Page 23 - KY YEU TOM TAT BAO CAO THAM LUAN HOI THAO CONG BO QUOC TE VA CAC VAN E VE LIEM CHINH HOC THUAT
P. 23

LIÊM CHÍNH HỌC THUẬT TRONG ĐÀO TẠO VÀ HỌC TẬP

              NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN: TỪ NHẬN THỨC, KỸ NĂNG
                                           ĐẾN CÔNG CỤ HỖ TRỢ


                                    1
                                                         1
                   Trịnh Thị Xuân , Mai Thị Thuý Hà , Nguyễn Thuỳ Linh , Lê Thị Thanh Thuỳ
                                                                                                       1
                                                                                1
                                             Email: trinhxuan@hou.edu.vn

                    Tóm tắt: Trong bối cảnh hiện nay khi công nghệ phát triển nhanh chóng thì vấn đề đạo văn mã
            nguồn, giả mạo dữ liệu và sử dụng nội dung do trí tuệ nhân tạo sinh ra ngày càng phổ biến, trở lên
            tinh vi và khó phát hiện đặc biệt trong môi trường học tập của sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin.
            Bài viết này phân tích về các hình thức đạo văn mã nguồn khác nhau từ mức độ đơn giản đến mức độ
            sao chép nguyên văn mã nguồn. Đồng thời, nhóm tác giả cũng đã trình bày về phân biệt giữa sử dụng
            hợp pháp, tham khảo hay hành vi đạo văn trong môi trường mã nguồn mở. Với vấn đề về liêm chính
            dữ liệu thì cốt lõi là dữ liệu được sử dụng và trong bài viết cũng có đề xuất đến sai lệch dữ liệu có thể
            từ mức vô ý đến mức cố ý, đồng thời có trình bày về nguyên tắc FAIR và tiêu chí ALCOA+ để đảm bảo
            liêm chính dữ liệu. Nhóm tác giả đã đề xuất mô hình tích hợp “Nhận thức – Kỹ năng – Công cụ” nhằm
            xây dựng văn hoá liêm chính học thuật trong môi trường đào tạo Công nghệ Thông tin. Cuối cùng,
            nhóm tác giả cũng đã đề xuất khung liêm chính học thuật gồm 4 bước khác nhau để hỗ trợ giảng viên
            trong việc có thể đánh giá khách quan, minh bạch và công bằng với kết quả học tập cũng như sản
            phẩm nghiên cứu của sinh viên.
                    Từ khoá: liêm chính học thuật, đạo văn mã nguồn, giả mạo dữ liệu, nhận thức, kỹ năng, công cụ


                ACADEMIC INTEGRITY IN INFORMATION TECHNOLOGY

             EDUCATION AND LEARNING: FROM AWARENESS, SKILLS TO
                                                SUPPORT TOOLS


                                                                                2
                   Trinh Thi Xuan , Mai Thi Thuy Ha , Nguyen Thuy Linh , Le Thi Thanh Thuy
                                    2
                                                         2
                                                                                                       2

                    Abstract: In today's rapidly evolving technological landscape, source code plagiarism, data
            fabrication, and the use of AI-generated content are increasingly common, sophisticated, and hard to
            detect,  particularly  among  Information  Technology  students.  This  article  analyzes  source  code
            plagiarism,  from  verbatim  copying  to  subtle  modifications,  and  clarifies  the  distinction  between
            legitimate use, referencing, and plagiarism within open-source contexts. Data integrity hinges on the
            quality of the data itself. This article addresses both data integrity and potential data bias, whether
            unintentional or intentional, and introduces the FAIR principles and ALCOA+ criteria to ensure data
            integrity. The authors propose an "Awareness – Skills – Tools" model to cultivate academic integrity
            in Information Technology education. The authors propose a four-step academic integrity framework
            to help lecturers evaluate student work objectively, transparently, and fairly.
                    Keywords: academic integrity, source code plagiarism, data fabrication, awareness, skills, tools


            1
              Trường Đại học Mở Hà Nội
            2  Hanoi Open University

                                                           19
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28