáo  dục  tuyển  sinh  và  triển  khai  đào  tạo  từ  xa  trực
                tuyến,  nhưng  quy  mô  tuyển  sinh  hình  thức  đào  tạo  từ  xa,  đặc  biệt  là  đào  tạo  trực  tuyến  vẫn  tiếp  tục
                tăng,  đào  tạo  từ  xa  trực  tuyến  chiếm  80%  quy  mô  đào  tạo  KCQ,  87%  quy  mô  ĐTTX  của  nhà  trường
                và  tăng  30%  so  với  năm  2023.  Những  ngành  thu  hút  sinh  viên  chủ  yếu  vẫn  là  ngành  Luật,  Luật  Kinh
                tế  và  Ngôn  ngữ  Anh,  quy  mô  phát  triển  chủ  yếu  tập  trung  tại  Hà  Nội,  các  tỉnh  phía  Bắc  và  khu  vực
                TP  HCM.  Một  số  ngành  mới  mở  trong  thời  gian  qua  như  Quản  trị  dịch  vụ  du  lịch  và  lữ  hành,  Ngôn
                ngữ  Trung  Quốc,  Thương  mại  điện  tử  đã  có  số  lượng  tuyển  sinh  tăng  tích  cực.  Bên  cạnh  đó,  đối  với
                VLVH,  do  yêu  cầu  điều  kiện  kiểm  định  chất  lượng  cơ  sở  giáo  dục  ở  các  đơn  vị  liên  kết  cùng  với  nhu
                cầu  thực  tế  của  người  học  hình  thức  VLVH,  tuyển  sinh  năm  2024  giảm  so  với  năm  2023  chung  ở  các
                ngành và có chiều hướng dịch chuyển sang hình thức đào tạo từ xa.
                       Hàng  năm  nhà  trường  đều  rà  soát,  đánh  giá  nhu  cầu  học  tập  của  người  học  và  năng  lực  đào
                tạo  của  Nhà  trường,  năng  lực  của  các  ĐVLK/ĐVPH;  trên  cơ  sở  đó  xây  dựng  và  ban  hành  Đề  án
                tuyển  sinh  đồng  thời  xác  định  nhu  cầu  tại  từng  khu  vực,  vùng  miền  và  dự  kiến  thành  lập  mới  (hoặc
                thôi hợp tác) với các ĐVPH/ĐVLK.


                                                               12
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19