Page 21 - KY YEU TOM TAT BAO CAO THAM LUAN HOI THAO CONG BO QUOC TE VA CAC VAN E VE LIEM CHINH HOC THUAT
P. 21
SỬ DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CÓ TRÁCH NHIỆM
- “CHẤT XÚC TÁC” CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
ĐẠI HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
1
Đỗ Thị Phong Lan , Hoàng Thu Huyền
1
Email: phonglan@hou.edu.vn
Tóm tắt: Ngày nay Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một công cụ quan trọng hỗ trợ
công tác giảng dạy và học tập nói riêng và trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học
nói chung, đặc biệt tại Trường Đại học Mở Hà Nội (Hanoi Open University, HOU) – một cơ
sở tiên phong trong đào tạo mở và từ xa tại Việt Nam. Theo các chuyên gia giáo dục nhận định,
công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã, đang và sẽ đem lại sự chuyển đổi mạnh mẽ trong giáo
dục; nếu người dùng sử dụng AI chủ động, trách nhiệm sẽ hạn chế được tối đa rủi ro, từ đó
năng cao khả năng cải thiện chất lượng giáo dục. Bài nghiên cứu này mong muốn đề cập đến
tiềm năng của AI như một “chất xúc tác” thúc đẩy cải tiến công tác giảng dạy, quản lý giáo
dục và trải nghiệm học tập. Thông qua việc xem xét hiện trạng ứng dụng AI tại Trường Đại học
Mở Hà Nội, bài viết chỉ ra các lợi ích của nó như cá nhân hóa học tập, tăng hiệu quả quản lý
và mở rộng tiếp cận giáo dục, đồng thời nêu bật các thách thức về đạo đức, chi phí và khả năng
tiếp cận công nghệ. Để đảm bảo sử dụng AI hiệu quả, bài báo đề xuất các nguyên tắc có trách
nhiệm, cùng các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ các nhà quản lý giáo dục tại Trường Đại học Mở
Hà Nội khai thác tối đa tiềm năng của AI, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và khẳng
định vị thế của Nhà trường trong bối cảnh giáo dục hiện nay.
Từ khóa: trí tuệ nhân tạo, chất xúc tác, công cụ, chất lượng giáo dục, công nghệ
THE RESPONSIBLE USE OF ARTIFICIAL INTELLIGENCE
- A "CATALYST" TO IMPROVE THE QUALITY OF
HIGHER EDUCATION AT HANOI OPEN UNIVERSITY
2
2
Do Thi Phong Lan , Hoang Thu Huyen
Abstract: Nowadays, Artificial Intelligence (AI) is becoming an important tool to
support teaching and learning in particular and in improving the quality of higher education
in general, especially at Hanoi Open University (HOU) – a pioneering institution in open and
distance learning in Vietnam. According to educational experts, artificial intelligence (AI)
technology has been and will bring drastic changes in education; if the users know how to use
AI proactively and responsibly, it will limit risks, thereby improving the quality of education.
This research paper aims to address the potential of AI as a "catalyst" for reforming teaching
procedures, education management, and learning experiences. Through a review of the current
state of AI application at Hanoi Open University, the article points to its benefits such as
1 Trường Đại học Mở Hà Nội
2 Hanoi Open University
17

