Page 24 - KY YEU TOM TAT BAO CAO THAM LUAN HOI THAO CONG BO QUOC TE VA CAC VAN E VE LIEM CHINH HOC THUAT
P. 24
ẢNH HƯỞNG CỦA ÁP LỰC HỌC TẬP ĐẾN HÀNH VI SỬ DỤNG
AI VÀ NGUY CƠ VI PHẠM LIÊM CHÍNH HỌC THUẬT:
PHÂN TÍCH THỰC NGHIỆM TỪ DỮ LIỆU
KHẢO SÁT SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
Nguyễn Anh Hoàn
1
Email: anhhoan5880@hou.edu.vn
Tóm tắt: Nghiên cứu này nhằm phân tích mối quan hệ giữa áp lực học tập, hành vi sử dụng
trí tuệ nhân tạo (AI) và nguy cơ vi phạm liêm chính học thuật của sinh viên trong bối cảnh AI ngày
càng được tích hợp sâu rộng trong giáo dục đại học. Dữ liệu khảo sát 2.538 sinh viên Trường Đại
học Mở Hà Nội được phân tích bằng SPSS và PROCESS với 20 biến quan sát đo lường năm khái
niệm: áp lực học tập, ý định sử dụng AI, hành vi sử dụng thực tế, vi phạm liêm chính học thuật và
nhận thức đạo đức học thuật. Kết quả chỉ ra rằng áp lực học tập ảnh hưởng đáng kể đến ý định sử
dụng AI (β = 0,89); ý định này tác động mạnh đến hành vi sử dụng thực tế (β = 0,92); và cả hai yếu
tố đều làm gia tăng hành vi vi phạm liêm chính học thuật (IN → VI: β = 0,47; AP → VI: β = 0,34).
Phân tích trung gian xác nhận vai trò chuyển tiếp của ý định và hành vi sử dụng AI, chiếm 65% tổng
ảnh hưởng từ áp lực học tập đến vi phạm. Đặc biệt, nhận thức đạo đức học thuật không làm giảm vi
phạm mà điều tiết theo chiều hướng tăng cường mối liên hệ giữa AI và vi phạm. Từ đó, nghiên cứu
đề xuất chính sách sư phạm và đạo đức phù hợp với chuyển đổi số trong giáo dục.
Từ khóa: áp lực học tập, hành vi sử dụng AI, nhận thức đạo đức học thuật, trí tuệ nhân tạo, vi phạm
liêm chính học thuật
THE IMPACT OF ACADEMIC PRESSURE ON
AI USE BEHAVIOR AND THE RISK OF ACADEMIC INTEGRITY
VIOLATIONS: AN EMPIRICAL ANALYSIS FROM
A STUDENT SURVEY AT HANOI OPEN UNIVERSITY
Nguyen Anh Hoan
2
Abstract: This study aims to analyze the relationship between academic pressure, the use of
artificial intelligence (AI), and the risk of academic integrity violations among university students, in the
context of AI’s increasing integration into higher education. Survey data from 2,538 students at Hanoi
Open University were analyzed using SPSS and PROCESS, based on 20 observed variables measuring
five key constructs: academic pressure, intention to use AI, actual AI use, academic integrity violations,
and awareness of academic ethics. The results indicate that academic pressure significantly influences the
1
Trường Đại học Mở Hà Nội
2
Hanoi Open University
20