Page 6 - KY YEU TOM TAT BAO CAO THAM LUAN HOI THAO CONG BO QUOC TE VA CAC VAN E VE LIEM CHINH HOC THUAT
P. 6
LIÊM CHÍNH HỌC THUẬT TRONG MÔI TRƯỜNG
GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM
1
1
Lê Thị Minh Thảo , Phạm Thị Tâm , Thiều Cẩm Sơn 1
Email: thaoltm@hou.edu.vn
Tóm tắt: Bài viết này áp dụng phương pháp tổng quan hệ thống để phân tích thực trạng
liêm chính học thuật trong giáo dục đại học Việt Nam, dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu đã công
bố, báo cáo của các tổ chức giáo dục và văn bản pháp quy có liên quan. Kết quả nghiên cứu cho
thấy: trong khi cộng đồng học thuật khẳng định tầm quan trọng của liêm chính học thuật, việc hiểu
biết và thực thi các quy định cụ thể vẫn còn hạn chế đáng kể, dẫn đến tình trạng vi phạm diễn ra
phổ biến qua các hình thức như đạo văn, trích dẫn sai, bịa đặt dữ liệu và vi phạm quyền tác giả.
Các nguyên nhân chủ yếu bao gồm áp lực thành tích nghiên cứu, cơ chế đánh giá chưa phù hợp và
thiếu giáo dục có hệ thống về đạo đức học thuật. Nghiên cứu khuyến nghị việc triển khai giải pháp
đồng bộ trên ba cấp độ: cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện khung pháp lý và hướng dẫn
thống nhất; các trường đại học cần xây dựng văn hóa liêm chính và cải cách hệ thống đánh giá;
cộng đồng học thuật cần nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân, đồng thời thích ứng với những thay
đổi do công nghệ và trí tuệ nhân tạo mang lại trong môi trường học thuật hiện đại.
Từ khóa: liêm chính học thuật, đạo đức khoa học, đạo văn, giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học,
Việt Nam
ACADEMIC INTEGRITY IN
VIETNAMESE HIGHER EDUCATION
2
2
Le Thi Minh Thao , Pham Thi Tam , Thieu Cam Son 2
Abstract: This study employs a systematic review methodology to analyze the current state
of academic integrity in education and scientific research at Vietnamese universities through data
collection from published research, institutional reports, and relevant legal documents. The
findings reveal a notable paradox: while the majority of subjects affirm the importance of academic
integrity, only slightly more than half demonstrate a clear understanding of specific regulations,
and alarmingly, the majority have witnessed violations in practice, including plagiarism, incorrect
citations, data fabrication and falsification, and copyright infringement. The main causes identified
are pressure for research achievements, promotion opportunities, and lack of systematic education
on academic integrity. Therefore, ensuring academic integrity in Vietnam requires comprehensive
transformation, including synchronized coordination between state management agencies in
issuing unified guidelines, universities in building honest research culture and reforming
1
Trường Đại học Mở Hà Nội
2
Hanoi Open University
2