Page 14 - Bìa kỷ yếu
P. 14
- Về thực hiện các thủ tục hành chính, hỗ trợ người học:
Về thủ tục xét tuyển đầu vào: Trường Đại học Mở Hà Nội đã ban hành quy trình phối hợp
tuyển sinh đảm bảo tính chặt chẽ, hiệu quả và giải quyết kịp thời các thủ tục xét tuyển cho người
học thực hiện trên hệ thống tuyển sinh trực tuyến của nhà trường.
Công tác xét công nhận tín chỉ/miễn môn được thực hiện dựa trên hồ sơ đăng ký của sinh
viên đảm bảo đầy đủ theo quy định, được tải trên hệ thống phần mềm để Hội đồng xét công nhận
tín chỉ của Nhà trường tổ chức xét và trả kết quả cuối hàng tháng.
Trường tổ chức tuyển sinh và nhập học liên tục trong năm, sinh viên được các đơn vị tổ chức
đào tạo tư vấn, hướng dẫn đăng ký kế hoạch học tập để kịp thời tham gia học tập.
Sinh viên ngay khi nhập học được cấp tài khoản đăng nhập một lần để tham gia các hệ thống
được tích hợp: LMS, thư viện điện tử, học liệu điện tử. Trường đã xây dựng kho học liệu điện tử
với gần 300 học liệu được xây dựng, cập nhật, nâng cấp thường xuyên đáp ứng nhu cầu học tập của
sinh viên. Trường đã triển khai nhiều dịch vụ phục vụ các hoạt động học tập và đơn giản hóa thủ
tục hành chính đối với sinh viên, học viên như: hệ thống quản lý đào tạo tín chỉ, tra cứu kết quả học
tập, đăng ký công nhận tốt nghiệp, các dịch vụ công trực tuyến, khảo sát trực tuyến,... Các hệ thống
đáp ứng tốt các nhu cầu học tập của sinh viên và đang tiếp tục được xây dựng một hệ thống tích
hợp tổng thể.
Năm 2024, Nhà trường triển khai thu học phí theo hình thức quét mã QR tạo thuận lợi cho
việc nộp học phí cũng như việc quản lý thu theo kỳ, thanh quyết toán với ĐVLK/ĐVPH hàng kỳ
theo kế hoạch.
Bên cạnh các hoạt động đào tạo, trong năm học qua, Trường tăng cường các quan hệ hợp tác
quốc tế tập trung vào việc hợp tác trong đào tạo trực tuyến, chia sẻ cơ sở hạ tầng công nghệ, kinh
nghiệm đào tạo trực tuyến; hợp tác thực hiện các hoạt động khoa học công nghệ; tổ chức các
chương trình giao lưu văn hóa, trao đổi giảng viên, sinh viên. T rong năm học 2023-2024, Trường
thực hiện 10 nghiên cứu chung với OU5, Unitwin, các đề tài tập trung vào nghiên cứu các công
nghệ đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa và các nghiên cứu về văn hóa, kinh tế, giáo dục trong khối
ASEAN.
2.4. Đánh giá chung:
Trong những năm gần đây, có nhiều cơ sở giáo dục tuyển sinh và triển khai đào tạo từ xa trực
tuyến, nhưng quy mô tuyển sinh hình thức đào tạo từ xa, đặc biệt là đào tạo trực tuyến vẫn tiếp tục
tăng, đào tạo từ xa trực tuyến chiếm 80% quy mô đào tạo KCQ, 87% quy mô ĐTTX của nhà trường
và tăng 30% so với năm 2023. Những ngành thu hút sinh viên chủ yếu vẫn là ngành Luật, Luật Kinh
tế và Ngôn ngữ Anh, quy mô phát triển chủ yếu tập trung tại Hà Nội, các tỉnh phía Bắc và khu vực
TP HCM. Một số ngành mới mở trong thời gian qua như Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Ngôn
ngữ Trung Quốc, Thương mại điện tử đã có số lượng tuyển sinh tăng tích cực. Bên cạnh đó, đối với
VLVH, do yêu cầu điều kiện kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục ở các đơn vị liên kết cùng với nhu
cầu thực tế của người học hình thức VLVH, tuyển sinh năm 2024 giảm so với năm 2023 chung ở các
ngành và có chiều hướng dịch chuyển sang hình thức đào tạo từ xa.
Hàng năm nhà trường đều rà soát, đánh giá nhu cầu học tập của người học và năng lực đào
tạo của Nhà trường, năng lực của các ĐVLK/ĐVPH; trên cơ sở đó xây dựng và ban hành Đề án
tuyển sinh đồng thời xác định nhu cầu tại từng khu vực, vùng miền và dự kiến thành lập mới (hoặc
thôi hợp tác) với các ĐVPH/ĐVLK.
12