Page 18 - KY YEU TOM TAT BAO CAO THAM LUAN HOI THAO CONG BO QUOC TE VA CAC VAN E VE LIEM CHINH HOC THUAT
P. 18

CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LIÊM CHÍNH HỌC THUẬT

                          CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

                                   TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ


                                Nguyễn Hà My , Đỗ Thị Kim Hiên , Trần Văn Thuật
                                                1
                                                                     1
                                                                                         1
                                             Email: mynh.kt@hou.edu.vn

                       Tóm tắt: Nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi vi phạm liêm
               chính học thuật của sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội trong bối cảnh chuyển đổi số, đặc
               biệt khi trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng rộng rãi trong học tập. Nhóm nghiên cứu sử dụng
               mô hình để kiểm định mối quan hệ giữa 13 giả thuyết liên quan đến nhận thức về AI, yếu tố xã
               hội, thái độ cá nhân và hành vi vi phạm. Kết quả cho thấy các yếu tố như ý định sử dụng AI,
               chuẩn chủ quan, ảnh hưởng bạn học và áp lực học tập có tác động thuận chiều đến hành vi
               gian lận. Trong khi đó, kiến thức về AI, nhận thức về hình phạt và chính sách liêm chính học
               thuật cho thấy tác động ngược chiều, giúp hạn chế hành vi vi phạm. Nghiên cứu đưa ra đề xuất
               ba nhóm giải pháp đối với Nhà trường, giảng viên và sinh viên nhằm thúc đẩy liêm chính học
               thuật trong môi trường số hóa hiện nay. Trong bối cảnh chuyển đổi số với sự phát triển nhanh
               chóng của công nghệ, việc tiếp cận tài liệu và công cụ hỗ trợ học tập trở nên dễ dàng hơn, đặt
               ra thách thức đối với việc duy trì liêm chính học thuật. Nghiên cứu đề xuất Nhà trường cần
               tăng cường xây dựng môi trường học thuật tích cực, nâng cao nhận thức và đạo đức học thuật
               cho sinh viên, đồng thời ứng dụng công nghệ để hỗ trợ giám sát và phòng ngừa hành vi gian
               lận trong học tập và nghiên cứu.
                       Từ khóa: liêm chính học thuật, AI, chuyển đổi số, hành vi gian lận



                      FACTORS AFFECTING ACADEMIC INTEGRITY OF

                            STUDENTS AT HANOI OPEN UNIVERSITY

                     IN THE CONTEXT OF DIGITAL TRANSFORMATION

                                Nguyen Ha My , Do Thi Kim Hien , Tran Van Thuat
                                                2
                                                                     2
                                                                                         2

                       Abstract:  This  study  aims  to  identify  the  factors  influencing  academic  integrity
               violations among students at Hanoi Open University in the context of digital transformation,
               particularly with the widespread use of artificial intelligence (AI) in education. The research
               team employed a structural model to test the relationships among 13 hypotheses related to AI
               awareness, social factors, personal attitudes, and dishonest behaviors. The results indicate that
               factors such as the intention to use AI, subjective norms, peer influence, and academic pressure
               positively  affect  cheating  behaviors.  In  contrast,  AI  literacy,  awareness  of  penalties,  and
               understanding  of  academic  integrity  policies  show  negative  impacts,  helping  to  reduce


               1  Trường Đại học Mở Hà Nội
               2  Hanoi Open University



                                                           14
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23