Page 5 - Bìa kỷ yếu
P. 5

BÁO CÁO TỔNG KẾT
                           HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO KHÔNG CHÍNH QUY NĂM 2024

                      (Báo cáo trình bày tại Hội nghị thường niên về đào tạo không chính quy năm 2024)


                         I. Tình hình thực hiện nhiệm vụ
                         1.1. Những thuận lợi
                       -  Ngành  giáo  dục  nước  ta  đang  thực  hiện  Chiến  lược  phát  triển  giai  đoạn  2021-2030  và  tầm
                 nhìn  2045  nhằm  triển  khai,  hiện  thực  hóa  các  nội  dung  của  Nghị  quyết  Đại  hội  Đảng  lần  thứ  XIII
                 và  cụ  thể  hoá  chiến  lược  phát  triển  kinh  tế  xã  hội  của  đất  nước  2021-2030  và  tầm  nhìn  2045,  theo
                 đó  cần  phải  tạo  đột  phá  trong  đổi  mới  căn  bản,  toàn  diện  giáo  dục  và  đào  tạo,  phát  triển  nguồn  nhân
                 lực chất lượng cao và trọng dụng nhân tài.
                       -  Chuyển  đổi  số  trong  giáo  dục  và  đào  tạo  có  vai  trò  to  lớn,  tạo  nên  nhiều  bước  ngoặt  phát
                 triển  trong  công  tác  quản  lý  và  tổ  chức  đào  tạo,  mở  ra  nhiều  phương  thức  đào  tạo  mới  thông  minh,
                 hiệu quả hơn.
                       -  Luật  Giáo  dục  (sửa  đổi)  và  Luật  sửa  đổi,  bổ  sung  một  số  điều  của  Luật  Giáo  dục  đại  học  đã
                 thể  hiện  được  nhu  cầu  về  xã  hội  học  tập  và  giáo  dục  người  lớn,  thông  qua  sự  bình  đẳng  của  mọi  loại
                 hình đào tạo.

                       -  Trường  Đại  học  Mở  Hà  Nội  luôn  nhận  được  sự  quan  tâm  chỉ  đạo  sát  sao,  kịp  thời,  sự  ủng  hộ
                 của  Lãnh  đạo  Bộ  và  các  Cục,  Vụ  chức  năng  của  Bộ  Giáo  dục  và  Đào  tạo  (GDĐT),  của  Đảng  ủy
                 Khối  các  trường  Đại  học,  Cao  đẳng  Hà  Nội;  sự  hợp  tác  nhiệt  tình,  chặt  chẽ  của  các  tổ  chức,  cơ  sở
                 giáo dục trong và ngoài nước.
                         1.2. Những khó khăn, thách thức
                       -  Sự  tham  gia  và  thâm  nhập  của  các  cơ  sở  đào  tạo  quốc  tế  vào  Việt  Nam  dẫn  đến  sự  cạnh
                 tranh khốc liệt trong giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng ở nước ta.

                       -  Tự  chủ  đại  học  tạo  cơ  hội  cho  nhiều  cơ  sở  giáo  dục  đại  học  phát  triển  mở  ngành,  hình  thức
                 đào  tạo,  phương  thức  đào  tạo,...  tạo  ra  nhiều  cơ  hội,  sự  lựa  chọn  cho  người  học,  đồng  thời  tạo  sự
                 cạnh tranh trong công tác tuyển sinh, đào tạo của các nhà trường.
                       -  Bên  cạnh  những  thuận  lợi  về  chuyển  đổi  số,  còn  có  một  số  khó  khăn  như:  yêu  cầu  về  hạ
                 tầng công nghệ, cơ sở vật chất, kĩ thuật phải tiếp tục được đầu tư, nâng cấp thường xuyên.
                       -  Một  số  văn  bản  nội  bộ  của  Nhà  trường  cần  tiếp  tục  được  xây  dựng  phù  hợp  với  tình  hình
                 mới.  Tự  chủ  đại  học  bên  cạnh  việc  giao  quyền  tự  chủ  cao  hơn  cho  các  trường  đại  học  nhưng  cũng
                 yêu cầu cao hơn trách nhiệm giải trình và đảm bảo chất lượng.

                         II.  Kết quả đã đạt được
                         2.1. Công tác mở ngành và phát triển chương trình đào tạo

                         Trường  đã  hoàn  thành  dự  án  cải  tiến  CTĐT  của  tất  cả  các  ngành  đào  tạo  trình  độ  đại  học  áp
                 dụng  cho  các  hình  thức  đào  tạo.  Các  CTĐT  được  cải  tiến  phù  hợp  mục  tiêu,  chuẩn  đầu  ra,  trên  cơ
                 sở  tiếp  thu  ý  kiến  của  các  bên  liên  quan,  chú  trọng  đối  sánh  với  Khung  trình  độ  quốc  gia,  các  CTĐT
                 tiên  tiến,  chuẩn  nghề  nghiệp  trong  nước  và  quốc  tế,  đồng  thời  đảm  bảo  tính  liên  thông  giữa  các
                 CTĐT  cùng  trình  độ  và  giữa  CTĐT  cùng  ngành  ở  các  trình  độ  khác  nhau.  Hoạt  động  cải  tiến,  thẩm
                 định,  ban  hành  CTĐT  được  thực  hiện  đảm  bảo  quy  định  của  Bộ  GD&ĐT  về  chuẩn  chương  trình
                 đào  tạo.  Đối  với  đào  tạo  không  chính  quy,  toàn  bộ  CTĐT  đại  học  cải  tiến  đã  được  triển  khai  từ  năm

                                                               3
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10