Page 6 - KY YEU TOM TAT BAO CAO THAM LUAN HOI THAO CONG BO QUOC TE VA CAC VAN E VE LIEM CHINH HOC THUAT
P. 6

LIÊM CHÍNH HỌC THUẬT TRONG MÔI TRƯỜNG
                                         GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM



                                                          1
                                                                            1
                                      Lê Thị Minh Thảo , Phạm Thị Tâm , Thiều Cẩm Sơn          1
                                                    Email: thaoltm@hou.edu.vn


                         Tóm tắt: Bài viết này áp dụng phương pháp tổng quan hệ thống để phân tích thực trạng
                  liêm chính học thuật trong giáo dục đại học Việt Nam, dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu đã công
                  bố, báo cáo của các tổ chức giáo dục và văn bản pháp quy có liên quan. Kết quả nghiên cứu cho
                  thấy: trong khi cộng đồng học thuật khẳng định tầm quan trọng của liêm chính học thuật, việc hiểu
                  biết và thực thi các quy định cụ thể vẫn còn hạn chế đáng kể, dẫn đến tình trạng vi phạm diễn ra
                  phổ biến qua các hình thức như đạo văn, trích dẫn sai, bịa đặt dữ liệu và vi phạm quyền tác giả.
                  Các nguyên nhân chủ yếu bao gồm áp lực thành tích nghiên cứu, cơ chế đánh giá chưa phù hợp và
                  thiếu giáo dục có hệ thống về đạo đức học thuật. Nghiên cứu khuyến nghị việc triển khai giải pháp
                  đồng bộ trên ba cấp độ: cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện khung pháp lý và hướng dẫn
                  thống nhất; các trường đại học cần xây dựng văn hóa liêm chính và cải cách hệ thống đánh giá;
                  cộng đồng học thuật cần nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân, đồng thời thích ứng với những thay
                  đổi do công nghệ và trí tuệ nhân tạo mang lại trong môi trường học thuật hiện đại.
                         Từ khóa: liêm chính học thuật, đạo đức khoa học, đạo văn, giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học,
                  Việt Nam


                                            ACADEMIC INTEGRITY IN

                                     VIETNAMESE HIGHER EDUCATION


                                                          2
                                                                            2
                                      Le Thi Minh Thao , Pham Thi Tam , Thieu Cam Son          2

                         Abstract: This study employs a systematic review methodology to analyze the current state
                  of academic integrity in education and scientific research at Vietnamese universities through data
                  collection from published research, institutional reports, and relevant legal documents. The
                  findings reveal a notable paradox: while the majority of subjects affirm the importance of academic
                  integrity, only slightly more than half demonstrate a clear understanding of specific regulations,
                  and alarmingly, the majority have witnessed violations in practice, including plagiarism, incorrect
                  citations, data fabrication and falsification, and copyright infringement. The main causes identified
                  are pressure for research achievements, promotion opportunities, and lack of systematic education
                  on academic integrity. Therefore, ensuring academic integrity in Vietnam requires comprehensive
                  transformation, including synchronized coordination between state management agencies in
                  issuing unified guidelines, universities in building honest research culture and reforming



                  1
                   Trường Đại học Mở Hà Nội
                  2
                   Hanoi Open University
                                                              2
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11