Page 18 - KY YEU TOM TAT BAO CAO THAM LUAN HOI THAO CONG BO QUOC TE VA CAC VAN E VE LIEM CHINH HOC THUAT
P. 18
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LIÊM CHÍNH HỌC THUẬT
CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
Nguyễn Hà My , Đỗ Thị Kim Hiên , Trần Văn Thuật
1
1
1
Email: mynh.kt@hou.edu.vn
Tóm tắt: Nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi vi phạm liêm
chính học thuật của sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội trong bối cảnh chuyển đổi số, đặc
biệt khi trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng rộng rãi trong học tập. Nhóm nghiên cứu sử dụng
mô hình để kiểm định mối quan hệ giữa 13 giả thuyết liên quan đến nhận thức về AI, yếu tố xã
hội, thái độ cá nhân và hành vi vi phạm. Kết quả cho thấy các yếu tố như ý định sử dụng AI,
chuẩn chủ quan, ảnh hưởng bạn học và áp lực học tập có tác động thuận chiều đến hành vi
gian lận. Trong khi đó, kiến thức về AI, nhận thức về hình phạt và chính sách liêm chính học
thuật cho thấy tác động ngược chiều, giúp hạn chế hành vi vi phạm. Nghiên cứu đưa ra đề xuất
ba nhóm giải pháp đối với Nhà trường, giảng viên và sinh viên nhằm thúc đẩy liêm chính học
thuật trong môi trường số hóa hiện nay. Trong bối cảnh chuyển đổi số với sự phát triển nhanh
chóng của công nghệ, việc tiếp cận tài liệu và công cụ hỗ trợ học tập trở nên dễ dàng hơn, đặt
ra thách thức đối với việc duy trì liêm chính học thuật. Nghiên cứu đề xuất Nhà trường cần
tăng cường xây dựng môi trường học thuật tích cực, nâng cao nhận thức và đạo đức học thuật
cho sinh viên, đồng thời ứng dụng công nghệ để hỗ trợ giám sát và phòng ngừa hành vi gian
lận trong học tập và nghiên cứu.
Từ khóa: liêm chính học thuật, AI, chuyển đổi số, hành vi gian lận
FACTORS AFFECTING ACADEMIC INTEGRITY OF
STUDENTS AT HANOI OPEN UNIVERSITY
IN THE CONTEXT OF DIGITAL TRANSFORMATION
Nguyen Ha My , Do Thi Kim Hien , Tran Van Thuat
2
2
2
Abstract: This study aims to identify the factors influencing academic integrity
violations among students at Hanoi Open University in the context of digital transformation,
particularly with the widespread use of artificial intelligence (AI) in education. The research
team employed a structural model to test the relationships among 13 hypotheses related to AI
awareness, social factors, personal attitudes, and dishonest behaviors. The results indicate that
factors such as the intention to use AI, subjective norms, peer influence, and academic pressure
positively affect cheating behaviors. In contrast, AI literacy, awareness of penalties, and
understanding of academic integrity policies show negative impacts, helping to reduce
1 Trường Đại học Mở Hà Nội
2 Hanoi Open University
14